Bức tranh đô thị tương lai ngày càng sáng

05:01, 01/01/2020

2019 là năm tập trung quyết liệt đẩy mạnh phát triển đô thị, tạo tiền đề cho năm 2020 về đích theo Nghị quyết 08 ngày 30/12/2016 của Tỉnh ủy. Theo ngành chức năng, đến thời điểm này, khối lượng lớn công việc đã hoàn thành- bức tranh đô thị tương lai ngày càng sáng và rõ nét.

2019 là năm tập trung quyết liệt đẩy mạnh phát triển đô thị, tạo tiền đề cho năm 2020 về đích theo Nghị quyết 08 ngày 30/12/2016 của Tỉnh ủy. Theo ngành chức năng, đến thời điểm này, khối lượng lớn công việc đã hoàn thành- bức tranh đô thị tương lai ngày càng sáng và rõ nét.

Bức tranh đô thị Vĩnh Long ngày càng sáng
Bức tranh đô thị Vĩnh Long ngày càng sáng

Đô thị nhiều khởi sắc

Hội tụ rất nhiều lợi thế để phát triển với vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh, trong năm qua, TP Vĩnh Long đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập (2009- 2019).

Sinh ra và lớn lên ở TP Vĩnh Long, anh Huỳnh Đức Thiện, (39 tuổi, ở Phường 3) nói anh rất vui khi chứng kiến những bước đi của thành phố 10 năm tuổi với cơ sở hạ tầng khang trang hơn trước rất nhiều, đời sống người dân ngày một nâng cao.

Cùng với những dự án lớn đã được đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác và phát huy, TP Vĩnh Long có các dự án “điểm nhấn” đã và đang tiếp tục triển khai như: Khu Hành chính tỉnh, đường Võ Văn Kiệt, Công viên Truyền hình Vĩnh Long, Nhà hát Truyền hình Vĩnh Long, Vincom Plaza Vĩnh Long, Công viên Phường 9- sông Cổ Chiên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Triều An- Loan Trâm; Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á- Vĩnh Long...

Ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho biết: “Thời gian qua, TP Vĩnh Long có những bước phát triển, cơ bản hội đủ các tiêu chuẩn, điều kiện để được công nhận là đô thị loại II”.

Nằm ven sông Hậu và là đô thị lớn thứ 2 của tỉnh- động lực phát triển khu vực cửa ngõ phía Nam, TX Bình Minh được tập trung đầu tư hạ tầng, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội.

Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh- cho hay, “theo đánh giá các tiêu chí lên loại III thì cơ bản ổn”.

Đồng chí cũng cho hay, trên địa bàn có một số dự án lớn đã, đang và sắp triển khai như: đường 3 Tháng 2, đường du lịch nối phường Thành Phước và xã Mỹ Hòa, kè kinh Hai Quý, đê bao sông Hậu,… giúp định hình rõ nét, tạo hướng mở cho nâng loại đô thị.

Theo Sở Xây dựng, thời gian qua, các đô thị trong tỉnh đã được tập trung đầu tư hạ tầng, quản lý kiến trúc, cảnh quan môi trường; công tác quy hoạch đô thị và quản lý thực hiện quy hoạch được chú trọng... Qua đó, diện mạo các đô thị có nhiều khởi sắc, ngày càng khang trang, hiện đại hơn.

Ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng- khái quát một số nét lớn: Trong năm, Sở Xây dựng đã tham mưu thực hiện một số việc quan trọng như: chủ trì lập Chương trình phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030; lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2035 (cơ sở lập đề án nâng loại thành phố lên đô thị loại II).

Bên cạnh, phối hợp với Sở Nội vụ và UBND thành phố đánh giá các tiêu chuẩn về phát triển cơ sở hạ tầng 4 xã: Trường An, Tân Ngãi, Tân Hòa và Tân Hội của thành phố để thành lập phường (HĐND tỉnh đã thông qua vào tháng 10/2019).

Đồng thời, hướng dẫn TP Vĩnh Long và TX Bình Minh lập chương trình phát triển từng đô thị và đề án đánh giá phân loại đô thị...

Các đô thị còn lại gồm các thị trấn: Long Hồ, Cái Nhum, Tam Bình, Vũng Liêm và Trà Ôn thì “sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chủ trương để lập đề án phân loại đô thị theo tiêu chí đô thị loại V”.

Riêng Tân Quới thì “đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung và điều chỉnh phạm vi ranh giới lập đề án phân loại đô thị. Hiện Tân Quới đã được công nhận là đô thị loại V và thành lập thị trấn”.

Nhìn về đô thị tương lai

TP Vĩnh Long ngày càng khang trang, hiện đại.
TP Vĩnh Long ngày càng khang trang, hiện đại.

Cũng theo ông Đoàn Thanh Bình, định hướng đến năm 2020, toàn tỉnh có 8 đô thị (1 đô thị loại II, 1 đô thị loại III và 6 đô thị loại V). Trong đó, trọng tâm là tập trung các nguồn lực nâng cấp, phát triển thành phố loại II và thị xã lên loại III; thành lập thị trấn Tân Quới; đưa 4 xã của thành phố lên phường.

Đối với lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị, Sở Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch- Đầu tư trong Dự án phát triển đô thị và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu TP Vĩnh Long.

Tiến tới kiểm soát tình trạng ngập úng tại khu vực đô thị lõi của thành phố, từng bước cải tạo hạ tầng cơ sở (xây dựng kè, hệ thống thu gom và xử lý nước thải), xây dựng các tuyến đường giao thông “kết nối phố”, các khu tái định cư và tăng cường hệ thống quản lý đô thị.

Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng mức đầu tư là trên 219 triệu USD (khoảng 5.134 tỷ đồng). “Khối lượng công việc còn lại không ít nên cần tiếp tục tập trung quyết liệt”- ông Đoàn Thanh Bình nói.

Ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- phấn khởi trước những dự án công trình được đầu tư: “Đầu năm 2020, dự kiến có thêm nhiều dự án mới được khởi công (cầu Mỹ Thuận 2, đường Võ Văn Kiệt, kè qua Phường 1 và các dự án sử dụng vốn vay của WB…).

Những công trình được đầu tư sẽ góp phần thay đổi diện mạo, vực dậy những khu vực trước nay còn yên ắng, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội của thành phố và cả tỉnh”.

Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục nỗ lực nâng chất các tiêu chí đô thị loại III. Trong đó, hạ tầng là quan trọng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Bên cạnh, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút doanh nghiệp lớn.

Cuối cùng là giữ vững an ninh, an toàn và ổn định chế độ chính sách... “Mong muốn tới năm 2020, đô thị loại III không chỉ có thể “nhìn bằng mắt thường để người dân công nhận” mà phải thực sự đi sâu vào chất lượng, để đời sống người dân tốt hơn.

Ông Đoàn Thanh Bình- Giám đốc Sở Xây dựng

Thật sự khối lượng công việc rất nhiều. Kết quả đạt được là nhờ các địa phương ngày càng nhận thức rõ nét hơn về phát triển đô thị, hướng tới phát triển đô thị văn minh, bền vững và nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan. Năm 2020, bên cạnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển đô thị, ngành tập trung cho các dự án phát triển nhà ở. Đặc biệt là nhà ở xã hội và nhà ở cho người có công. Qua đó, nhằm góp phần tăng tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long

Các dự án sắp triển khai là tiền đề phát triển cơ sở hạ tầng khung. Trên cơ sở đó sẽ phát triển mạng lưới hạ tầng cấp cơ sở. Qua đó, nhằm thúc đẩy phát triển những quỹ đất còn nằm sâu bên trong…

Ông Trần Văn Tám- Phó Chủ tịch UBND phường Thành Phước (TX Bình Minh)

Năm 2019, đô thị được tập trung chỉnh trang nhiều hơn các năm: vỉa hè và hệ thống thoát nước đã được đầu tư giáp các tuyến đường; “điểm nóng” sạt lở ven sông rạch được khởi động dự án làm kè… Qua đó, đô thị ngày càng khang trang, người dân ổn định cuộc sống; góp phần đưa TX Bình Minh lên đô thị loại III.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh