Nhân ngày đô thị Việt Nam (8/11)

Hướng đến xây dựng đô thị hạnh phúc

Cập nhật, 06:26, Thứ Bảy, 09/11/2019 (GMT+7)

Hiện nhiều nước trên thế giới đang hướng đến xây dựng đô thị (ĐT) xanh, ĐT thông minh, ĐT hạnh phúc. Vậy thế nào là ĐT hạnh phúc?

Thế nào là ĐT hạnh phúc?

Trong lần làm việc tại tỉnh Vĩnh Long để đánh giá tiến độ, hỗ trợ kỹ thuật dự án Mở rộng nâng cấp ĐT Việt Nam (SUUP), bà Hoàng Thị Hoa- Chuyên gia ĐT cao cấp, Chủ nhiệm SUUP- cho hay: Chúng tôi đã thấy, có những nước từng phát triển ĐT y như chúng ta đang làm ở đây- làm những công trình bê tông hóa.

Sau đó thì thành phố nóng lên như thế nào, lúc đó phải đập phá ra làm sao và quay trở lại làm con kinh giữa lòng thành phố, rồi các nước khác đến tham quan học hỏi…

Và, bà Hoàng Thị Hoa khẳng định “chúng ta đang sống trên đống vàng” và nêu vấn đề “liệu có phải chúng ta đang biến đống vàng đó thành bê tông?”

Bà Hoàng Thị Hoa cho biết thêm, nhóm tư vấn hỗ trợ kỹ thuật SUUP, kể cả nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) đã họp bàn để chuyển những kiến thức, kinh nghiệm của những nơi khác giúp các ĐT dự án kiểm tra từng thiết kế đã xanh chưa, hạnh phúc chưa?

Bà dẫn chứng cụ thể, nguyên tắc phát triển của Singapore 10 năm tới là hướng đến hài lòng, hạnh phúc. Trong đó, mục đích của phát triển cơ cở hạ tầng là ngoài những tiện ích, phải mang lại sự hài lòng, sức khỏe cho người dân.

Theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, một ĐT hạnh phúc là ĐT mà ở đó, người dân phải được đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, như được các dịch vụ công phục vụ, có việc làm với thu nhập tốt, nhà ở giá rẻ, sử dụng phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, có không gian xanh, có cuộc sống thân thiện với thiên nhiên, với cộng đồng, an toàn và không bạo lực.

ĐT hạnh phúc không nhất thiết phải thật to lớn, hoành tráng, kiến trúc thật hiện đại với nhiều cái nhất như to nhất, cao nhất và cả đầu tư lớn nhất...

Tuy nhiên, ĐT đó coi trọng cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, nơi lưu dấu các thời kỳ phát triển của ĐT bởi đây chính là những yếu tố tạo nên giá trị nhân văn và văn hóa mang bản sắc riêng của ĐT.

ĐT Vĩnh Long dần hướng tới hạnh phúc

Cơ sở hạ tầng đô thị ngoài những tiện ích, cần mang lại sự hài lòng, sức khỏe cho người dân.
Cơ sở hạ tầng đô thị ngoài những tiện ích, cần mang lại sự hài lòng, sức khỏe cho người dân.

Theo Hội Kiến trúc Việt Nam, ĐT là một cơ thể sống. Muốn ĐT phát triển bền vững và luôn giữ được sức sống, phải có bàn tay chăm sóc của con người (người sử dụng, kiến trúc sư và người quản lý). Trong tương lai, cả nước sẽ có những ĐT hạnh phúc.

Trong đó, văn hóa ĐT ảnh hưởng rất mạnh đến cá tính, chất lượng và hình ảnh ĐT. Phải hiểu để giữ gìn và phát triển văn hóa đó. Với Việt Nam, văn hóa làng đã có hàng ngàn năm, trong khi văn hóa ĐT mới có hơn 1 thế kỷ.

Trong giai đoạn hiện nay, cần thiết phải xây dựng văn minh ĐT với sự chung tay của cả cộng đồng. Trong đó, các nhà quản lý ĐT cần quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa và nâng cao chất lượng sống ở ĐT phù hợp, chú ý đến thu nhập của người dân.

Chẳng hạn, với người có mức sống cao, cung cấp các tiện nghi cao cấp như nhà ở biệt thự, bể bơi… Nhưng với người thu nhập thấp, những khu nhà ở xã hội giá rẻ, cho thuê, tạo việc làm ổn định, dịch vụ công phục vụ tốt, giao thông thuận tiện, không gian công cộng an toàn, thậm chí là những vỉa hè thông thoáng… đã là hạnh phúc.

ĐT hạnh phúc thể hiện qua chất lượng cuộc sống của người dân, ông Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí Thư Thị ủy Bình Minh- cho hay, thị xã xây dựng ĐT theo hướng xanh, bền vững.

Mong muốn tới năm 2020 có sự thay đổi hợp lý, được công nhận ĐT loại III thì phải thực sự đi sâu vào chất lượng cho đời sống người dân tốt hơn.

Ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng- cho biết, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các ngành, các địa phương rất quan tâm đầu tư các tiêu chí hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các tiêu chí: khu vui chơi, cây xanh, giao thông cơ bản đã đạt và vượt.

Theo ông Đoàn Thanh Bình, chất lượng ĐT liên quan đến một số chỉ tiêu về tỷ lệ nhà kiên cố và bán kiên cố, diện tích sàn nhà ở ĐT bình quân/người, tỷ lệ dân cư ĐT được cấp nước sạch từ hệ thống nước máy tập trung, cây xanh, chất thải rắn thu gom…

Trong đó, Vĩnh Long có nhiều chỉ tiêu cao hơn so bình quân cả nước “đó là quyết tâm lớn, sự đầu tư lớn”.

Ông Đoàn Thanh Bình ví von: diện mạo tổng thể của ĐT là cơ cấu của một con người. Trong đó, hạ tầng kỹ thuật là bộ xương, diện mạo kiến trúc là thời trang.

Diện mạo thể hiện được cái đẹp, thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, không khéo thì nó cũng lòe loẹt, bởi vậy người ta nói phát triển bền vững là vì vậy, phải có căn cơ, phải có nét đặc thù riêng. “ĐT Vĩnh Long là ĐT sông nước miệt vườn.

Trong tương lai, ĐT Vĩnh Long sẽ được phát triển theo hướng ĐT xanh. Nghĩa là phát triển đảm bảo hài hòa giữa phát triển ĐT, an sinh xã hội và môi trường”- ông Đoàn Thanh Bình nói.

Thiết nghĩ, chú trọng phát triển hạ tầng ĐT gắn với các tiện ích, phục vụ sức khỏe, mang đến sự hài lòng, hạnh phúc cho người dân là mục tiêu mà các ĐT đang hướng đến, các ĐT Vĩnh Long cũng không ngoại lệ.

Nói như bà Hoàng Thị Hoa thì ngay từ bây giờ, trong các thiết kế ở ĐT cần kiểm tra, đảm bảo nguyên tắc không hối tiếc, đảm bảo hạnh phúc cho tương lai.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU