Người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm khi để lây lan dịch bệnh trên địa bàn mình quản lý

Cập nhật, 22:54, Thứ Bảy, 11/04/2020 (GMT+7)

 

Xe cổ động tuyên truyền về phòng chống COVID-19.
Xe cổ động tuyên truyền về phòng chống COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện- thị- thành trong giai đoạn từ nay đến 15/4/2020, cần tiếp tục quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần chuẩn bị đầy đủ mọi mặt, sẵn sàng ứng phó với làn sóng thứ 2 dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tiếp tục hoàn thiện các phương án phòng, chống dịch bệnh về mọi mặt; chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp cách ly (giãn cách) toàn xã hội.

Hết sức chú ý đề phòng, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các nơi thường có tập trung đông người như cơ sở tôn giáo, thờ tự, siêu thị, nơi công cộng... Chính quyền địa phương và người đứng đầu các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm về việc để lây lan dịch bệnh trên địa bàn, phạm vi mình quản lý.

Tiếp tục đẩy mạnh dự trữ, bảo đảm sẵn sàng cho mọi tình huống và thực hiện tốt việc cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân. Tập trung thông tin, hướng dẫn người dân tích cực thực hiện giãn cách toàn xã hội, thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình.

Xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, nhất là các hành vi vi phạm về khai báo y tế không trung thực; trốn cách ly, không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch; chống đối người thi hành công vụ phòng, chống dịch; đưa tin sai không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội…

Song song đó, cần chuẩn bị các phương án tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, doanh nghiệp giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, người lao động mất việc làm; kịp thời chăm lo bảo đảm đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là người nghèo, người khó khăn do dịch bệnh.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN