Tân Quới trên đường lên thị trấn

Cập nhật, 21:02, Thứ Tư, 29/01/2020 (GMT+7)

 

Một góc trung tâm xã Tân Quới hiện tại.
Một góc trung tâm xã Tân Quới hiện tại.

Theo quy hoạch đã được điều chỉnh thì thị trấn Tân Quới (Bình Tân) gồm toàn bộ xã Tân Quới, một phần xã Thành Đông và Thành Lợi. Từ đây, thị trấn Tân Quới sẽ trở thành trung tâm hành chính, kinh tế- xã hội của huyện Bình Tân.

Mới đây, Thường trực HĐND huyện Bình Tân khóa XI, nhiệm kỳ 2016- 2021 tổ chức cuộc họp lần thứ 11 (bất thường) để thông qua dự thảo các tờ trình đồ án, đề án điều chỉnh, mở rộng quy mô quy hoạch xây dựng đô thị Tân Quới đến năm 2030.

Theo đó, HĐND huyện đã thông qua dự thảo các tờ trình, gồm: đồ án điều chỉnh và mở rộng quy hoạch chung xây dựng đô thị Tân Quới đến năm 2030; đề án sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính các xã thuộc huyện Bình Tân giai đoạn 2019- 2021; đề án phân loại đô thị Tân Quới và đề án thành lập thị trấn Tân Quới.

Theo đó, sau khi sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, thị trấn Tân Quới có tổng diện tích tự nhiên là 14,72km2/14km2 (đạt 105,13%). Địa giới hành chính Tân Quới tương lai bao gồm toàn bộ diện tích đất tự nhiên, dân số xã Tân Quới và một phần diện tích tự nhiên, dân số thuộc các ấp: Thành Quới, Thành Khương (xã Thành Đông), Thành Nhân, Thành Công, Thành Tâm (xã Thành Lợi).

UBND huyện Bình Tân cũng đã có thông báo kèm dự thảo đề án tóm tắt thành lập thị trấn Tân Quới. Theo UBND huyện, địa phương được tách ra từ huyện Bình Minh từ năm 2007 với 11 đơn vị hành chính cấp xã và xã Tân Quới là trung tâm huyện lỵ.

Đề án đưa Tân Quới trở thành thị trấn nhằm tạo lập môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư để phát triển huyện tương xứng với tiềm năng và lợi thế sẵn có. Đồng thời thiết lập chính quyền mới, tương xứng với chính quyền đô thị để thực hiện chức năng phù hợp với tính chất và trình độ đô thị hóa trên địa bàn.

Tân Quới có nhiều tiềm năng phát triển cả đường thủy và đường bộ.
Tân Quới có nhiều tiềm năng phát triển cả đường thủy và đường bộ.

Trên cơ sở Tân Quới đã được công nhận đô thị loại V, huyện Bình Tân đã và đang tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng xã hội trọng điểm.

Là một người dân địa phương, ông Nguyễn Văn Cao (xã Tân Quới) cho biết, trong mấy năm trở lại đây, Tân Quới đã có nhiều đổi thay, nhất là cơ sở hạ tầng, các công trình công cộng, đường sá, hệ thống chiếu sáng,… “Càng ngày Tân Quới càng mang dáng dấp của một đô thị mới, trẻ và năng động. Xứng đáng là một trung tâm hành chính, kinh tế- xã hội của địa phương”- ông chia sẻ.

Thời gian qua, công tác phát triển đô thị luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các địa phương.

Theo ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng- thì đối với đô thị Tân Quới, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung và điều chỉnh phạm vi ranh giới lập đề án phân loại đô thị. Hiện Tân Quới đã được công nhận là đô thị loại V theo quy định mới và chuẩn bị thành lập thị trấn Tân Quới trong năm 2019.

Theo UBND xã Tân Quới, công tác triển khai thực hiện quy hoạch chung xây dựng đô thị Tân Quới, tỉnh và huyện Bình Tân đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển, từ đó đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên. Đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng và từng bước đồng bộ theo hướng phát triển một đô thị văn minh, hiện đại và mang tính đặc thù của đô thị sông nước.

Năm 2018, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 8,89 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,8 triệu đồng/người/năm (ước năm 2019 đạt 45,5 triệu đồng/người/năm). Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm (2016- 2018) trên 8,7%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,35%…

Theo ông Trần Phú Hữu- Chủ tịch UBND xã Tân Quới, đô thị Tân Quới là khu vực có điều kiện kinh tế- xã hội phát triển nhanh, bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng các ngành thương mại- dịch vụ, công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Văn hóa- xã hội có chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

Hiện tại, Đảng ủy, UBND xã Tân Quới đang tập trung thực hiện các tiêu chí có khả năng thực hiện trên cơ sở năng lực địa phương như chỉnh trang cảnh quan môi trường, thực hiện chỉnh trang trong công tác xây dựng, hệ thống chiếu sáng…

“Thời gian tới, cấp xã sẽ tăng cường quản lý nhà nước về quản lý đô thị, xây dựng đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời phối hợp với nhà đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Tân Hòa và thực hiện bàn giao mặt bằng QL54- sông Hậu… Bên cạnh đó khuyến khích người dân mở rộng sản xuất, góp phần phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp”- ông Trần Phú Hữu cho biết.

Việc đưa Tân Quới trở thành thị trấn trong thời gian tới, sẽ góp phần khắc phục các vấn đề đang đặt ra cho địa phương về quản lý kinh tế, quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc, quản lý kết cấu hạ tầng kỹ thuật, quản lý dân cư, phòng chống các tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự công cộng, cảnh quan và bảo vệ môi trường.

Thị trấn Tân Quới được hình thành, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội cho huyện Bình Tân.
Thị trấn Tân Quới được hình thành, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội cho huyện Bình Tân.

“Những thay đổi về kinh tế- xã hội và đô thị trên địa bàn xã Tân Quới và một phần xã Thành Đông, Thành Lợi đã, đang chuyển mình hình thành một thị trấn Tân Quới năng động. Từ đó sẽ tạo tiền đề cho việc chuyển đổi mô hình quản lý chính quyền địa phương ở nông thôn sang chính quyền địa phương ở đô thị. Việc thành lập thị trấn Tân Quới sẽ tạo lập được môi trường đầu tư phát triển kinh tế- xã hội và đô thị để thị trấn phát huy tốt vai trò động lực phát triển của huyện Bình Tân nói riêng, vùng phía Tây Nam của tỉnh Vĩnh Long nói chung”- ông Trần Phú Hữu chia sẻ.

Thị trấn Tân Quới sau khi thành lập sẽ có diện tích 14,72km2 với quy mô dân số là 21.168 người. Là thị trấn trung tâm huyện lỵ Bình Tân, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Thị trấn Tân Quới có 12 tổ dân phố gồm: Tân Hữu, Tân Thuận, Tân Hòa, Tân Lợi, Tân Vinh, Tân Hạnh, Tân Đông, Thành Khương, Thành Quới, Thành Nhân, Thành Công, Thành Tâm.

Theo ông Trần Phú Hữu- Chủ tịch UBND xã, Tân Quới có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế- xã hội, phát triển sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp như vị trí địa lý, số lượng lao động và giá lao động. Đặc biệt là có các điều kiện thuận lợi để giao thương với TP Cần Thơ, tạo điều kiện để Tân Quới phát huy hết tiềm năng của mình…

 

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY