Cục Hàng không vừa thông tin về sự cố Cơ trưởng hãng hàng không Vietjet nghe nhầm huấn lệnh, một máy bay khác không thể hạ cánh và rơi 2 lốp trước khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột.
Cục Hàng không vừa thông tin về sự cố Cơ trưởng hãng hàng không Vietjet nghe nhầm huấn lệnh, một máy bay khác không thể hạ cánh và rơi 2 lốp trước khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột.
Máy bay của hãng hàng không Vietjet. (Ảnh: Vietjet cung cấp) |
Liên quan đến sự cố Cơ trưởng nghe nhầm huấn lệnh, một máy bay khác không thể hạ cánh vừa xảy ra tại sân bay Vinh (Nghệ An) chiều tối 26/3, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho hay, tổ lái đã bị đình chỉ và chắc chắn sẽ bị xử phạt hành chính.
Thông tin tại buổi họp báo quý 1 của Bộ Giao thông Vận tải chiều tối 28/3, theo ông Thắng, thời điểm trên, máy bay của Vietjet nhận được huấn lệnh lăn bánh tới vị trí chờ cất cánh, để khi máy bay Vietnam Airlines hạ cánh xong sẽ cất cánh.
Tuy nhiên, phi công đã điều khiển máy bay vượt qua vạch dừng chờ, ảnh hưởng tới cự ly an toàn. Điều hành bay phát hiện đã yêu cầu máy bay Vietnam Airlines bay vòng lên (thay vì hạ cánh) để máy bay Vietjet rời khỏi đường băng và hạ cánh lần 2. Sự việc khiến máy bay Vietnam Airlines chậm khoảng 17 phút so với lịch trình.
“Đến nay, tổ lái của Vietjet đã nhận khuyết điểm. Trước mắt, tổ lái đã bị đình chỉ để phục vụ công tác điều tra. Lái chính là phi công Mỹ đã có hơn 10.000 giờ bay, lái phụ là phi công của Anh, đã có hơn 6000 giờ bay. Hai phi công này đều có giờ bay cao, kinh nghiệm, song sai sót này cũng đã được họ thừa nhận. Chắc chắn 2 phi công này sẽ bị xử phạt hành chính,” ông Thắng cho biết.
Về sự cố máy bay Vietjet rơi 2 lốp trước khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột (hồi tháng 11/2018), ông Đinh Việt Thắng cho biết, Cục Hàng không đang phối hợp với cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (quốc gia đặt trụ sở của nhà sản xuất máy bay Airbus) để giải mã, tìm nguyên nhân.
Theo ông Thắng, phía Pháp đã yêu cầu và cục đã chuyển bổ sung một số bộ phận liên quan của chiếc máy bay gặp sự cố như ốc vít, lốp máy bay, để phía Pháp đánh giá các vấn đề liên quan tới kết cấu, chế tạo.
“Việc tìm nguyên nhân sự cố được thực hiện rất cẩn thận, nên thời gian kéo dài. Khi phía Pháp có ý kiến chính thức, Cục Hàng không sẽ sớm có kết luận vụ việc”, ông Thắng khẳng định./.
Theo Việt Hùng (Vietnam+)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin