Nguồn lực chất lượng cao cho nông nghiệp đồng bằng

12:08, 01/08/2018

Đồng bằng mình có một thế mạnh tự nhiên như của trời cho đó là những điều kiện vô cùng thuận lợi như đất đai màu mỡ, địa hình bằng phẳng, khí hậu ôn hòa. Nông dân mình cần cù mà rất sáng tạo. 

Đồng bằng mình có một thế mạnh tự nhiên như của trời cho đó là những điều kiện vô cùng thuận lợi như đất đai màu mỡ, địa hình bằng phẳng, khí hậu ôn hòa. Nông dân mình cần cù mà rất sáng tạo.

Vậy mà sao cứ mãi ì ạch, loay hoay trong quá nhiều khó khăn. Giờ đây, khi hướng tới nền nông nghiệp tiếp cận hiện đại, ứng dụng công nghệ cao lại đòi hỏi thêm 2 chuyện lớn đó là tài lực và nhân lực.

Nói về tài lực thì bà con mình đã rõ rồi đó, chưa tới 10% doanh nghiệp trong cả nước đầu tư cho nông nghiệp, bởi vì rất khó có lợi nhuận cao bằng những lĩnh vực khác, mà sự rủi ro thì luôn luôn tiềm ẩn.

Còn về nhân lực thì lâu nay đa phần người ta nghĩ đồng bằng mình chưa thể đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao ở những lĩnh vực khác, thì nói gì đến nông nghiệp.

Nhưng câu chuyện của một nhà khoa học cũng là một doanh nghiệp xuất thân ở miền Tây là câu trả lời mang lại nhiều tín hiệu vui.

Vốn xuất thân từ miền Tây có điều kiện ra nước ngoài học tập, nghiên cứu khoa học và nổi tiếng với những công trình nghiên cứu đem lại cho chính công ty mình sự thành công nhất định, ông quyết định trở về quê hương đầu tư với tâm huyết là hỗ trợ cho người dân quê mình.

Mạnh dạn đầu tư nghiên cứu sáng chế và ứng dụng trực tiếp trên đồng ruộng để ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ rất nhiều cho những nông dân nghèo.

Đây là cái đáng quý của một doanh nghiệp lớn đã âm thầm bao năm qua quyết tâm gắn bó với ruộng rẫy.

Nhưng cái đáng quý hơn là ông đã khẳng định được một điều, là có thể khai thác ngay những đội ngũ kỹ sư trẻ được đào tạo ngay tại miền Tây vẫn đủ sức nghiên cứu, sáng chế được những máy móc công nghệ tiên tiến.

Chính việc mạnh dạn sử dụng đội ngũ trí thức trẻ của đồng bằng, là giải pháp giúp cho những sản phẩm khoa học của công ty ông giảm được giá thành đáng kể.

Sản xuất được những sản phẩm ứng dụng vào nông nghiệp có giá trị khoa học tương đương các nước tiên tiến, nhưng giá thành thì hoàn toàn “nội địa hóa”.

Đây là một trong những trường hợp còn quá hiếm hoi. Hai Lúa tui mong sao ngày càng có thật nhiều những nhà khoa học lớn, những doanh nghiệp, tập đoàn lớn mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, khai thác được hết mọi tiềm năng, thế mạnh của đồng bằng mình.

Giúp cho nền nông nghiệp xứ mình bay lên trên chính đôi cánh của mình. Được vậy mừng biết mấy, tự hào biết mấy!

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh