Cần tận dụng cơ hội liên kết vùng

01:03, 09/03/2021

Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh- thành vùng ĐBSCL (gọi tắt là Hội đồng vùng), thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của các địa phương, trong đó vai trò dẫn dắt của TP Hồ Chí Minh.

 

Tiềm năng trải nghiệm du lịch nông nghiệp Vĩnh Long là rất lớn.
Tiềm năng trải nghiệm du lịch nông nghiệp Vĩnh Long là rất lớn.

(VLO) Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh- thành vùng ĐBSCL (gọi tắt là Hội đồng vùng), thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của các địa phương, trong đó vai trò dẫn dắt của TP Hồ Chí Minh.

Mặc dù các kế hoạch triển khai có chậm lại do tình hình dịch COVID-19 vẫn còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch; nhưng ngay lúc này Vĩnh Long cần nhận diện rõ những sản phẩm từ Hội đồng vùng để nhanh chóng đẩy mạnh công tác giới thiệu các tiềm năng mới để tận dụng cơ hội trong định hướng của mối liên kết này.

Tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2018, ông Nguyễn Quốc Kỳ- Tổng Giám đốc Vietravel- đã đưa ra ý tưởng xây dựng 3 tuyến du lịch từ TP Hồ Chí Minh về 13 tỉnh vùng ĐBSCL.

Thứ nhất là tuyến truyền thống hiện nay theo QL1; đồng thời bổ sung thêm 2 tuyến là hướng dọc theo biên giới Tây Nam và hướng dọc theo đường ven biển.

Một ý tưởng hay đã được Hội đồng vùng hiện thực hóa bằng việc xây dựng 3 sản phẩm du lịch: “Non nước hữu tình”, “Những nẻo đường phù sa” và “Sắc màu vùng biên”.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch vùng đã được giới thiệu trên website, mạng xã hội, các báo đài, các quầy giao dịch của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tại 14 địa phương.

Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2020, lần đầu tiên đã xây dựng gian hàng chung quảng bá giới thiệu sản phẩm, điểm đến, dịch vụ du lịch của TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh- thành vùng ĐBSCL, đã thu hút hơn 2.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu và giao thương

. Các đài truyền hình của TP Hồ Chí Minh đã thực hiện và phát 30 phóng sự chuyên đề về du lịch 13 tỉnh- thành vùng ĐBSCL.

Chùa Phật Ngọc Xá Lợi (TP Vĩnh Long)- một điểm du lịch tâm linh của tỉnh Vĩnh Long.
Chùa Phật Ngọc Xá Lợi (TP Vĩnh Long)- một điểm du lịch tâm linh của tỉnh Vĩnh Long.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã chủ trì phối hợp với 13 tỉnh- thành vùng ĐBSCL và các đơn vị liên quan xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung quảng bá giới thiệu du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh- thành vùng ĐBSCL.

Qua nhiều đợt thiết kế và chỉnh sửa, tổ chức tọa đàm đóng góp ý kiến, đến nay đã thống nhất phương án tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, giá trị bản sắc thương hiệu du lịch liên kết vùng, thiết kế biểu tượng (logo) và tiêu đề thương hiệu (slogan).

Cụ thể về tầm nhìn: trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn nhất cả nước và khu vực và là động lực kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.

Sứ mệnh: hợp tác nhằm thúc đẩy du lịch phát triển của vùng và các tỉnh- thành thành viên thông qua liên kết tạo nên các sản phẩm du lịch đặc trưng cho du khách trong nước và quốc tế.

Giá trị cốt lõi là: đa dạng- độc đáo- hài hòa- bền vững và giá trị bản sắc thương hiệu: an toàn- thân thiện- ngọt ngào- mến khách- văn minh- sắc màu- sống động.

Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên một số kế hoạch và các chuyến khảo sát đã bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nhưng năm 2020 các đơn vị thành viên của Hội đồng vùng cũng đã tổ chức các chuyến khảo sát và xây dựng sản phẩm, kết nối khai thác đến các tỉnh: Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre trên tuyến du lịch “Non nước hữu tình”. Đối với 2 tuyến còn lại là “Những nẻo đường phù sa”; “Sắc màu vùng biên”.

Trong thời gian lưu lại Vĩnh Long, đoàn đã có những chuyến khảo sát sâu về tuyến kinh Thầy Cai (Mang Thít) và cù lao Dài (Vũng Liêm).

Ý kiến chung là đánh giá cao và tính khả thi, sự hấp dẫn những sản phẩm du lịch mới của Vĩnh Long. Tuy nhiên, theo đoàn khảo sát thì các địa phương cần tiếp tục giới thiệu sâu hơn những giá trị văn hóa, lịch sử cũng như cung cấp nhiều hình ảnh hơn nữa để định hình cụ thể hơn các tour tuyến du lịch liên kết trong tương lai.

Do đó, Vĩnh Long cần nhanh chóng và chủ động các công tác quảng bá, hội thảo cũng như tăng cường các chuỗi bài viết giới thiệu sâu hơn về tiềm năng du lịch mới của địa phương mình.

Đây cũng là thời gian chúng ta sớm nắm bắt cơ hội, đón đầu khi tình hình dịch bệnh ổn định và các chương trình du lịch trong nước, quốc tế khởi động trở lại.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh