Giữ vững xã nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài

05:07, 22/07/2020

Hiếu Nghĩa là xã nông thôn của huyện Vũng Liêm, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp- thương mại dịch vụ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi không thuận lợi… nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân đã đưa xã về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019.

 

Sản xuất nông nghiệp xã Hiếu Nghĩa đã hình thành những mô hình trồng trọt có chất lượng, đúng theo kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
Sản xuất nông nghiệp xã Hiếu Nghĩa đã hình thành những mô hình trồng trọt có chất lượng, đúng theo kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Hiếu Nghĩa là xã nông thôn của huyện Vũng Liêm, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp- thương mại dịch vụ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi không thuận lợi… nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân đã đưa xã về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019.

Xã anh hùng về đích nông thôn mới

Hiếu Nghĩa là xã có truyền thống cách mạng, trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, xã được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Nối tiếp truyền thống đó, Đảng bộ và nhân dân xã Hiếu Nghĩa đã không ngừng nỗ lực vươn lên với bước chuyển mình đổi thay tích cực.

Năm 2011, khi mới bắt tay xây dựng NTM, xã Hiếu Nghĩa chỉ đạt 5/19 tiêu chí, đến năm 2018, xã đạt 12/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đạt trên 50%. Vì vậy, năm 2019, xã được Huyện ủy, UBND huyện chọn làm điểm để tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình NTM.

Qua hơn 8 năm xây dựng NTM với cách làm chọn tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau và vừa làm vừa rút kinh nghiệm, Đảng bộ và nhân dân xã Hiếu Nghĩa đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, đến cuối năm 2019 xã đã “cán đích” NTM với kinh tế- xã hội không ngừng phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, đời sống vật chất và tinh thần người dân không ngừng được nâng cao.

Ông Bùi Văn Tám- ấp Hiếu Hạnh kể lại: Khi xã triển khai chương trình xây dựng NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân chúng tôi rất phấn khởi cả về nội dung lẫn cách thức thực hiện.

Để đạt được từng tiêu chí, qua nhiều cuộc tuyên truyền, vận động mà chúng tôi đã nhận thức được mục đích, ý nghĩa của chương trình và chung tay thực hiện.

Càng phấn khởi hơn khi các công trình hạ tầng được đầu tư phục vụ cho nhu cầu của người dân như việc đi lại, học tập, khám chữa bệnh, giao lưu văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao… được thuận tiện hơn trước.

“Điều này đã xóa đi rào cản trong dân về việc hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc để làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội”- ông Bùi Văn Tám khẳng khái nói và bày tỏ phấn khởi khi quê hương Hiếu Nghĩa đang ngày càng hoàn thiện, ngày càng đổi mới, hệ thống thủy lợi được khép kín phục vụ nông nghiệp; đường liên xã, liên ấp được xây mới đã mở ra diện mạo mới và sức bật mới trong sản xuất của người dân; giao thông thuận tiện giúp cho việc vận chuyển hàng nông sản được dễ dàng.

Thu nhập bình quân đầu người 45,3 triệu đồng/năm

Những năm gần đây, xã Hiếu Nghĩa đã vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng được mô hình trồng cam trên đất ruộng mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp cho nhiều hộ vươn lên khá, giàu.

Bên cạnh, xã còn quan tâm phát triển ngành nghề nông thôn và thương mại- dịch vụ đã góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 45,3 triệu đồng/năm.

“Những lợi ích kinh tế- xã hội mang lại từ phong trào xây dựng NTM đã làm cho mọi người dân nhận thức ngày càng rõ hơn, đầy đủ hơn việc tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động, tích cực hơn trong lao động sản xuất, góp phần vào thành công chung trong phát triển kinh tế- xã hội xã nhà”- ông Phan Văn Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã Hiếu Nghĩa- nhận định.

Ông cho rằng: Ngoài việc tập trung vào công tác quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội, còn phải làm cho người dân nhận thức xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nhằm mục tiêu xây dựng xã Hiếu Nghĩa phát triển kinh tế- xã hội bền vững, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao.

Xã Hiếu Nghĩa đã được đầu tư tổng nguồn vốn gần 94,1 tỷ đồng để xây dựng NTM; trong đó vốn huy động từ cộng đồng dân cư và các nguồn hợp pháp khác gần 14,3 tỷ đồng.

“Để kinh tế- xã hội phát triển bền vững, đời sống người dân được nâng cao hơn nữa, xứng đáng là xã NTM, Đảng bộ và nhân dân xã cần tận dụng và phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực của địa phương, giữ và nâng chất các tiêu chí”- ông Lê Văn Đôi- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm- lưu ý và đề nghị: Xã cần phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới xây xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Xác định xã đạt chuẩn NTM chỉ là kết quả bước đầu, việc nâng chất các tiêu chí và giữ vững xã NTM trong thời gian tiếp theo là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, ông Huỳnh Thanh Nhân- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã- cho biết, sẽ tập trung, đoàn kết thống nhất ý chí và hành động, đoàn kết, sáng tạo để nâng chất các tiêu chí đã đạt được ở mức độ cao hơn.

Bên cạnh, xã cũng hướng đến mục tiêu tiến tới xây xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu theo như chỉ đạo của UBND huyện.

Cuối năm 2019, xã Hiếu Nghĩa về đích NTM với nhiều chỉ tiêu đạt vượt. Trong đó, tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động vượt 20%; tỷ lệ lao động có việc làm ổn định vượt 10%, hộ dân sử dụng nước sạch vượt 5,9%, cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp, bộ mặt nông thôn đổi mới từng ngày…

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh