Nâng chất tiêu chí hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 09:21, Thứ Tư, 01/07/2020 (GMT+7)

 

Mỹ Hòa là 1 trong 2 xã đầu tiên của TX Bình Minh và là 1 trong 6 xã đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao. Với những kết quả đạt được, xã đang tiếp tục phấn đấu “nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu”.

Thu nhập từ vườn bưởi đạt 490 triệu đồng/ha/năm

Với đặc thù là xã nông nghiệp, xã Mỹ Hòa đã củng cố thủy lợi với 98,34% diện tích đất nông nghiệp được khép kín và tưới tiêu chủ động; đồng thời tích cực thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao chất lượng và giá trị của trái bưởi Năm Roi.

Đến cuối năm 2019, thu nhập từ vườn bưởi đang cho trái đạt 490 triệu đồng/ha/năm, chiếm 92,8% diện tích bưởi cho trái, tăng 420 triệu đồng so năm 2015, là cơ sở để nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt 47,07 triệu đồng/năm.

Trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền thống sản xuất tàu hủ ky tiếp tục phát triển với 35 cơ sở hoạt động, tạo việc làm thường xuyên cho 126 lao động. Toàn xã hiện có 610 cơ sở thương mại- dịch vụ, giải quyết việc làm cho gần 7.060 lao động, tăng 389 cơ sở và tăng gần 5.750 lao động so năm 2015; thương mại- dịch vụ của xã phát triển mạnh là do Khu công nghiệp Bình Minh và chợ Mỹ Hòa phát triển, kéo theo nhiều dịch vụ phụ trợ như nhà trọ, quán giải khát, ăn uống và mua bán các mặt hàng tiêu dùng.

“Những năm qua, kinh tế- xã hội của xã ngày một phát triển và ổn định. Đặc biệt, ngành công nghiệp- thương mại- dịch vụ của xã phát triển rất tốt, hàng năm đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng, góp phần giải quyết nhiều lao động tại chỗ, qua đó còn xuất hiện nhiều cá nhân quản lý sản xuất- kinh doanh giỏi”- ông Nguyễn Minh Quang- Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa cho biết.

Đến nay, xã có 4/5 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 4 trường so năm 2015. Trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2017- 2020. Trang thiết bị y tế phục vụ khám và điều trị bệnh cho người dân được đảm bảo với chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc…

Ông Nguyễn Tấn Phát (ấp Mỹ Phước 1) phấn khởi khi nhìn thấy “bộ mặt xã Mỹ Hòa đã có bước phát triển rõ rệt sau hơn 8 năm xây dựng NTM và NTM nâng cao”. Ông chia sẻ: “Tôi tâm đắc nhất là hệ thống hạ tầng: điện thắp sáng, nước sạch, đường giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, công trình thủy lợi… được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển địa phương, giúp người dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế”.

Từ những thành quả đạt được, ông Nguyễn Tấn Phát cho rằng: “Thời gian tới sẽ tiếp tục góp công, góp của để cùng Nhà nước thực hiện các chương trình phúc lợi, an sinh xã hội, giúp đỡ nhau trong sản xuất và vươn lên khá giàu…”.

Với mục tiêu đưa ấp Mỹ Lợi đạt ấp NTM kiểu mẫu thời gian tới, ông Lê Trung Tín- Bí thư kiêm Trưởng ấp- kiến nghị, bổ sung vốn xây dựng, nâng cấp tuyến đường đê bị tràn; có giải pháp hỗ trợ một số hộ dân chưa tiếp cận được nguồn nước sạch, hộ sử dụng điện câu đuôi; hỗ trợ và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào xây dựng ấp NTM kiểu mẫu.

Hướng đến xã NTM kiểu mẫu

Ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng BCĐ giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa, NTM và đô thị văn minh TX Bình Minh- cho rằng, từ những kết quả đạt được, cần có sự tiếp nối và phát huy nhằm phát triển xã Mỹ Hòa nhanh và bền vững, chất lượng; kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế- xã hội, giữ gìn môi trường, xây dựng văn hóa, dân chủ và phát triển con người; ra sức phấn đấu, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu.

BCĐ xây dựng NTM các huyện, xã của 19 tỉnh- thành ở Đông Nam Bộ và ĐBSCL tham quan vườn bưởi ấp Mỹ Phước 1 (xã Mỹ Hòa).
BCĐ xây dựng NTM các huyện, xã của 19 tỉnh- thành ở Đông Nam Bộ và ĐBSCL tham quan vườn bưởi ấp Mỹ Phước 1 (xã Mỹ Hòa).

Theo đó, xã cần thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, tăng cường lãnh- chỉ đạo xây dựng xã NTM kiểu mẫu, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; chú trọng đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống người dân… Đồng thời, “lấy việc phục vụ lợi ích người dân làm động lực trong xây dựng NTM kiểu mẫu”- ông Nguyễn Thanh Cần lưu ý.

Cùng với việc phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, xã Mỹ Hòa còn có kế hoạch xây dựng ấp Mỹ Lợi đạt ấp NTM kiểu mẫu, ông Lê Trung Tín- Bí thư kiêm Trưởng ấp Mỹ Lợi- cho biết, sẽ phấn đấu thực hiện chương trình một cách kiên trì, quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đó; gắn trách nhiệm hoàn thành các tiêu chí ấp NTM kiểu mẫu với nhiệm vụ của địa phương là công tác thi đua hàng năm; huy động tối đa mọi nguồn lực để tạo khâu đột phá, trong đó chú trọng đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống người dân.

Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Minh Quang cho biết: Trong thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp; tiếp tục nâng chất lượng y tế, GD-ĐT, chất lượng nguồn nhân lực, văn hóa, thể dục- thể thao, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đi đôi với giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với đó, sẽ giữ vững ổn định chính trị, tăng cường củng cố quốc phòng- an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Đến nay, xã Mỹ Hòa có 10/10 ấp đạt chuẩn văn hóa; 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 85% hộ sử dụng nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung; các tuyến đường có trồng hoa và cây cảnh đạt 50,6%...

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI