Còi lớn và xe nhỏ

03:04, 26/04/2019

Đường giao thông ở ĐBSCL vốn nhỏ hẹp. Trong khi lượng xe máy đông đúc thì làn xe dành cho phương tiện này lại nhỏ. Đáng nói, làn xe này còn thường xuyên bị lấn chiếm và hàng loạt vấn đề khác đe dọa an toàn. Những mối đe dọa đó phần lớn là do ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông.

Đường giao thông ở ĐBSCL vốn nhỏ hẹp. Trong khi lượng xe máy đông đúc thì làn xe dành cho phương tiện này lại nhỏ. Đáng nói, làn xe này còn thường xuyên bị lấn chiếm và hàng loạt vấn đề khác đe dọa an toàn. Những mối đe dọa đó phần lớn là do ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông.

Dọc QL1, dễ dàng bắt gặp nhiều nơi người dân “khui” dải phân cách để qua đường. Thậm chí, có nơi người dân “mở con lươn” ở ngay dưới dốc cầu- không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm cho bản thân mà còn gây ảnh hưởng đến an toàn của người điều khiển các phương tiện khác vì đột ngột có giao lộ ở nơi “không thể ngờ”.

Lý do tự “khui con lươn” là để qua đường nhanh hơn, kéo theo đó, tất nhiên là những dòng người và xe đi ngược chiều. Và cũng để cho nhanh, nhiều nơi người tham gia giao thông tự cho mình “quyền” đi ngược chiều một đoạn nào đó.

Điều này gây khó khăn cho người chạy xe máy đúng làn đường quy định. Bởi làn đường dành cho xe máy cũng là làn đường dành cho xe đạp, người đi bộ và chưa kể còn là nơi đậu đỗ ô tô.

Cho nên, khi gặp dòng người- xe đi ngược chiều lại phải né ra xa, rất dễ lấn ra làn đường dành cho xe lớn. Điều này dễ dẫn tới xảy ra “mâu thuẫn” khác. Đó là, mâu thuẫn giữa xe nhỏ- xe máy với các xe lớn- xe tải, container…

Bởi nhiều bác tài xe lớn chạy rất bạt mạng, còn bấm còi inh ỏi, liên hồi để giành đường. Không hiếm trường hợp còi xe lớn thình lình “nổ tung” ngay phía sau hoặc sát bên người đi xe máy khiến người điều khiển xe giật mình, loạng choạng…

Thậm chí, đã có những trường hợp bị thiệt mạng do người điều khiển xe máy bị giật mình từ các tiếng còi thình lình như vậy mà té ngã, va chạm… Tình trạng đi ngược chiều, nhấn còi inh ỏi như vậy còn xảy ra ở các tỉnh lộ, hương lộ, đường nông thôn.

Một “đặc trưng” khác khiến người lái xe lo sợ là ở các con đường nhỏ, tình trạng người điều khiển phương tiện, súc vật… ven đường thình lình xuất hiện, đâm ngang đường mà không hề có tín hiệu báo trước.

Thiết nghĩ, chuyện nâng cấp, mở rộng đường giao thông ĐBSCL vốn bức xúc, cấp thiết. Tuy nhiên, vấn đề cấp thiết hơn chính là ý thức tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy định, sâu xa hơn đó còn là vấn đề văn hóa giao thông.

Do đó, cần tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông như tự ý khui dải phân cách, đi ngược chiều, nhấn còi inh ỏi… để răn đe, tác động nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.

SÔNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh