
UBND tỉnh Vĩnh Long đã có công văn kiến nghị Bộ Giao thông- Vận tải, Tổng Cục đường bộ có phương án sắp xếp, bố trí thêm phà tại bến phà Đình Khao trên QL57 (nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre), đảm bảo vận chuyển phương tiện và hành khách dịp tết sắp tới, song đến nay chưa nhận được phản hồi. Ban Quản lý Bến phà Đình Khao lo ngại ùn ứ sẽ tái diễn trong những ngày tới.
![]() |
Hiện Bến phà Đình Khao chỉ còn 3 chiếc phà hoạt động. |
UBND tỉnh Vĩnh Long đã có công văn kiến nghị Bộ Giao thông- Vận tải, Tổng Cục đường bộ có phương án sắp xếp, bố trí thêm phà tại bến phà Đình Khao trên QL57 (nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre), đảm bảo vận chuyển phương tiện và hành khách dịp tết sắp tới, song đến nay chưa nhận được phản hồi. Ban Quản lý Bến phà Đình Khao lo ngại ùn ứ sẽ tái diễn trong những ngày tới.
Sở dĩ, UBND tỉnh có công văn kiến nghị Bộ Giao thông- Vận tải, Tổng Cục đường bộ có phương án sắp xếp, bố trí thêm phà tại bến phà Đình Khao, bởi gần cuối năm 2020, 3 chiếc phà tại đây đang hoạt động phải ngưng sử dụng theo Công văn số 11348/BGTVT-KHCN ngày 11/11/2020 của Bộ Giao thông- Vận tải về việc thực hiện quy định về niên hạn sử dụng phà theo Nghị định số 111/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ.
“Theo quy định tại nghị định này, phương tiện phà tại các địa phương, đơn vị nêu trên đã và sắp hết niên hạn sử dụng.”- công văn nêu rõ.
Theo Ban Quản lý Bến phà Đình Khao, sau khi cầu Vàm Cống thông xe, bến phà Vàm Cống ngưng hoạt động, Ban Giám đốc Cụm phà Vàm Cống tăng cường phà về bến Đình Khao lên 6 chiếc (3 phà 200 và 3 phà 100), trong đó 5 phà hoạt động thường xuyên ngày/đêm, 1 phà dự phòng. Đây là niềm vui của Ban Quản lý Bến phà Đình Khao, cũng như niềm vui của người dân 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long, bởi không còn cảnh kẹt xe, ùn tắc giao thông. Điều này được chứng minh trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua, bến phà này hoạt động thông suốt.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng Thông- Trưởng Bến phà Đình Khao cho biết, năm nay do điều kiện 3 chiếc phà phải ngưng hoạt động theo chỉ đạo của Bộ Giao thông- Vận tải, như vậy hiện còn được hoạt động 2 phà 200 và 1 phà 100, không có phà dự phòng. Điều này, “nếu chỉ 1 chiếc bị sự cố thì vô cùng khó khăn, nhất là phà 200”- ông Lê Hoàng Thông cho biết.
![]() |
Chiếc phà này vừa được bảo trì, đang vận hành tốt, nhưng theo quy định phải ngưng hoạt động. |
“Chúng tôi phải cố gắng hết sức. Hiện thợ máy phải trực suốt trên phà, mọi phương án cũng chuẩn bị nghiêm ngặt. Mặt khác, chúng tôi cũng đã phối hợp với Công an huyện Long Hồ, Cảnh sát giao thông, UBND xã 2 đầu bến và Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Vĩnh Long sẵn sàng hỗ trợ khi xảy ra ùn tắc như: phân làn xe, chuyển hướng cho xe máy đi hướng khác và giữ an ninh trật tự... Tuy nhiên, nếu không được tăng cường phà thì năng lực chúng tôi cố gắng hết chỉ đáp ứng được khoảng 80% lượng phương tiện vượt sông”- Ông Lê Hoàng Thông lo lắng.
Theo công văn của Bộ Giao thông- Vận tải về việc thực hiện quy định về niên hạn sử dụng phà, có đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam quan tâm chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác phà thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về niên hạn sử dụng phương tiện phà tại địa phương và các phà được giao quản lý, vận hành; có kế hoạch triển khai các giải pháp hữu hiệu để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân trong khu vực. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng niên hạn sử dụng phà, đề nghị UBND các địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có các chỉ đạo kịp thời, đúng quy định hiện hành. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ 4 khẩn trương chuẩn bị các phương án để đảm bảo không ảnh hưởng đi lại của nhân dân trong khu vực khi các phà được giao quản lý, vận hành đến thời điểm phải dừng hoạt động do hết niên hạn sử dụng theo quy định. Trong trường bất khả kháng, báo cáo đề xuất Bộ Giao thông- Vận tải các giải pháp hiệu quả, kịp thời và chịu trách nhiệm trước các đề xuất của mình. |
Bài, ảnh: HÙNG HẬU
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin