Hội Nhà báo tỉnh viếng Lăng Mạc Cửu

02:12, 24/12/2019

Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long vừa có chuyến thăm viếng Lăng Mạc Cửu tại TX Hà Tiên- Kiên Giang.  

Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long vừa có chuyến thăm viếng Lăng Mạc Cửu tại TX Hà Tiên- Kiên Giang.  

Mạc Cửu là người đã có công khai phá ra Hà Tiên, giúp Hà Tiên phát triển và sau đó giao vùng đất này cho vua nhà Nguyễn.

Ông được giao trọng trách như “Tổng Trấn” của Hà Tiên. Khu lăng mộ dòng họ Mạc Cửu tọa lạc trên sườn núi Bình San, đường Mạc Cửu, phường Bình San, TX Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, thuộc quần thể di tích Bình San được xếp hạng là khu danh thắng quốc gia từ năm 1989.

Lăng và đền thờ Mạc Cửu được xây dựng từ năm 1735 đến năm 1739. Mặt tiền đền quay về hướng Đông, nơi có núi Tô Châu với dòng lưu thủy Đông Hồ, lưng tựa vào vách núi hình vòng cung vững chãi. Đây được xem là danh thắng đẹp nhất đất Hà Tiên (Kiên Giang).

Để ghi nhận công lao của Mạc Cửu trong việc khai phá vùng đất Hà Tiên, cũng như kỷ niệm 300 năm vùng đất này được thành lập, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ khánh thành tượng đài danh nhân Mạc Cửu vào năm 2008.

Tại khu lăng mộ, đoàn đã được nghe câu chuyện về dòng họ Mạc, đến dâng hương, viếng mộ và thăm viếng tượng đài danh nhân Mạc Cửu cao 10m tại quảng trường cạnh cầu Tô Châu- TX Hà Tiên. Đây là hoạt động ý nghĩa thể hiện tình cảm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với người có công khai sáng mảnh đất phương Nam.

Tin, ảnh: CHI HỘI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh