Đảm bảo liên thông kết nối khi vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công

10:03, 27/03/2019

Vĩnh Long đang chuẩn bị các bước để sớm vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.  Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc phỏng vấn nhanh với bà Đoàn Hồng Hạnh- Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông.

Vĩnh Long đang chuẩn bị các bước để sớm vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Song song với đầu tư các trang thiết bị, máy móc thì tỉnh cũng tập trung xây dựng hệ thống phần mềm phục vụ vận hành trung tâm này. Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc phỏng vấn nhanh với bà Đoàn Hồng Hạnh- Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông.

* Thưa bà, để vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công thì hệ thống phần mềm được xây dựng có kết nối liên thông với các hệ thống một cửa ở các đơn vị đã và đang xây dựng trước đó hay không?

- Hệ thống phần mềm được xây dựng để vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công là hệ thống thông tin điện tử. Đây được xem như là bộ phần mềm về một cửa điện tử để giải quyết thủ tục hành chính tập trung liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã).

Hệ thống này sẽ liên thông, kết nối với các hệ thống một cửa điện tử đã triển khai. Riêng trong hệ thống thông tin điện tử phục vụ cho hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công có thêm một số hạng mục khác nhằm phục vụ kiểm soát tập trung việc thực hiện thủ tục hành chính. Ngoài ra, xây dựng trang thông tin điện tử riêng cho Trung tâm Phục vụ hành chính công.

* Việc kết nối giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công, hệ thống một cửa với Cổng dịch vụ công trực tuyến để người dân có thể thực hiện qua mạng đang được tiến hành đến đâu, thưa bà?

- Tỉnh Vĩnh Long đã vận hành Cổng dịch vụ công của tỉnh (dichvucong.vinhlong.gov.vn) đầu năm 2018, tuy nhiên để thực hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh thì sở đã tiến hành cập nhật thủ tục hành chính và thực hiện liên thông với hệ thống thông tin điện tử cấp tỉnh.

Như vậy, hiện nay trên môi trường Internet đối với tỉnh Vĩnh Long thì Cổng dịch vụ công là địa chỉ duy nhất để tổ chức, doanh nghiệp và người dân có thể tham khảo thông tin liên quan thực hiện thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và các xã đã triển khai hệ thống một cửa điện tử. Ngoài ra, cổng này cũng là công cụ để tra cứu tình trạng thực hiện thủ tục hành chính và thực hiện các dịch vụ công mức độ 3,4.

* Để đảm bảo vận hành hệ thống, vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh thông tin đã được tiến hành ra sao?

- Về vấn đề đảm bảo bảo mật, an toàn thông tin cho hệ thống thông tin điện tử các thiết bị liên quan thì sở rất quan tâm và có phối hợp các đơn vị có liên quan tiến hành công tác kiểm tra trước khi đưa vào vận hành và kết nối hệ thống chung.

* Để chuẩn bị đi vào hoạt động, đến nay, phần mềm ứng dụng hiện đã cài đặt và sẵn sàng phục vụ hay chưa?

- Hiện Cổng dịch vụ công của tỉnh và hệ thống thông tin điện tử tỉnh đang triển khai cơ bản đáp ứng các nội dung liên quan thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Trong năm 2019 tiếp tục thực hiện một số nội dung khác theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

Cổng dịch vụ công của tỉnh và hệ thống thông tin điện tử tỉnh đang triển khai theo hướng tập trung, liên thông và cài đặt, vận hành tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh. Sau khi hoàn chỉnh các chức năng thì đơn vị thiết kế chuyển giao công nghệ cho cán bộ kỹ thuật để có thể thực hiện các chỉnh sửa. Hiện sở đang tiếp nhận và thực hiện hiệu chỉnh cập nhật thủ tục hành chính thay đổi hiện nay.

* Cảm ơn bà!

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long đặt tại số 12C, đường Hoàng Thái Hiếu, Phường 1, TP Vĩnh Long. Trung tâm là nơi kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của pháp luật; theo dõi tình hình hoạt động cải cách hành chính và thẩm tra các văn bản liên quan đến cải cách hành chính của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện- thị- thành, tham mưu đề xuất việc triển khai, thực hiện cải cách hành chính của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là đầu mối tập trung hướng dẫn thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân để giải quyết hoặc chuyển đến cơ quan thẩm quyền giải quyết; nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật.

TẤN ANH- THANH TÂM (thực hiện)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh