Thiết thực bảo vệ đô thị mùa mưa bão

12:08, 01/08/2018

Mới đây, Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long đã có kế hoạch về việc chống ngập trong mùa mưa lũ khu vực nội ô TP Vĩnh Long.

Mới đây, Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long đã có kế hoạch về việc chống ngập trong mùa mưa lũ khu vực nội ô TP Vĩnh Long.

Bằng giải pháp thiết thực, công ty hy vọng hạn chế tối đa tình trạng ngập nước kéo dài trên các tuyến đường chính nội ô TP Vĩnh Long và đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trong mùa mưa bão, lũ.

Rong mé cây xanh đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.
Rong mé cây xanh đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Tập trung chống ngập

Ông Đào Thanh Liêm- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long- cho biết: Giải pháp chung để ngăn lũ là vận hành hệ thống van một chiều trong nội ô, đắp bao cát, chặn tại các đầu hẻm, nhà dân bị tràn, bơm tát tại các trạm bơm để hỗ trợ vì khi mực nước dâng cao và tràn lên đường thì van một chiều không còn tác dụng ngăn nước vì mặt nước cân bằng.

Để hạn chế tối đa tình trạng ngập nước kéo dài trên các tuyến đường chính nội ô TP Vĩnh Long thì tại khu vực Phường 1 được lắp đặt 16 nắp van một chiều tại vị trí các miệng xả ra sông, lắp đặt, bố trí các máy bơm dầu tại các vị trí như cầu Hưng Đạo Vương, bến tàu khách Vĩnh Long, đầu đường Trần Văn Ơn và Nguyễn Thị Út.

Riêng tại vị trí các con hẻm ở các tuyến đường: 30 Tháng 4, Lê Văn Tám, 2 Tháng 9, đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai khi nước từ dưới sông tràn qua thì công ty đắp bao cát và việc này công ty cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Ngoài ra, lắp thêm 12 nắp van phụ trong hố ga tại vị trí các miệng xả bị hở.

Tại khu vực Phường 2, đơn vị lắp đặt 25 nắp van một chiều được ngoài miệng xả và lắp thêm 7 nắp van phụ trong hố ga tại các vị trí miệng xả không kín cũng như lắp đặt, bố trí 1 máy bơm dầu công suất 150 m3/giờ tại cầu Bình Lữ.

Còn tại Phường 4, đơn vị sẽ xử lý các nắp van bị hở để hạn chế tối đa các điểm ngập trên đường Phạm Thái Bường, khu chung cư Khóm 1 với tổng số 16 van ngoài và 2 van trong.

Cùng đó, công ty sẽ lắp máy bơm dầu công suất 150 m3/giờ tại vị trí đối diện Trường THPT Vĩnh Long và xử lý mối nối miệng xả cống ở khu vực trường này.

Riêng tại Phường 9, 5 van ngoài được lắp đặt tại các vị trí cầu Cái Cam, cầu Bình Lữ và tại Doanh nghiệp Trường Thịnh.

Trong trường hợp có mưa bão, đơn vị cũng sẽ chỉ đạo tăng cường công tác nạo vét tạp chất miệng thu nước hố ga, cống ngầm, rãnh thoát nước ở các tuyến đường chính nội ô, tháo dỡ, kiểm tra toàn bộ các nắp van một chiều tại các miệng xả ra sông.

Đơn vị thường xuyên kiểm tra các miệng thu lưới chắn rác, nắp đan hố ga, rãnh thoát nước, vỉa hè bị hư để xử lý kịp thời. Bên cạnh tổ chức trực khi có mưa, khai thông kết hợp với công tác bơm nước chống ngập khi trời mưa lớn, triều cường.

Đồng thời vận hành các máy bơm điện lắp sẵn và tăng cường máy bơm di động tại các vị trí cầu Hưng Đạo Vương, cầu Bình Lữ, đường Nguyễn Thị Út, Trần Văn Ơn, khu vực bến tàu khách Vĩnh Long,…

Rong mé cây xanh, bảo dưỡng hệ thống đèn chiếu sáng

Thời gian gần đây, đi trên tuyến đường Phạm Thái Bường (Phường 4, TP Vĩnh Long) nhiều người có cảm giác là lạ khi những cây xanh đô thị nơi đây được hạ ngọn dưới làn dây cáp viễn thông. Song song đó là việc bó gọn cáp viễn thông để mỹ quan và an toàn hơn- nhất là trong mùa mưa bão.

Công tác quản lý chăm sóc công viên cây xanh khu vực TP Vĩnh Long an toàn trong mùa mưa bão được Xí nghiệp Công viên cây xanh (thuộc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long) kết hợp với Tổ Hạ tầng kỹ thuật (thuộc Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long) triển khai thực hiện trên các tuyến đường, khu dân cư, khu vượt lũ có nguy cơ ngã đổ trong mùa mưa bão.

Theo đó, ngay từ tháng 5, việc làm trên được thực hiện tại các tuyến đường như: Mậu Thân, Trưng Nữ Vương, Trần Phú, Lê Lai, Nguyễn Văn Bé, Phạm Thái Bường; cùng các khu vực như: Bảo tàng tỉnh, quảng trường, công viên TP Vĩnh Long, khu dân cư vượt lũ xã Tân Hội, với 619 cây các loại.

Trong đó đáng kể nhất là tuyến đường Phạm Thái Bường (Phường 4) với 324 cây sanh, gừa, si và khu vực xã Tân Hội với 230 cây dầu, sao.

Theo ông Ngô Thành Thía- Giám đốc công ty: Hàng năm, công ty đã cho khảo sát các cây xanh, cổ thụ, nhất là cây có khả năng gãy đổ, các cây khô ở các tuyến đường trong nội ô TP Vĩnh Long,...

Bên cạnh việc rong mé các cây không an toàn, sẽ còn cho cắt tỉa các cây che chắn tầm nhìn, đảm bảo an toàn lưu thông, nhất là trong mùa mưa bão.

Ngoài ra trong mùa mưa bão, hệ thống đèn chiếu sáng cũng được ngành chuyên môn kiểm tra, sửa chữa để đảm bảo an toàn.

Theo ông Nguyễn Trung Thành- Đội trưởng Đội chiếu sáng đô thị (Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long), hiện đội chiếu sáng vận hành 125 trạm đèn chiếu sáng và đèn trang trí các loại, trong đó có 11 điện kế chính.

Tổng chiều dài đường dây chiếu sáng trục chính và đường dây các khu dân cư trên 166km, cùng nhiều hệ thống đèn cao áp, trang trí, led và đèn neon compact các tuyến dân cư.

Trước khi có mưa bão, đội chiếu sáng đô thị đã kết hợp với Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long khảo sát, lập kế hoạch sửa chữa ở từng khu vực, riêng Đội Chiếu sáng đô thị tổ chức phân công trực những ngày mưa bão, rong mé nhánh cây che chắn đường dây và đèn chiếu sáng, kiểm tra các móng trụ đèn, trụ chiếu sáng, trang trí khu vực nội ô và tiến hành chỉnh sửa, gia cố các móng trụ bị nghiêng,… đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mùa mưa bão.

Bài, ảnh: THÀNH LONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh