Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Đầu tư công là cứu cánh để vượt qua khó khăn

03:07, 16/07/2020

Sáng 16/7/2020, chủ trì và phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt yêu cầu phải tìm ra nguyên nhân chậm chạp, ì ạch trong giải ngân vốn đầu tư công, kể cả vốn ODA, để có tinh thần trách nhiệm trước nhân dân về sử dụng vốn đầu tư Nhà nước trong sự phát triển ngành, địa phương

Sáng 16/7/2020, chủ trì và phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt yêu cầu phải tìm ra nguyên nhân chậm chạp, ì ạch trong giải ngân vốn đầu tư công, kể cả vốn ODA, để có tinh thần trách nhiệm trước nhân dân về sử dụng vốn đầu tư Nhà nước trong sự phát triển ngành, địa phương.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nhân dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID- 19, cho nên đầu tư công là một trong các cứu cánh quan trọng để vượt qua khó khăn, giải quyết được rất nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần cho tăng trưởng.

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, cứ 1% đầu tư thì sẽ góp phần tăng GDP 0,06%. Trách nhiệm Chính phủ, bộ, ngành, các địa phương rất lớn, nhất là làm sao phải tập trung giải ngân đầu tư công năm nay gần 28 tỷ USD, tương đương 633.000 tỷ đồng.

Tại hội nghị, bên cạnh tuyên dương đơn vị thực hiện tốt giải ngân vốn, Thủ tướng cũng nêu tên một số địa phương giải ngân chậm; đồng thời yêu cầu chung thời gian tới không được để nguồn vốn, nợ và thủ tục đọng.

Các địa phương phải phát động phong trào thi đưa yêu nước về đầu tư công, vốn ODA và đầu tư xã hội với chương trình hành động cụ thể; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra địa phương thực hiện chậm.

Trong thực hiện phải công khai minh bạch, nhất là phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Thủ tướng cho biết năm nay Chính phủ sẽ quyết liệt trong điều chuyển vốn với công trình nào chậm tiến độ; bên cạnh khen thưởng cũng xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân nào vi phạm.

Tin, ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh