Tháng tư vang mãi khúc ca hòa bình

05:04, 30/04/2020

Ngày 30/4/1975 đã ghi vào trang sử đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân miền Nam, ngày mà cả đất nước ta vui mừng hát khúc ca hòa bình sau 45 năm đánh đuổi thực dân và đế quốc, giành lấy độc lập, tự do trọn vẹn cho Tổ quốc Việt Nam.

Ngày 30/4/1975 đã ghi vào trang sử đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân miền Nam, ngày mà cả đất nước ta vui mừng hát khúc ca hòa bình sau 45 năm đánh đuổi thực dân và đế quốc, giành lấy độc lập, tự do trọn vẹn cho Tổ quốc Việt Nam.

Ngày ấy theo thời gian đã lùi dần vào dĩ vãng, chỉ còn lại trong ký ức của mỗi người đã từng trải qua một thời chịu nhiều đau thương mất mát, với những ai đã từng sống cảnh ngục tù trong các “địa ngục trần gian” của Mỹ- ngụy, đã từng chứng kiến sự điêu tàn, đổ nát bởi đạn bom trút xuống làng quê… mới thấy hết giá trị của ngày hòa bình.

Ngày 30/4 ấy cách nay đã 45 năm. 45 năm trôi qua trong mỗi đời người, thời gian đã làm cho người ta cố quên đi quá khứ đau thương trong mỗi cuộc đời, khép lại quá khứ để sống yên vui, được nhìn thấy quê hương ngày được thay da, đổi thịt.

Cuộc sống được bắt đầu từ sự điêu tàn, đổ nát bởi mấy chục năm chiến tranh tàn phá, nó không những tàn phá trên da thịt quê hương mà nó còn để lại vết thương lòng có khi đeo đẳng suốt cả đời người.

Còn đó những người mẹ khổ đau bởi những đứa con hy sinh không tìm thấy hài cốt, còn đó những nạn nhân chất độc màu da cam do Mỹ đem rải khắp làng quê miền Nam, còn đó những tấm thân tật nguyền, đau yếu bởi những đòn tra tấn dã man trong các nhà tù Mỹ- ngụy, và còn đó biết bao vết tích tội ác của chiến tranh đã gieo rắc trên quê hương, xứ sở Việt Nam.

Ngày 30/4/1975 đó chính là ngày mà đất nước ta được độc lập, thống nhất, dân tộc ta được tự do. Nói cách khác, đó là ngày mà nhân dân ta được hồi sinh, nhưng đất nước chưa có hòa bình bởi thù trong, giặc ngoài với 2 cuộc chiến tranh biên giới phía Tây Nam và phía Bắc.

Cho đến bây giờ, đã gần nửa thế kỷ trôi qua, những kẻ đã từng ôm chân thực dân, đế quốc giết hại đồng bào mình, đã từng gieo rắc đau thương, tang tóc trên quê hương mình… chạy sang Mỹ cùng với các phần tử “chống cộng” cực đoan cho đó là ngày “tháng tư đen”, ngày “quốc hận”.

Đúng thôi! Đối với bọn chúng là ngày “quốc hận” và chỉ có bọn chúng mà thôi vì đã bị nhân dân ta tước bỏ và giành lại những gì bị chúng cướp mất, đó là sự độc lập, tự do, chúng không còn được “đè đầu, cỡi cổ” nhân dân, không còn được tự do đàn áp, bắn giết nhân dân vô tội, không được “ngồi mát ăn bát vàng”, sống trên xương máu của đồng bào.

Phải nói đó là ngày “uất hận” của bọn chúng thì đúng hơn bởi chúng mãi nuôi lòng thù hận vì mất đi những thứ tước đoạt của nhân dân trong suốt 21 năm cầm quyền của bọn chúng. Lòng thù hận ấy đi ngược với chính sách “hòa giải, hòa hợp dân tộc” của Đảng và nhân dân ta.

Tai hại hơn là chúng truyền lại cho thế hệ tương lai, làm cho thế hệ trẻ của cộng đồng người Việt ở hải ngoại vì lòng thù hận của cha anh chúng mà quên mất cội nguồn dân tộc.

Hơn ai hết, nhân dân ta cần phải quý trọng giá trị của hòa bình, bởi để giành lấy hòa bình, cả dân tộc Việt Nam phải trả bằng cái giá rất đắt, đó là máu xương của hàng triệu người ngã xuống, vì vậy việc chung sức, chung lòng giữ lấy hòa bình là nhiệm vụ đối với Tổ quốc của mỗi công dân Việt Nam dù đang sống trong nước hay đã định cư ở nước ngoài luôn hướng về cội nguồn của dân tộc để xứng đáng với sự hy sinh của những anh hùng liệt sĩ và của dân tộc, bởi còn đó những cường quốc lăm le phá hoại nền hòa bình của đất nước ta, đặc biệt là tình hình trên Biển Đông, còn đó những phần tử phản động và các thế lực thù địch luôn đánh phá ta bằng âm mưu “diễn biến hòa bình”.

Những kẻ làm tay sai cho đế quốc Mỹ bị bại trận phải chạy đi sống lưu vong ở nước ngoài còn nuối tiếc những ngày “vàng son” của chúng nên tìm mọi cách, mọi thủ đoạn chống phá cuộc sống yên lành của nhân dân ta.

Nếu như trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước, nhân dân ta đã một lòng theo Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng để giành lấy độc lập, tự do, thì ngày nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân ta càng củng cố lòng tin hơn nữa vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng để giữ lấy độc lập tự do, để cho khúc ca hòa bình ngày 30/4/1975 vang mãi trên con đường đi đến tương lai tươi sáng xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, xây dựng cuộc sống của nhân dân ta ngày càng ấm no, văn minh, hạnh phúc.

NGUYỄN THANH 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh