Khai mạc "Diễn đàn cấp cao năng lượng Việt Nam 2020"

05:07, 22/07/2020

Diễn đàn được khai mạc vào sáng 22/7 tại Hà Nội và trực tuyến đến các điểm cầu trong cả nước và các đại biểu quốc tế.

 

Điểm cầu tại Hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long.
Điểm cầu tại Hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long.

Diễn đàn được khai mạc vào sáng 22/7 tại Hà Nội và trực tuyến đến các điểm cầu trong cả nước và các đại biểu quốc tế.

Diễn đàn gồm 1 phiên toàn thể và 4 phiên hội thảo chuyên đề, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Tại phiên toàn thể, các đại biểu tập trung thảo luận việc chuyển dịch cơ cấu năng lượng gắn với phát triển hạ tầng năng lượng bền vững, khẳng định năng lượng giữ vai trò quan trọng và tiên phong quyết định đến sự tăng trưởng kinh tế quốc gia trong bối cảnh phát triển mới.

Thông qua diễn đàn, những chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển năng lượng sẽ được quán triệt, hút dòng vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án nhằm tăng nguồn cung năng lượng cho phát triển kinh tế.

Để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng mức 8% cho đến năm 2030, Chính phủ ước tính công suất nguồn điện cần tăng từ 42GW hiện nay lên 100 GW vào năm 2030. Như vậy, mỗi năm Việt Nam cần phải lắp đặt 5 GW công suất mới trong giai đoạn từ 2018- 2030, điều này đặt ra nhiều thách thức về kỹ thuật, quản lý và tài chính.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, để mục tiêu đảm bảo nguồn cung điện còn gặp nhiều thách thức, cần phải xác định rõ nhiệm vụ trong từng giai đoạn cụ thể, kiến nghị đề xuất cụ thể để sớm hoàn thiện phát triển ngành năng lượng. Kiến nghị những khó khăn vướng mắc để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư, kể cả các dự án truyền tải điện.

Tin, ảnh: HOÀNG MINH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh