"Không ngừng nâng cao đời sống nhân dân"

05:05, 02/05/2019

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã nhắn nhủ: "Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân".

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã nhắn nhủ: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Trẻ em vùng nông thôn vui học tại những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia.
Trẻ em vùng nông thôn vui học tại những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia.

Thực hiện lời di chúc đó, Đảng ta đã có rất nhiều chủ trương, chính sách chăm lo đời sống nhân dân, trong đó chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy kinh tế- văn hóa không ngừng phát triển và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn.

Nông thôn ngày càng đổi mới

Những ngày cuối tháng 4, đến các xã NTM chúng tôi cảm nhận bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, nhiều tuyến đường hoa cứ trải dài… Tại các trường học, các em học sinh tung tăng cắp sách bước vào những ngôi trường khang trang đạt chuẩn quốc gia; 100% trạm y tế cũng đều đạt chuẩn, đã giúp người dân được chăm sóc sức khỏe, được khám chữa bệnh tốt hơn.

Vào buổi chiều, nhiều bà con nông thôn tụ họp tại các trung tâm văn hóa, nhà văn hóa để tập thể dục, thể thao hay bắt đầu cho những buổi sinh hoạt đờn ca tài tử.

Về đêm, hình ảnh những chiếc đèn dầu leo lét hay cảnh người đốt đuốc lá dừa đã không còn nữa, thay vào đó là đèn điện được bật sáng trưng từ trong nhà cho đến ngoài lộ, rất thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển của người dân... Tất cả đã tạo nên sự đổi thay không nhỏ ở làng quê, khoảng cách nông thôn và thành thị đang kéo lại gần.

Toàn tỉnh có 8 xã đăng ký đạt chuẩn xã NTM nâng cao là: xã Mỹ Hòa, Thuận An (TX Bình Minh); xã Mỹ Lộc (Tam Bình); xã Mỹ Phước (Mang Thít); xã Thành Trung (Bình Tân); xã Hựu Thành (Trà Ôn); xã Long Phước (Long Hồ); xã Tân An Luông (Vũng Liêm).

Bí thư Đảng ủy xã Đông Bình (TX Bình Minh) Nguyễn Văn Mễ cho biết: Từ khi xã về đích NTM, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, ai cũng có việc làm ổn định thông qua các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ người dân phát triển nghề nông.

Gần đây còn có doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, đã giải quyết đáng kể số lao động nhàn rỗi của địa phương. Năm nay, người Kinh và cả người Khmer ăn tết vui hơn, lớn hơn nhờ thu nhập được nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Công (Ấp 4, xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm) cho rằng: Nhờ được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo các chính sách về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là người dân có được công ăn việc làm ổn định, ai cũng chí thú làm ăn mà đời sống ngày càng khấm khá. Nhờ vậy mà tệ nạn xã hội được đẩy lùi, không còn nạn đá gà, cờ bạc như trước nữa.

Sau nhiều năm sống ở TP Hồ Chí Minh với nguồn thu nhập khá, anh Trần Văn Tú trở về quê nhà ở Ấp 4 (xã Trung Nghĩa) và cho rằng: Giờ về quê không thiếu gì công chuyện làm ăn, quan trọng là phải biết tìm công việc phù hợp để làm và có thu nhập khá.

Tiếp tục xây NTM nâng cao

Phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang là hướng đi giúp nông dân nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác.
Phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang là hướng đi giúp nông dân nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Giai đoạn 2011- 2015, toàn tỉnh có 23 xã đạt chuẩn NTM, vượt 2 xã so chỉ tiêu. Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 45 xã đạt chuẩn NTM (đạt 50,56%) và TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2015- 2020 về thời gian và số lượng xã đạt chuẩn NTM trước 2 năm (nghị quyết đến năm 2020 có 50% xã NTM và 1 đơn vị tương đương cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM).

Nhìn chung, các xã đạt chuẩn NTM thật sự đã có diện mạo mới. Cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Đời sống, thu nhập của người dân tiếp tục nâng cao. Tỷ lệ và chất lượng đạt các tiêu chí NTM, xã đạt NTM tăng lên; tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố; an ninh trật tự được giữ vững…

Từ nhiều năm nay, chương trình xây dựng NTM đã trở thành nhiệm vụ xuyên suốt của chính quyền và các tầng lớp nhân dân, khuyến khích và phát huy được tinh thần thi đua giữa các địa phương trong xây dựng NTM.

 BCĐ xây dựng NTM các cấp luôn lồng ghép nhiệm vụ xây dựng NTM vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội chung để triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả.

Đa số quần chúng nhân dân ý thức được vai trò và ý nghĩa của chương trình nên sẵn sàng tham gia, từ đó giúp cho việc huy động nguồn lực cộng đồng ngày càng thuận lợi.

Phong trào “Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM” đã có tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức trong đội ngũ cán bộ công chức và nhân dân, trở thành phong trào thi đua rộng khắp trên toàn tỉnh.

Niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng ngày càng nâng cao, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM đã từng bước được xác định rõ ràng. Qua đó đã khuyến khích, động viên được người dân tham gia đóng góp xây dựng NTM.

Những kết quả tươi sáng từ chương trình xây dựng NTM mang lại đã góp phần thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Đặc biệt, qua 44 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, việc xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân từ thành thị đến thôn quê chính là thực hiện theo mong muốn cuối cùng của Người là: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Năm 2019, tỉnh Vĩnh Long phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại phấn đấu thực hiện đạt thêm ít nhất 1 tiêu chí trở lên; riêng các xã NTM tiếp tục giữ vững và nâng chất 19 tiêu chí ở mức độ cao hơn, tích cực phấn đấu để đến cuối năm 2020 có thêm 1 huyện đạt chuẩn NTM.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh