Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được khởi động lại sau gần 5 tháng đình trệ thi công. Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận khẳng định sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2020.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được khởi động lại sau gần 5 tháng đình trệ thi công. Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận khẳng định sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2020.
Các nhà thầu đưa thiết bị máy móc và nhân công thi công trở lại trên công trường xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau gần 5 tháng tạm dừng thi công - Ảnh: CHẾ THÂN |
Ngày 13/4, trên công trường xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang), ông Mai Mạnh Hồng - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp thực hiện dự án) cho biết vừa huy động các nhà thầu đưa thiết bị máy móc và nhân công thi công trở lại trên công trường xây dựng tuyến cao tốc dài 51km.
Sở dĩ dự án chậm tiến độ trong thời gian qua là do có những khó khăn vướng mắc trong việc huy động vốn, do thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư, cũng như năng lực của nhà đầu tư dự án…
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện nay đơn vị đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Cụ thể là Chính phủ đã chấp thuận hỗ trợ vốn bằng ngân sách nhà nước cho dự án khoảng 2.000 tỉ đồng, giao cho UBND tỉnh Tiền Giang thực hiện nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thay vì trước đây là do một đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải thực hiện.
Đồng thời, Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẻ thi công và dự toán công trình, hỗ trợ UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình thực hiện dự án.
Ông Mai Mạnh Hồng - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, doanh nghiệp thực hiện dự án - khẳng định đến cuối năm 2020 thông tuyến toàn bộ công trình - Ảnh: Chế Thân |
Doanh nghiệp thực hiện dự án cho biết đang tổ chức đánh giá năng lực, khả năng thực hiện của các nhà thầu, xử lý các vi phạm làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án kể cả việc xử lý, điều chỉnh, thay thế bổ sung bằng nhà thầu khác...
"Theo đó, phấn đấu đến cuối năm 2019 hoàn thành 50-60% khối lượng và đến cuối năm 2020 hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này" - ông Mai Mạnh Hồng khẳng định.
Các công nhân gia cố sắt thi công tại công trường nhộn nhip trở lại sau thời gian dài dừng dự án - Ảnh: Chế Thân |
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được khởi công xây dựng cách đây 10 năm và đã một lần thay đổi chủ đầu tư. Thế nhưng đến nay mới thi công đạt 15% khối lượng và đền bù giải tỏa đạt 96% diện tích mặt bằng dự án.
Mới đây, trong cuộc họp về xử lý vướng mắc đối với dự án đường cao tốc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dự án phải thông xe tuyến cao tốc vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giảm bớt gánh nặng cho nhân dân trong khu vực dự án.
Theo TTO
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin