Nắng đâu có nóng

06:04, 27/04/2019

Có lần đến Hà Nội vào giữa đông, cái rét tê rét tái 5 độ C cùng với mưa rỉ rả, ẩm ướt suốt ngày đã khiến chúng tôi bảo nhau rằng "sau này về miền Tây Nam Bộ dẫu có nắng nóng thế nào cũng… không cằn nhằn nữa". Bởi trong ngày rét buốt mới thấy ánh nắng ấm áp quý giá làm sao!

Có lần đến Hà Nội vào giữa đông, cái rét tê rét tái 5 độ C cùng với mưa rỉ rả, ẩm ướt suốt ngày đã khiến chúng tôi bảo nhau rằng “sau này về miền Tây Nam Bộ dẫu có nắng nóng thế nào cũng… không cằn nhằn nữa”. Bởi trong ngày rét buốt mới thấy ánh nắng ấm áp quý giá làm sao!

“Người miền nắng” xưa nay gần như không cần biết đến các loại máy sấy quần áo, bởi gia đình nào cũng “phơi đồ” trong nắng. Áo quần, mền gối phơi khô có mùi thơm của nắng, rất thích.

Nắng hào phóng nên những làng nghề Nam Bộ luôn gắn liền với chữ “nắng”. Những làng nghề bánh tráng, bánh phồng, phở, hủ tiếu,… cứ vắng nắng vài ba hôm thế nào cũng phải ngơi tay, bớt bột vì bánh sẽ bị ôi chua, thiếu mất vị ngon và hương thơm tự nhiên của gạo nếp hòa với nắng.

Nắng vàng rượm nên cả làng tương chao, mứt tết càng trông nhờ vào nắng. Nắng tốt thì chuối khô, mứt me, mứt bí mới đẹp, tương chao mới lên màu, đậm hương.

Miệt sông nước này cá tôm nhiều vô kể. Khi ăn không hết, người dân đã nhờ nắng để phơi khô. Những làng cá khô, tôm khô phơi mình trong nắng bằng cái hương vị nồng nàn rất đặc trưng của vùng sông nước. Dường như cứ có bao nhiêu loài tôm cá thì có bấy nhiêu loại “đặc sản khô”. Dường như cái gì người miền nắng này cũng có thể đem… phơi khô và biến chúng thành một đặc sản với hương vị rất riêng mà vô cùng hấp dẫn.

Nắng khoáng đạt còn giúp nông dân phơi từ những sân lúa vàng tươi đến sợi lác xanh đồng, rồi phơi lục bình làm hàng thủ công, phơi lá lợp nhà, phơi củi, phơi rơm… Cả những rẫy màu, ruộng bông cũng vươn mình đón nắng. Nắng thì cực tưới, cực nước nôi nhưng được cái màu rau, màu bông cứ xanh um, tươi tốt lại được giá.

Giờ đây, nắng còn là lợi thế của vùng miền để tạo ra nguồn điện “ngay trên mái nhà mình”. Nhiều hộ gia đình, nhiều trường học, doanh nghiệp đã bắt đầu tận dụng nguồn tài nguyên nắng vô tận này để biến thành nguồn năng lượng xanh, sạch.

Bạn thấy không, nắng đâu chỉ có nóng mà nắng còn luôn đồng hành với chúng ta. Nếu biết tận dụng, từ nắng sẽ còn có thể làm ra rất nhiều điều kỳ diệu.

Còn ở Vĩnh Long hay miền Tây Nam Bộ này, bạn có thể trốn lúc nắng quá nóng dễ dàng thôi mà. Hãy thả mình trên chiếc võng đưa mát rượi dưới tán vườn để lắng nghe sự êm ái của mùa màng...

PHƯƠNG NAM

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh