Cơ cấu lại ngành nông nghiệp hiệu quả và đạt huyện nông thôn mới

06:07, 15/07/2020

Đóng góp dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Tam Bình lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020- 2025), nhiều đại biểu rất tâm huyết về việc thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng huyện Tam Bình đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Đóng góp dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Tam Bình lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020- 2025), nhiều đại biểu rất tâm huyết về việc thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng huyện Tam Bình đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đã đề ra, nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến xoay quanh các vấn đề này.

Đồng chí Lê Ngọc Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình: Phấn đấu xây dựng huyện Tam Bình đạt chuẩn NTM

Đồng chí Lê Ngọc Đức.
Đồng chí Lê Ngọc Đức.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là chủ trương lớn, lâu dài và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Ước đến cuối năm 2020, toàn huyện có 12/16 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Theo kế hoạch, đến năm 2023, huyện tập trung chỉ đạo 4 xã còn lại đạt chuẩn NTM, thêm 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 xã NTM kiểu mẫu, huyện Tam Bình đạt chuẩn NTM.

Theo kế hoạch, nguồn vốn đầu tư cho chương trình xây dựng NTM là 338,4 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh 222,2 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện đối ứng để đầu tư xây dựng 23 công trình.

Hiện, các dự án công trình này đã được đưa vào kế hoạch thực hiện nguồn vốn trung hạn của tỉnh giai đoạn 2021- 2025.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, tôi khuyến nghị: từng xã thường xuyên rà soát, đánh giá các tiêu chí, nhất là các tiêu chí có khả năng biến động; xây dựng kế hoạch duy trì, giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt; đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động để nâng cao thu nhập người dân; cơ cấu lại ngành nông nghiệp; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sản xuất nông nghiệp và triển khai sản xuất theo quy hoạch; phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng và thế mạnh địa phương.

Bên cạnh, tích cực huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, huy động sức dân theo phương châm “Dân làm, Nhà nước hỗ trợ”; nâng cao chất lượng các tiêu chí trong lĩnh vực văn hóa- xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa.

Đồng thời, nâng cao vai trò của các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở và toàn xã hội trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững; tuyên truyền nâng cao nhận thức trong bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp; tranh thủ nguồn lực để đầu tư các công trình nước sạch; chú trọng xây dựng lực lượng công an “huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, nâng cao chất lượng đấu tranh phòng chống tội phạm, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra “điểm nóng”.

Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân; củng cố BCĐ từ huyện đến xã, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại; về phía BCĐ huyện, xã cần phân công cụ thể và quy định thời gian hoàn thành đối với từng ngành, từng thành viên; riêng BCĐ xã cần quan tâm sâu sát, xây dựng kế hoạch triển khai huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT: Cần quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền.

Huyện Tam Bình có diện tích tự nhiên gần 29.100ha, trong đó đất nông nghiệp trên 24.600ha, chiếm 84,7% diện tích. Nhiệm kỳ qua, giá trị sản xuất nông- lâm- thủy sản tăng bình quân 3,54 %/năm; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, hiệu quả và bền vững, từng bước đáp ứng yêu cầu thị trường...

Tôi rất quan tâm đến công tác quản lý quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch phù hợp với từng vùng, khu vực phù hợp các loại cây, con giống; tăng cường nâng cao nhận thức người dân về chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích; tuyên truyền để tạo được sự đồng thuận của người dân; xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi và điện đến tận ấp để thu hút doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình có hiệu quả; hỗ trợ HTX làm ăn có hiệu quả, tạo điều kiện liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Tôi đề xuất: trong nhiệm kỳ tới, việc thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm nên cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và phải thực hiện một cách thường xuyên, lâu dài, kiên trì và bền bỉ. Bên cạnh, cần quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là đối với sinh viên mới ra trường.

Hiện nay, có nhiều người đầu tư nhà màng để làm mô hình nông nghiệp công nghệ cao nhưng chưa được hỗ trợ và chưa được bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, cần quan tâm thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp.

Đồng chí Trần Văn Bảy- Bí thư Đảng ủy xã Hòa Thạnh: Phấn đấu về đích NTM theo lộ trình đề ra

Đồng chí Trần Văn Bảy.
Đồng chí Trần Văn Bảy.

Hòa Thạnh là xã thuần nông, địa bàn phức tạp, sông ngòi chằng chịt và là địa phương có điểm xuất phát thấp. Khi bắt tay xây dựng NTM xã chỉ đạt 2 tiêu chí (điện, tổ chức sản xuất) trong khi nguồn vốn cần đầu tư xây dựng NTM nhiều, nguồn lực huy động trong dân còn hạn chế; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền còn hạn chế; cảnh quan môi trường chưa thông thoáng... nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí NTM, còn lại 3 tiêu chí thuộc về lĩnh vực hạ tầng do trên đầu tư có khả năng đạt vào tháng 11/2020.

Để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, xã sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân am hiểu đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; củng cố BCĐ chương trình xây dựng NTM, chọn những đồng chí có năng lực, đảm trách từng nội dung trong từng tiêu chí để thực hiện; tranh thủ các nguồn vốn của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để nâng chất các tiêu chí nội lực.

Tôi cũng đề xuất, đối với các công trình do trên đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành theo đúng thời gian, kế hoạch, để đưa xã về đích NTM theo đúng lộ trình, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

NGUYỄN XUÂN (thực hiện)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh