"Mỗi gia đình hãy là một pháo đài trong phòng chống COVID-19"

Cập nhật, 20:27, Chủ Nhật, 02/08/2020 (GMT+7)
Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long,
Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long,

Chiều 2/8/2020, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các tỉnh- thành trên toàn quốc về phòng chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp, sau khi dịch bệnh quay lại tại Đà Nẵng từ ngày 24/7, số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng.

Sau 99 ngày không phát hiện người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại cộng đồng, trong hơn một tuần qua, cả nước đã có thêm 175 người được ghi nhận mắc COVID-19, trong đó có 144 người bị lây nhiễm tại cộng đồng ở 7 tỉnh- thành trên cả nước. 5 người  tử vong do mắc nhiều bệnh nền và COVID-19; riêng trong ngày 31/7 đạt mức kỷ lục với 82 trường hợp.

Theo Bộ Y tế, trong tháng 7, có khoảng 1,4 triệu người ở tất cả các tỉnh- thành trong cả nước đến TP Đà Nẵng, trong đó có khoảng 800.000 người đến khu vực 3 bệnh viện hiện là ổ dịch COVID-19. Khoảng 46.000 người đã đến khám, chữa bệnh ở 3 bệnh viện. Đến nay, cùng với TP Đà Nẵng, đã có 5 huyện ở tỉnh Quảng Nam thực hiện cách ly xã hội ở mức cao nhất để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nguy cơ dịch đang diễn ra ở nhiều nơi, không chỉ là Quảng Nam, Đà Nẵng mà ở cả TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong đó, 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đánh giá cao TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đều kiên quyết xét nghiệm trên diện rộng, truy vết bằng công nghệ thông tin, đã kiểm soát cơ bản tình hình, Thủ tướng nêu vấn đề giãn cách xã hội sẽ được đặt ra đến đâu, như thế nào, không phải tất cả các khu vực đều giãn cách xã hội. Những phương thức nào chúng ta đã làm cần tiếp tục làm tốt hơn như vận động nhân dân rửa tay bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn, truy vết, xét nghiệm mở rộng người về từ TP Đà Nẵng.

Với đợt dịch này, hiện đã xác định trung tâm dịch ở Đà Nẵng và có liên quan đến Quảng Nam, trong đó tập trung vào các bệnh viện. Tuy nhiên, dự báo dịch COVID-19 sẽ phức tạp và lan rộng nếu không khoanh vùng dập dịch quyết liệt. Các địa phương, bộ ngành không được lơ là chủ quan, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc chống dịch.

Các bệnh viện có biện pháp phòng chống dịch, hạn chế người tử vong do dịch. Tranh thủ từng giờ phút truy vết, xét nghiệm y tế diện rộng những trường hợp về từ Quảng Nam, Đà Nẵng, hướng dẫn người dân chủ động khai báo y tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lúc này cả nước vừa phải tích cực phòng chống dịch COVID-19, vừa phải bảo đảm phát triển kinh tế. Do đó, mỗi gia đình hãy là một pháo đài trong phòng chống COVID-19.

Phải bình tĩnh chủ động ngăn chặn kiên quyết và hiệu quả làn sóng COVID-19 thứ hai, tinh thần là không để lây lan trên diện rộng, không để những ổ dịch mới mà phát hiện muộn, không được ngăn chặn. Thủ tướng cũng kêu gọi người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế tập trung đông người. Lưu ý không để xảy ra ổ dịch ở bệnh viện, cơ sở y tế và bảo vệ nhân viên y tế ở mức tốt nhất;…

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN