Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông- Vận tải)- đơn vị chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương (thuộc Phường 1- TP Vĩnh Long), UBND tỉnh vừa có chủ trương điều chỉnh hạng mục cây xanh. Theo đó, Ban Quản lý dự án đang thực hiện các bước theo phương án dời cây để thi công các hạng mục tiếp theo.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông- Vận tải)- đơn vị chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương (thuộc Phường 1- TP Vĩnh Long), UBND tỉnh vừa có chủ trương điều chỉnh hạng mục cây xanh. Theo đó, Ban Quản lý dự án đang thực hiện các bước theo phương án dời cây để thi công các hạng mục tiếp theo.
Nhiều hạng mục sẽ được triển khai thi công ngay sau khi gỡ vướng hạng mục cây xanh. |
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương có điểm đầu tại cầu Phạm Thái Bường, điểm cuối giáp với đường Tô Thị Huỳnh với chiều dài 915m, được khởi công từ tháng 9/2018. Công trình gồm các hạng mục chính: phần đường, hệ thống cống thoát nước mưa và cống thoát nước sinh hoạt, cống kỹ thuật, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng và hệ thống báo hiệu đường bộ.
Về hạng mục cây xanh, số cây bên trái tuyến đường giữ nguyên, bên phải tuyến có 95 cây gồm xà cừ, dầu, sao…
Trước khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã mời những cơ quan đơn vị về quản lý cây xanh và các đơn vị liên quan để họp bàn và mời đơn vị tư vấn chuyên về lĩnh vực cây xanh để đưa ra phương án ứng xử phù hợp với số cây này. Theo chủ trương điều chỉnh của UBND tỉnh, có 5 cây được giữ lại gồm 1 cây dầu, 1 cây sao, 2 cây còng, 1 cây lim xẹt.
Bên cạnh, 59 cây dời đi gồm: 10 cây dầu chuyển đến Văn Thánh miếu, 8 cây xà cừ chuyển đến Sở Nông nghiệp- PTNT, số còn lại chuyển đến Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Mặt khác, sẽ chặt hạ 31 cây do vướng trụ điện trung thế, thân cây nghiêng, hình dáng xấu, khả năng sinh trưởng phục hồi thấp nếu dịch chuyển…
Cùng với đó, sẽ trồng mới 46 cây xanh (cây dầu) thay thế cây đã di dời. Tổng kinh phí dịch chuyển, chặt hạ và trồng mới cây xanh ước hơn 800 triệu đồng (kinh phí sử dụng trong mức tổng đầu tư cả dự án được duyệt).
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, từ khi khởi công đến nay, nhà thầu chỉ mới thi công hệ thống cống thoát nước mưa và hệ thống cống thoát nước sinh hoạt, dự kiến sau khi gỡ “vướng” về hạng mục cây xanh- chặt hạ, di dời sẽ thi công các hạng mục khác của dự án.
Theo đó, đã hoàn thành hệ thống thoát nước một số đoạn với giá trị thực hiện tới nay khoảng 2 tỷ đồng. Cụ thể, hệ thống thoát nước mưa có tổng chiều dài khoảng 250m, đã hoàn thành đoạn giao với đường Hoàng Thái Hiếu đến giao với đường 3 Tháng 2 (bên trái) và đoạn giao Hoàng Thái Hiếu đến Nguyễn Thị Út (bên phải).
Bên cạnh, hệ thống thoát nước sinh hoạt dài khoảng 350m, đã hoàn thành đoạn giao với đường Hoàng Thái Hiếu đến giao với đường Tô Thị Huỳnh (bên trái).
Ông Trần Công Danh- Phó trưởng Phòng Quản lý dự án (Ban Quản lý dự án) cho biết, vừa qua khi thi công hệ thống thoát nước sinh hoạt, nhiều hộ dân đã thực hiện đấu nối thoát nước từ nhà vào hệ thống chung.
Sau khi có chủ trương điều chỉnh của UBND tỉnh ngày 14/3/2019, Ban Quản lý thực hiện ngay thủ tục gửi các đơn vị quản lý cây xanh bàn giao cây để tiếp tục thực hiện các hạng mục khác của dự án.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương nhằm góp phần mở rộng, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, giảm phần nào áp lực các phương tiện giao thông trong nội ô, từng bước triển khai quy hoạch hệ thống hạ tầng đô thị tạo mỹ quan để đưa thành phố đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2020.
Dự án có phần đường xây dựng mới theo tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị, tải trọng trục 10 tấn, mặt đường thảm bê tông nhựa nóng. Phần đường được chia thành 2 đoạn.
Cụ thể, đoạn từ đường 2 Tháng 9 đến đường Nguyễn Đình Chiểu dài 373m, mặt đường rộng 10m, vỉa hè bên trái tuyến đầu tư xây dựng nâng cấp theo mặt bằng hiện trạng trung bình 3,2m và bên phải tuyến rộng 3,5m.
Bên cạnh, đoạn đường từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến Tô Thị Huỳnh dài 542m, mặt đường rộng 12m, vỉa hè bên trái tuyến đầu tư xây dựng nâng cấp theo mặt bằng hiện trạng trung bình 3,2m và bên phải tuyến rộng 4,5m. Hai bên vỉa hè được bố trí cây xanh, đèn chiếu sáng…
Tại những vị trí đang thi công đều có rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu... để đảm bảo an toàn. |
Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2019. Tuy nhiên, theo ông Trần Công Danh, do là công trình nâng cấp, mở rộng nên “vướng” nhiều công trình hạ tầng từ xưa đến nay, đặc biệt là các ống nước phía dưới mặt đất. Các bên phải phối hợp xử lý kỹ thuật nên mất khá nhiều thời gian.
Đảm bảo an toàn giao thông, lưu thông thông thoáng Để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện theo phương án được Sở Giao thông- Vận tải chấp thuận. Tại các công trình đang thi công, chủ đầu tư phối hợp với đơn vị chức năng (thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông) điều tiết giao thông tại hiện trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông an toàn. Bên cạnh đó, tại những vị trí đang thi công đều có rào chắn, gắn biển báo, đèn tín hiệu... Sau khi thi công xong, nhanh chóng hoàn trả lại mặt bằng để đảm bảo lưu thông thông thoáng trở lại. |
Bài, ảnh: SÔNG HẬU
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin