Quyết tâm xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới

02:07, 16/07/2020

Diện mạo nông thôn xã Phú Thành (Trà Ôn) hôm nay đang đổi thay từng ngày, đường sá ngày càng thuận tiện, nhiều nhà mới kiên cố, khang trang mọc lên, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao…

 

Diện mạo xã Phú Thành hôm nay ngày càng đổi thay tích cực.
Diện mạo xã Phú Thành hôm nay ngày càng đổi thay tích cực.

Diện mạo nông thôn xã Phú Thành (Trà Ôn) hôm nay đang đổi thay từng ngày, đường sá ngày càng thuận tiện, nhiều nhà mới kiên cố, khang trang mọc lên, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao…

Nông thôn khởi sắc

Tuyến đường Lộ Hoang trước kia đường đất nhỏ xíu, sình lầy, nhờ chủ trương xây dựng nông thôn mới mà nay đường láng nhựa xe chạy bon bon.

Đường thông thoáng, đêm có đèn đường, bên đường hoa dừa cạn, sao nhái, mười giờ rực rỡ… Chị Tạ Thị Dễ- người dân nơi đây- phấn khởi nói “nông thôn bây giờ đường làng ngõ xóm rộng rãi, sáng đẹp”.

Các tuyến đường giao thông liên xã đã được nhựa hóa. Còn đường liên xóm, dân sinh đều là đường đan, đường đá đảm bảo lưu thông trong 2 mùa mưa nắng.

Theo đồng chí Hồ Nhật Thế- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Thành, những năm qua, địa phương đã tập trung phát huy nội lực, làm tốt công tác vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Đáng chú ý là xây dựng nâng cấp hơn 19,45km đường giao thông liên xóm; 6,5km đường liên ấp gắn với mô hình đèn đường, cột cờ ở 4/5 ấp…

Tuyến đèn đường gắn với cột cờ ấp Phú Hưng có chiều dài 3.500m được đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi của người dân.

“Từ khi có đèn đường, khu dân cư như có thêm luồng gió mới. Bà con ai cũng vui, an ninh trật tự đảm bảo hơn”- chú Nguyễn Ngọc Vệ cho biết. Bản thân gia đình chú cũng hùn tiền để làm công trình ý nghĩa này.

Còn tuyến đường liên ấp Phú Hưng dài hơn 1.000m sắp sửa hoàn thành. Để thực hiện công trình này, người dân đồng lòng hiến đất, hoa màu và kinh phí gần 80 triệu đồng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Trang cũng góp tiền, góp của, vì “đường sắp được nâng cấp mặt đan lên 2m nên tui và bà con ở đây mừng lắm, vì đi lại dễ dàng, con em đi học cũng an tâm hơn”.

Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, 5 năm qua, Phú Thành tranh thủ nguồn vốn từ cấp trên, huy động các nguồn lực xã hội, vận động nhân dân hiến đất, góp công góp của xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình đèn đường…

Tổng vốn đầu tư kết cấu hạ tầng khoảng 976 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 205 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp.

Sức sống mới của Phú Thành hôm nay còn được thể hiện qua các con số ấn tượng như: hộ sử dụng điện lưới quốc gia chiếm 99,62%; 1.999/2.145 căn nhà đạt chuẩn; 1.828/2.145 hộ sử dụng nước sạch…

Đời sống người dân nâng cao

Từ khi trồng ngò gai, hàng tháng gia đình cô Lê Thị Chín (phải) cũng kiếm được huê lợi kha khá.
Từ khi trồng ngò gai, hàng tháng gia đình cô Lê Thị Chín (phải) cũng kiếm được huê lợi kha khá.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành Hồ Nhật Thế cho biết, là vùng cù lao điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi trồng chuyên canh cây ăn trái và rau màu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Đảng bộ xã đã tuyên truyền, triển khai, xây dựng kế hoạch từng bước cơ giới hóa, vận động người dân cải tạo dứt điểm vườn tạp, kém hiệu quả chuyển sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế.

Hiện địa phương có 1.180ha vườn cây ăn trái với nhiều loại cây đặc sản cho giá trị kinh tế cao như: bưởi, cam sành, sầu riêng, chôm chôm. Còn rau màu: hành lá, củ sắn, bắp, đậu que… phát triển ổn định với 48,6ha.

Đưa chúng tôi tham quan mô hình kinh tế của chị em phụ nữ ở địa phương, bà Nguyễn Thị Hồng- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Phú Hưng- cho biết: Ở đây, hơn 70% chị em phụ nữ có mô hình kinh tế cho thu nhập cao như bưởi Năm Roi, nhãn xuồng cơm vàng, cam sành…

Ghé thăm gia đình chị Võ Thị Thanh Nga, chúng tôi được nghe vợ chồng chị kể chuyện làm kinh tế. Anh chị quyết định chuyển đổi 12 công trồng lúa sang trồng cam, chanh, nhãn và dành ra một phần diện tích trồng thêm củ sắn, hành lá, đu đủ, chuối “lấy ngắn nuôi dài”. Với mô hình này, kinh tế gia đình ngày càng đi lên, anh chị đã xây nhà mới khang trang.

Vươn lên làm ăn phát triển kinh tế gia đình cũng là góp phần tham gia xây dựng xã nhà, ngoài trồng 7 công mít Thái, gia đình cô Lê Thị Chín (ấp Phú Lợi) còn tận dụng đất trống để trồng thêm ngò gai. Nhờ vậy, hàng tháng gia đình cô cũng kiếm được huê lợi kha khá từ mảnh vườn này.

Cô cho biết, ngò gai rất dễ trồng, không tốn công chăm sóc, trồng khoảng 3,5 tháng là có thể thu hoạch. Trung bình mỗi tháng 1 công ngò cho thu hoạch khoảng 1 tấn ngò lá, giá khoảng 20.000 đ/kg.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành Hồ Nhật Thế cho biết thêm, ngoài những mô hình kinh tế hiệu quả thì công tác dạy nghề và giới thiệu việc làm cũng là điểm sáng của địa phương.

5 năm, lao động có việc làm thường xuyên chiếm 95%, lao động qua đào tạo chiếm 27%, trên 50 lao động hợp đồng làm việc có thời hạn ở nước ngoài…

Qua đó, người dân có thêm điều kiện tăng thêm thu nhập, đời sống ngày càng nâng cao. Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45,5 triệu đồng/người/năm (tăng 20,5 triệu đồng so với năm 2015). Tỷ lệ hộ nghèo địa phương còn 1,44%.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành Hồ Nhật Thế

Thời gian qua, Ðảng bộ và chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm; phát huy và khai thác được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cũng như lợi thế của địa phương. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện luôn tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng, chính quyền và nhân dân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và khen thưởng kịp thời để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả… Nhờ vậy, diện mạo xã có sự khởi sắc rõ rệt, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Đây chính là tiền đề để Đảng bộ xã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm xây dựng xã Phú Thành đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh