Thời gian qua, dịch vụ công trực tuyến đã được áp dụng phục vụ người dân, DN trong các lĩnh vực như ĐKKD, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), kê khai quyết toán thuế… với mức độ ngày càng cao.
Ngày 27/3/2020, UBND tỉnh có Công văn số 1401 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong công tác đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN), đồng thời khuyến khích người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Thời gian qua, dịch vụ công trực tuyến đã được áp dụng phục vụ người dân, DN trong các lĩnh vực như ĐKKD, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), kê khai quyết toán thuế… với mức độ ngày càng cao.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh góp phần giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện. |
Trên 45% DN đăng ký qua mạng điện tử
Ông Nguyễn Bá Nhẫn- Trưởng Phòng ĐKKD- cho biết thời gian qua Sở Kế hoạch- Đầu tư đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác ĐKKD.
Theo đó, đã rút ngắn thời gian đăng ký thành lập DN chỉ còn 0,76 ngày; thời gian trung bình đăng ký, thông báo thay đổi là 0,32 ngày, trong khi quy định là 3 ngày. Bên cạnh còn hướng dẫn thủ tục cho người dân, DN trực tiếp tại đơn vị hoặc qua điện thoại, email, qua mạng điện tử…
Năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã phát triển 363 DN, với tổng số vốn đăng ký 3.612 tỷ đồng. So với năm 2018, số lượng DN và số vốn đăng ký đều tăng: 11 DN (363/352 DN), tổng vốn đầu tư tăng 583 tỷ đồng. Về quy mô vốn đầu tư trung bình của một DN năm 2019: 9,95 tỷ đồng/DN (năm 2018 là 8,6 tỷ đồng/DN).
Theo ông Nguyễn Bá Nhẫn, dịch vụ ĐKKD qua mạng điện tử đã được cung cấp từ năm 2013 và hiện tỷ lệ sử dụng dịch vụ này ngày càng tăng. Chẳng hạn, việc thực hiện đăng ký thành lập mới, thông báo thay đổi, đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh qua mạng điện tử năm 2019 chiếm 45,7%; trong đó DN thành lập mới đăng ký qua mạng chiếm 72,7%.
Kế hoạch năm 2020, Sở Kế hoạch- Đầu tư tiếp tục thực hiện cơ chế liên thông trong ĐKDN theo quy định, tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép ĐKDN so với quy định. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ DN trong việc ĐKDN qua mạng điện tử.
Cùng với tăng tiếp nhận “đầu vào” qua mạng điện tử, Phòng ĐKKD cũng đẩy mạnh “đầu ra” trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.
“Đây là giải pháp rất hay trong thời gian chúng ta tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, tạo thuận lợi cho DN và thực hiện quy định giãn cách xã hội hạn chế tiếp xúc trực tiếp”- ông Bá Nhẫn nói.
Các sở, ban, ngành và 8 huyện- thị- thành trên địa bàn tỉnh cũng đã ký kết với Bưu điện tỉnh hợp tác cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, DN và người dân trong việc thực hiện TTHC.
Theo đánh giá của Trung tâm Phục vụ hành chính công, trong năm 2019 việc nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (chiếm 13,10%) và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 còn rất thấp (chiếm 15,53%), nguyên nhân do thói quen người dân và điều kiện về máy móc thiết bị (máy scan, máy vi tính...). Mặt khác, tâm lý người dân còn e ngại, chưa tin tưởng vào các dịch vụ này. |
Một địa chỉ để giải quyết TTHC
Ông Lê Thanh Tâm- Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh- cho biết: Từ khi đi vào hoạt động ngày 1/4/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã bước đầu giải quyết TTHC kịp thời, nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, công khai, minh bạch, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành; tạo sự tin tưởng, ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân về nền hành chính phục vụ văn minh, hiện đại, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả.
Giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông giúp cá nhân, tổ chức chỉ phải đến một địa chỉ để giải quyết TTHC, tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc; giảm phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC…
Nhiều TTHC tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết một số TTHC.
Quý I/2020, trong tổng số 9.860 hồ sơ trung tâm đã tiếp nhận, có 1.005 hồ sơ nộp trực tuyến, chiếm tỷ lệ 10,2%; chuyển qua dịch vụ bưu chính công ích: 880 hồ sơ, chiếm 8,92%; số hồ sơ xử lý đúng hạn: 8.219, chiếm 99,06%.
Riêng năm 2019 (từ 1/4-15/12), đơn vị đã tiếp nhận tổng số 19.584 hồ sơ, trong đó nộp trực tuyến: 3.041 hồ sơ (15,53%); trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích 4.517 hồ sơ (hơn 13%); xử lý đúng hạn 17.953 hồ sơ (96,83%). Đối với hồ sơ trễ hạn năm 2019 chiếm 3,17%; thì quý I/2020 chỉ chiếm 0,94%, do phải đề nghị cá nhân, tổ chức bổ sung hồ sơ, một số phải đi xác minh, thẩm định…
Theo đánh giá của Trung tâm Phục vụ hành chính công, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đảm bảo giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện, đúng quy trình, đúng pháp luật; công khai, minh bạch, hạn chế tối đa phiền hà cho người dân; hạn chế thấp nhất tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn. Phục vụ hành chính công lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của CC-VC và cơ quan hành chính nhà nước.
Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Tâm, vẫn còn một số hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công. Chẳng hạn, Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử đến nay các tính năng của phần mềm cơ bản chưa được hoàn chỉnh, hoạt động còn thiếu ổn định, tính chính xác chưa cao.
Hiện nay, tỉnh chưa có hệ thống đánh giá giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh nên gây khó khăn trong công tác tổng hợp kết quả đánh giá giải quyết TTHC… Vẫn còn tình trạng người dân đến liên hệ nhiều hơn 1 lần, một số TTHC liên thông chưa quy định rõ thời gian trả kết quả, do đó cũng còn hồ sơ trễ hạn.
Ông Nguyễn Bá Nhẫn cũng cho rằng việc khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ trực tuyến là rất hay. Đến nay, người dân, DN đã nộp hồ sơ ĐKKD qua mạng điện tử tương đối cao, nhưng việc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích rất ít. Tuy chi phí không lớn, nhưng tâm lý hầu hết người dân, DN muốn trực tiếp nhận giấy chứng nhận, con dấu… của mình đem về. |
Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin