"Một điểm đến"- Điểm sáng cải cách hành chính

03:02, 15/02/2019

"Một điểm đến (tức One-Stop)" đó là mô hình mà Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long đang vận hành nhằm kết nối nghề nghiệp, việc làm, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (NLĐ).

“Một điểm đến (tức One-Stop)” đó là mô hình mà Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long đang vận hành nhằm kết nối nghề nghiệp, việc làm, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (NLĐ). Mô hình là điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính, là dịch vụ tiếp nhận và giải quyết nhu cầu khách hàng trọn gói, cung cấp nhiều dịch vụ tại một điểm tiếp nhận ban đầu.

Mô hình “Một điểm đến (tức One-Stop)” kết nối nghề nghiệp, việc làm, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ.
Mô hình “Một điểm đến (tức One-Stop)” kết nối nghề nghiệp, việc làm, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ.

Hiệu quả mô hình “Một điểm đến”

Sáng thứ 2 của ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 có đông người đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long. Bên ngoài, xe đậu dày đặc song bên trong không hề có cảnh chen lấn của NLĐ. Họ cầm số thứ tự trên tay, ngồi chờ tới lượt mình.

Chị Nguyễn Thị Xuân Tiên (xã Đông Thành- TX Bình Minh) cho biết: “Khi mình biết số thứ tự của mình thì hổng chuyện chen lấn, thuận lợi nữa là mình hổng phải đi lòng vòng nhiều chỗ và biết người nào để liên hệ”.

Ngồi kế bên, anh Lê Hoàng Đức Anh (xã Lộc Hòa- Long Hồ) lần đầu tiên đến đây để được tư vấn tìm việc.

Chăm chú tìm hiểu hồ sơ vừa được tư vấn, anh Đức Anh vui vẻ: “Lần đầu tiên đến nên tôi hơi lo lắng, e ngại, nhưng chỉ cần vô bấm số chờ đến lượt rồi được tư vấn kỹ dữ lắm, thủ tục không rườm rà, đỡ mất thời gian. Hy vọng người lao động tụi tui sẽ nhanh chóng tìm được việc làm tốt”.

 Là dịch vụ tiếp nhận và giải quyết trọn gói nhu cầu khách hàng, cung cấp nhiều dịch vụ tại một điểm tiếp nhận ban đầu, mô hình “Một điểm đến” không chỉ tạo được tính công khai, minh bạch, đảm bảo NLĐ được giải quyết theo thứ tự mà còn tạo hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, giúp NLĐ rút ngắn thời gian, công sức, giảm chi phí khi đến làm hồ sơ, thủ tục.

Người lao động bớt e ngại khi đến đây liên hệ làm hồ sơ, thủ tục; tránh phải đến nhiều nơi, gặp nhiều viên chức để được giải quyết nhu cầu về bảo hiểm thất nghiệp.

Không gian thực hiện được bố trí mở, đa dạng, đa tầng, tạo sự thân thiện, thoải mái và tiện lợi cho khách hàng, đồng thời cũng giúp cho đơn vị nắm chắc hồ sơ, hoàn cảnh khách hàng để tư vấn thích hợp nhất.

Chị Lê Kim Âu (xã Thanh Bình- Vũng Liêm) ẵm theo con gái nhỏ đến làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Chị cho biết: “Tui đến đây đã 4 lần rồi nhưng lần này thấy thay đổi tiện lợi quá. Bây giờ vô bấm số rồi đợi kêu và được tư vấn 1 lần thôi, ngày xưa phải cầm hồ sơ đi lòng vòng xếp hàng, có người ý thức kém còn chen lên trước. Giờ ẵm em bé theo vẫn thấy dễ dàng, NLĐ như tui được tạo điều kiện vầy tốt quá rồi!”

Điểm sáng cải cách hành chính

NLĐ bấm số thứ tự để được kết nối việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
NLĐ bấm số thứ tự để được kết nối việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Đầu tháng 1/2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh triển khai mô hình “Một điểm đến- One Stop” để thực hiện các hoạt động nghiệp vụ về tư vấn, kết nối nghề nghiệp, kết nối việc làm, thông tin thị trường lao động…

Mô hình này nhằm tạo thuận lợi tối đa, tạo sự gần gũi, cảm giác an tâm, thoải mái để giải quyết công việc đối với khách hàng nhưng phải đúng quy định pháp luật, đúng trình tự thực hiện.

Ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Đây là một mô hình vẫn còn mới mẻ, chưa được áp dụng rộng rãi, đặc biệt trong hoạt động của các trung tâm dịch vụ việc làm và lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp.

Khi NLĐ có nhu cầu về lĩnh vực nghề nghiệp, việc làm và các lĩnh vực có liên quan đến lao động việc làm, dù là một nhu cầu hay nhiều nhu cầu trong một lúc, khách hàng là NLĐ hay người sử dụng lao động sẽ chỉ cần đi đến một điểm và chỉ gặp một nhân viên trong suốt quá trình tìm hiểu, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các nhu cầu đó.

Với cách làm đơn giản, linh hoạt, mô hình “Một điểm đến” của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long được xem là điểm sáng về cải cách hành chính trong lĩnh vực này.

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, mô hình này có điểm khác cơ bản so với mô hình “Một cửa” trong giải quyết các thủ tục hành chính ở chỗ: bước đầu tiên và là bước quan trọng nhất chính là tư vấn, làm cho khách hàng hiểu rõ để tự mình đưa ra các quyết định đúng đắn trước khi thực hiện các hồ sơ, thủ tục.

Theo đó, công tác tư vấn được đặt lên hàng đầu và cũng chính là biện pháp hỗ trợ chủ yếu để nhân viên kế tiếp có trách nhiệm thực hiện tốt các bước tiếp theo đối với khách hàng.

Hiện tại, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có 7 người đảm nhận nhiệm vụ tư vấn và giải quyết tất cả các hồ sơ, thủ tục. Khách hàng có thể bày tỏ đánh giá của mình với thái độ phục vụ của nhân viên qua việc thao tác trực tiếp trên máy tính.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa mô hình này vào hoạt động ngay từ đầu năm 2019 và nhận thấy hoạt động rất tích cực như: “Tạo được tính công khai, minh bạch, đảm bảo NLĐ được giải quyết theo thứ tự và trình tự. Giảm thiểu thời gian đi lại cho NLĐ vì họ chỉ cần đến 1 điểm, tại đây nhân viên của trung tâm sẽ giải quyết tất cả nhu cầu cho khách hàng. Qua thời gian thực hiện, đã từng bước nâng cao được trình độ chuyên môn cho nhân viên là một người biết nhiều việc và một người có thể giúp cho nhiều người”- ông Nguyễn Quốc Thanh cho biết thêm. Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang chuẩn bị các trang thiết bị phù hợp công nghệ hiện đại phục vụ cho công tác đào tạo nghề để cho NLĐ sau khi học nghề xong có thể tiếp cận ngay với công việc mà mình đã lựa chọn.

Bài, ảnh: QUYÊN- THÚY

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh