Thi đua xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

06:07, 21/07/2020

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng vũ trang thời gian qua trở thành việc làm thường xuyên. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả; từng cán bộ, chiến sĩ vượt mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

Lực lượng vũ trang tỉnh thi đua lập thành tích, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
Lực lượng vũ trang tỉnh thi đua lập thành tích, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng vũ trang thời gian qua trở thành việc làm thường xuyên. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả; từng cán bộ, chiến sĩ vượt mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Học theo Bác từ những điều giản dị

Xác định việc học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận là điều cần thiết, nhưng Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân- Trưởng Ban Tổ chức (Phòng Chính trị) cũng nhìn nhận thực tế “từ lý luận đến thực tiễn là một quá trình gắn kết, kiểm nghiệm” và “bất kể chúng ta ở cương vị nào dù là cán bộ lãnh đạo cấp cao, đến một người chiến sĩ, nếu không có phong cách làm việc phù hợp, khoa học thì sẽ rất khó trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được cấp trên giao”.

Hơn hết, với vai trò Trưởng Ban Tổ chức, Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân luôn tự nhủ bản thân phải “trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu, tinh thông”.

Vì thế trong thực hiện nhiệm vụ anh luôn ra sức phấn đấu “nói phải đi đôi với làm”, “làm phải đạt hiệu quả cao”. “Noi theo phong cách làm việc của Bác, tôi thường xuyên tổ chức họp đơn vị, phân công giao nhiệm vụ phù hợp cho từng thành viên.

Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn. Đối với những nhiệm vụ quan trọng được cấp trên giao, tôi luôn chủ động sắp xếp công việc, giải quyết từ “gần trước, xa sau”, “quan trọng trước, không quan trọng sau” với tinh thần hết giờ nhưng không hết việc”- Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân chia sẻ.

Tự hào là một cán bộ, đảng viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, Đại úy Nguyễn Văn Nhơn- Trợ lý Tác huấn (Trung đoàn 890) luôn khắc ghi lời dạy của Bác: “Làm việc gì cũng phải có tâm và yêu nghề thì mới thành công được”.

Trải qua nhiều nhiệm vụ như trợ lý quân lực, trợ lý tác huấn của Trung đoàn 890, Đại úy Nguyễn Văn Nhơn luôn phấn đấu rèn luyện, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Với nhiệm vụ chính là tham mưu cấp ủy, chỉ huy làm tốt công tác sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, xây dựng nề nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, tôi luôn tìm tòi, học hỏi các tài liệu liên quan đến công tác chuyên môn, kịp thời cập nhật nội dung mới.

Trong huấn luyện, tôi chú ý nội dung biên soạn giáo án đúng quy định, theo dõi và đôn đốc các bộ phận thực hiện tốt nề nếp xây dựng chính quy, nhất là lễ tiết tác phong, xưng hô chào hỏi đúng quy định”.- Đại úy Nguyễn Văn Nhơn chia sẻ, đồng thời cho rằng, chính những việc làm tuy nhỏ nhưng thường xuyên như thế đã trở thành thói quen, từng bước hình thành tư tưởng chính trị ngày càng vững vàng, lối sống nghiêm túc, lành mạnh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Đại tá Phạm Văn Khiêm- Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- cho biết, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là việc thường xuyên, lâu dài và là nhiệm vụ then chốt, cũng như giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh đã cụ thể hóa vào chủ trương, biện pháp lãnh đạo hàng năm; gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” và các phong trào thi đua sát với nhiệm vụ được giao.

Từ đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ vượt mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, và được nhân rộng trong các cơ quan, đơn vị, đoàn thể.

Tiêu biểu như các mô hình: cán bộ giỏi một việc, biết nhiều việc; cấp trên dạy cấp dưới, chỉ huy dạy đơn vị; họp mặt gia đình tân binh tiêu biểu. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ có mô hình: ngôi nhà 100 đồng, nuôi heo đất, ủng hộ trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh.

Bên cạnh những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác huấn luyện, diễn tập, nhiều mô hình trong công tác dân vận, thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần tô thắm tình đoàn kết quân- dân.
Bên cạnh những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác huấn luyện, diễn tập, nhiều mô hình trong công tác dân vận, thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần tô thắm tình đoàn kết quân- dân.

Trong công tác dân vận có mô hình: Tết quân dân, lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới, lực lượng vũ trang chung tay vì người nghèo. Qua đây, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng không ngừng nâng cao nhận thức, xác định rõ vai trò, trách nhiệm và phải tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân hàng ngày.

Là đơn vị có nhiệm vụ cất giữ, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí trang bị, đạn dược phục vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh, thời gian qua, tập thể cán bộ, đảng viên Kho vũ khí- đạn (Phòng Kỹ thuật) luôn đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Phước Dư- Chính trị viên Đại đội Kho vũ khí- đạn cho biết: “Chúng tôi luôn khắc ghi lời dạy của Bác: “Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải biết quý trọng, ngăn nắp và sử dụng hợp lý”.

Do đó, thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc tình hình đơn vị, nhất là vũ khí, đạn dược trong kho để có biện pháp xử lý kịp thời, không để hư hỏng, xuống cấp. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên tổ chức huấn luyện kỹ thuật cho chiến sĩ nắm vững quy tắc an toàn, quy trình bảo quản các loại vũ khí, đạn dược”.

Song song đó, cấp ủy, người chỉ huy thường xuyên làm tốt công tác quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và gần gũi hơn với anh em để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ khó khăn, giải quyết nhu cầu chính đáng.

Thiếu tá Nguyễn Phước Dư cho biết thêm, nhờ tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng, tích cực hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ, năm 2019, 100% đảng viên chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 2 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị được tuyên dương danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Đối với Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu), việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn chặt với từng chuyên đề hàng năm và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào thành tích một trong những đơn vị luôn thực hiện tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Theo Đại úy Nguyễn Nhật Minh- Chính trị viên Đại đội Trinh sát, hiện đơn vị đang duy trì nhiều mô hình hiệu quả như: mô hình sáng kiến bia tự động bắn bài 4 súng K54, sáng kiến bộ dây leo tự động nhà cao tầng, bộ bia bắn súng AK kiểm tra bia bằng cảm ứng, cải tiến bản cổ động thao trường huấn luyện, hoạt động “Quỹ đồng đội”, mô hình tăng gia sản xuất của đoàn viên thanh niên. Ngoài ra, đơn vị còn đạt nhiều huy chương ở các hội thi, hội thao.

Nói về kinh nghiệm trong việc xây dựng, nhân rộng mô hình tiêu biểu, Đại úy Nguyễn Nhật Minh chia sẻ: “Quá trình tổ chức, phải xây dựng được gương điển hình tiên tiến gắn với của cá nhân, của đơn vị.

Đồng thời, phân công cán bộ trực tiếp giúp đỡ, tạo điều kiện, hỗ trợ, bồi dưỡng để xây dựng các mô hình này một cách bền vững, tạo được sự lan tỏa, nhân rộng và góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị”.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh