Hòa Bình- Thới Hòa còn 1- 2 tiêu chí cần hoàn thiện

06:08, 01/08/2018

Trong số 22 xã nông thôn mới (NTM) của tỉnh bị giảm 1- 10 tiêu chí thì xã Hòa Bình và Thới Hòa (Trà Ôn) nằm trong số các xã bị giảm tiêu chí ở mức thấp (1- 2 tiêu chí). 

Trong số 22 xã nông thôn mới (NTM) của tỉnh bị giảm 1- 10 tiêu chí thì xã Hòa Bình và Thới Hòa (Trà Ôn) nằm trong số các xã bị giảm tiêu chí ở mức thấp (1- 2 tiêu chí).

Tuy việc giữ vững các tiêu chí chưa được trọn vẹn, nhưng qua đó đã phần nào phản ánh sự nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của huyện, xã và đặt ra yêu cầu cần hoàn thiện các tiêu chí để các xã hướng đến mục tiêu cao hơn đó là xây NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Xã Hòa Bình đang quan tâm đầu tư phát triển sản xuất, hỗ trợ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân.
Xã Hòa Bình đang quan tâm đầu tư phát triển sản xuất, hỗ trợ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân.

Mỗi xã giảm 1- 2 tiêu chí

Qua theo đoàn phúc tra việc nâng chất 19 tiêu chí tại các xã NTM của tỉnh, chúng tôi ghi nhận đến thời điểm này, xã Hòa Bình được xem là xã giữ vững được nhiều tiêu chí nhất với 18/19 tiêu chí. Hiện, xã bị giảm tiêu chí số 13 về “Tổ chức sản xuất”.

Về đích NTM năm 2015, theo bộ tiêu chí cũ, tiêu chí số 13 có tên là “Hình thức tổ chức sản xuất”, chỉ cần xã có tổ hợp tác hoặc hợp tác xã (HTX) hoạt động có hiệu quả là đã đạt.

Nay theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ về bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016- 2020, để đạt tiêu chí “Tổ chức sản xuất” thì xã phải có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX 2012, xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

Đảng bộ xã đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh” khi đáp ứng yêu cầu theo quy định của Ban Tổ chức Trung ương tại Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW ngày 25/9/2014 về kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm. Chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh” khi đáp ứng yêu cầu theo quy định cụ thể của UBND cấp tỉnh.

Để nâng chất tiêu chí này, đầu năm 2018, xã Hòa Bình đã thành lập HTX tiểu thủ công nghiệp tại ấp Hiệp Lợi, do HTX còn khá mới nên chưa đánh giá được chất lượng hoạt động của HTX so với chỉ tiêu được quy định trong Luật HTX năm 2012. Theo dự kiến, đến cuối năm nay mới có thể tổng kết và đánh giá hoạt động.

Phúc tra tại xã Thới Hòa, đoàn ghi nhận xã giữ vững 17/19 tiêu chí. Theo đó, tiêu chí “Quốc phòng và an ninh”, trong đó có chỉ tiêu xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên bị giảm do xảy ra vụ cướp tài sản.

Đối với tiêu chí về “Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật”, trong đó chỉ tiêu Đảng bộ, chính quyền được công nhận trong sạch vững mạnh không đạt do năm 2017 xã Thới Hòa có 1 công chức chỉ hoàn thành nhiệm vụ nên kéo theo chính quyền của xã chỉ hoàn thành nhiệm vụ.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của BCĐ Xây dựng NTM huyện Trà Ôn.

Qua đó, bà cũng đề nghị các địa phương bên cạnh việc đầu tư nâng chất tiêu chí bị giảm, cần đặc biệt quan tâm đến diện mạo mới cho sáng- xanh- sạch- đẹp hơn; tăng tỷ lệ hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh để tăng tỷ lệ hộ đạt “3 sạch” và tăng cường mở rộng tuyến thu gom rác.

Đồng thời, cần quan tâm đào tạo nghề để nâng cao thu nhập và xóa nhà chưa đạt chuẩn của Bộ Xây dựng.

Đối với chỉ tiêu BHYT, tuy đạt nhưng đây là chỉ tiêu động nên cần quan tâm duy trì tỷ lệ hộ tham gia BHYT từ 85% trở lên, trong đó chú ý vận động hộ gia đình, học sinh, hộ nông- lâm- ngư nghiệp.

Đối với tiêu chí “Cơ sở vật chất văn hóa”, cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa và tạo điều kiện cho tư nhân đầu tư vào.

Hoàn thiện tiêu chí để hướng đến mục tiêu cao hơn

Ông Nguyễn Văn Triệu- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Hòa Bình- cho rằng: Đối với tiêu chí “Tổ chức sản xuất”, việc xây dựng HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX 2012 và xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững đang là “bài toán khó” đặt ra đối với địa phương.

Xã được đánh giá đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên: không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội (ma túy, trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút) được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước, khi đáp ứng đủ các nội dung được quy định theo Hướng dẫn số 07/HD-BCA-V28 ngày 18/11/2016 của Bộ Công an.

Hiện, HTX rất cần được hỗ trợ vốn vay, hướng dẫn thủ tục để HTX đi vào hoạt động có hiệu quả và đúng theo luật quy định đảm bảo có lãi cho hội viên.

“Về phía BCĐ xã sẽ kết hợp với BCĐ huyện để tiếp tục tìm hướng “gỡ khó” và làm cho “tròn” hơn tiêu chí này.

Đối với các kiến nghị của đoàn phúc tra, BCĐ xã sẽ chỉ đạo khắc phục để đạt kết quả cao nhất, hướng tới sẽ quan tâm tạo diện mạo mới và tạo sự nổi bật để khi đoàn đi tới xã sẽ thấy có cái mới hơn”- ông Nguyễn Văn Triệu cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Tám- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Thới Hòa, năm 2017 chính quyền xã còn hạn chế cơ bản, nên trong năm nay xã sẽ phấn đấu để hoàn thiện tiêu chí “Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật”.

Đối với tiêu chí “Quốc phòng và an ninh”, xã đang tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức người dân và nâng chất tiêu chí lên.

“Tôi mong rằng, khi đoàn tái phúc tra xã sẽ đạt 19/19 tiêu chí. Đồng thời, xã sẽ chỉ đạo các đồng chí phụ trách từng tiêu chí tiếp tục nâng chất các tiêu chí theo Quyết định 1980, phấn đấu đến năm 2019 sẽ đưa xã Thới Hòa đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”- ông Nguyễn Văn Tám nói.

Xã có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012 khi có ít nhất 1 HTX tổ chức, hoạt động theo quy định của Luật HTX năm 2012; có ít nhất 1 loại dịch vụ cơ bản, thiết yếu theo đặc điểm từng vùng phục vụ thành viên HTX; kinh doanh có lời liên tục trong 2 năm tài chính gần nhất hoặc 1 năm tài chính đối với HTX mới thành lập dưới 2 năm; có quy mô thành viên lớn; tham gia vào chuỗi giá trị gắn với các sản phẩm chủ lực.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh