Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, phải hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 để sớm tháo gỡ ách tắc giao thông cho quốc lộ 1, phát triển kinh tế - xã hội Đồng bằng sông Cửu Long.
Tại điểm đầu của tuyến, nút giao Thân Cửu Nghĩa (điểm nối giữa cao tốc TP. HCM - Trung Lương với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và giao khác mức với quốc lộ 1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (hàng đầu, đứng giữa) đã nghe báo cáo tiến độ thực hiện công trình |
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, phải hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 để sớm tháo gỡ ách tắc giao thông cho quốc lộ 1, phát triển kinh tế - xã hội Đồng bằng sông Cửu Long.
Lúc 17 giờ 30 ngày 23/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (hàng đầu, thứ 2 từ phải) đi kiểm tra tiến độ xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cùng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (ngoài cùng, bên trái) |
Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (doanh nghiệp thực hiện dự án) đến nay đã triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến (19/21 gói thầu). Khối lượng các hạng mục đang triển khai gồm: dọn mặt bằng, trải vải địa kỹ thuật được 23/45,5km, đạt 52%; thi công xử lý nền đất yếu, cắm bấc thấm được 7,16/37,85 km, đạt 16%; đắp nền đường được 20/45,5 km, đạt 43%; hiện đang triển khai thi công móng, mố trụ các cầu....
Đến nay, nền hạ của nhiều đoạn đã được trải vải địa kỹ thuật và đang gia tải để đạt độ lún, sức chịu tải theo đúng yêu cầu kỹ thuật |
Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, đến nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng được hơn 49/51,1 km (96%). Tuy nhiên còn một số vị trí đang trong tình trạng giải tỏa, bàn giao da beo (22 vị trí với tổng chiều dài khoảng 3,7km).
Cạnh đó, tại một số điểm đã bàn giao nhưng có một số hộ dân cản trở, không cho nhà thầu thi công do tranh chấp, khiếu kiện kéo dài. Dù các địa phương đang tích cực vận động, giải quyết các trường hợp này theo qui định nhưng hiện vẫn chưa giải quyết dứt điểm dẫn đến mặt bằng thi công bị gián đoạn, gây khó khăn trong việc triển khai thi công đồng loạt theo yêu cầu tiến độ của dự án.
Nhiều cây cầu trên tuyến đã được làm xong hệ cọc, trụ, mố và chuẩn bị cho thi công hệ đà, dầm bên trên |
Tại cuộc làm việc, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận kiến nghị: Cho phép sử dụng quyền thu phí đoạn cao tốc TP.HCM – Trung Lương để hoàn vốn cho dự án như nội dung hợp đồng BOT đã được ký kết giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư và nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp.
Nhiều vị trí đã có bảng báo phạm vi công trình nhưng vẫn còn dây dưa chưa giải tỏa, bàn giao xong - Ảnh minh họa |
Theo ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long (cơ quan đại diện cho Bộ GTVT) để thực hiện việc chuyển giao quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương thì phải giài quyết dứt điểm, chấm dứt hợp đồng với Công ty Yên Khánh. Nhưng hiện Công ty Yên Khánh vẫn còn dây dưa trong việc thanh toán trả các khoản nợ, phạt cho Nhà nước |
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận phải xong trong năm 2020. Trong ảnh: Phối cảnh nút giao khác mức Thân Cửu Nghĩa |
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, phải hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 vì nó có ý nghĩa rất to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội cho Đồng bằng sông Cửu Long, sớm tháo gỡ ách tắc giao thông cho quốc lộ 1, các quốc lộ khác và các tuyến tỉnh lộ trong khu vực...
"Do đó tới đây Chính phủ sẽ có văn bản tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế tài chính, thu phí hỗ trợ hoàn vốn cho dự án. Đồng thời tôi yêu cầu các địa phương có dự án đi qua phải phối hợp với chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công giải quyết xong sớm việc giải tỏa, bàn giao mặt bằng!" - Phó Thủ tướng nói.
THeo PLO
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin