Cần đảm bảo an toàn vận hành 2 cống Tân Dinh và Bông Bốt

07:05, 13/05/2021

Sáng nay (13/5/2021), Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 10 (Bộ Nông nghiệp- PTNT) có công văn đề nghị Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Trà Vinh chỉ đạo thực hiện việc đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành cửa van công trình cống Tân Dinh và cống Bông Bốt (thuộc Tiểu dự án Nam Mang Thít, dự án ICRSL).

 

Tân Dinh, Bông Bốt và Vũng Liêm được đưa vào vận hành ngăn mặn vào đầu mùa khô năm nay, trong đó cống Tân Dinh (thuộc huyện Cầu Kè- Trà Vĩnh, giáp huyện Trà Ôn- Vĩnh Long) và cống Vũng Liêm góp phần bảo vệ sản xuất trực tiếp cho tỉnh Vĩnh Long.
Tân Dinh, Bông Bốt và Vũng Liêm được đưa vào vận hành ngăn mặn vào đầu mùa khô năm nay, trong đó cống Tân Dinh (thuộc huyện Cầu Kè- Trà Vĩnh, giáp huyện Trà Ôn- Vĩnh Long) và cống Vũng Liêm góp phần bảo vệ sản xuất trực tiếp cho tỉnh Vĩnh Long.

Sáng nay (13/5/2021), Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 10 (Bộ Nông nghiệp- PTNT) có công văn đề nghị Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Trà Vinh chỉ đạo thực hiện việc đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành cửa van công trình cống Tân Dinh và cống Bông Bốt (thuộc Tiểu dự án Nam Mang Thít, dự án ICRSL).

Theo đó, đơn vị vận hành các cống trên cần xây dựng lịch vận hành chi tiết theo tuần, theo kế hoạch sản xuất của địa phương, thông báo lịch trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng và treo bảng thông báo kế hoạch vận hành tại công trình, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình vận hành công trình được duyệt.

Trong quá trình đóng- mở cửa cống, ngoài việc sử dụng còi hụ, đèn cảnh báo, cần phải có lực lượng cảnh giới làm nhiệm vụ cảnh báo các phương tiện giao thông thủy phía trước và phía sau cống, chỉ được bấm nút vận hành đóng- mở cửa cống khi các phương tiện giao thông thủy phía trước và phía sau cống không có hoặc đã dừng hẳn; ghi chép nhật ký vận hành đầy đủ, điều tra số lượng phương tiện thường xuyên qua lại cống trong vùng dự án, trao đổi trực tiếp với các chủ phương tiện về quy định an toàn khi lưu thông qua cống.

Hàng ngày, lực lượng vận hành cần kiểm tra toàn bộ tình trạng làm việc của các thiết bị công trình như bu long, đai ốc trong hệ thống cơ khí cửa cống, hệ thống điện, còi, đèn, biển báo an toàn,… quản lý không cho ghe, tàu đậu, buộc dây neo vào thảm đá tiêu năng.

Theo Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 10, thời gian gần đây, một số phương tiện giao thông thủy khi lưu thông qua một số cống (vận hành như cống Bông Bốt và Tân Dinh) không chấp hành quy định về an toàn, đã xảy ra va chạm vào xi lanh thủy lực, có phương tiện bị chìm ngay vị trí khoang cửa cống, gây mất an toàn lưu thông thủy và cả công trình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành và nhiệm vụ kiểm soát mặn.

Tin, ảnh: LÊ SƠN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh