Vi phạm lĩnh vực xây dựng: Phạt tiền đến 1 tỷ đồng

05:07, 26/07/2018

Đó là một trong những điểm mới được quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP thay thế Nghị định 121/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2018. Mức phạt nâng lên hầu hết là áp dụng đối với các tổ chức vi phạm.

Đó là một trong những điểm mới được quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP thay thế Nghị định 121/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2018. Mức phạt nâng lên hầu hết là áp dụng đối với các tổ chức vi phạm.

Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn- Chánh Thanh tra thuộc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long.

* Xin ông cho biết những điểm mới được quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP?

- Liên quan đến chế tài trong lĩnh vực này, Nghị định 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/1/2018, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng… có nhiều điểm mới.

Theo đó, quy định mức phạt tiền tối đa lên đến 1 tỷ đồng trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng, hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật;

kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở đến 300 triệu đồng. Mức phạt nâng lên hầu hết là áp dụng đối với các tổ chức vi phạm, đối với cá nhân vi phạm mức phạt chỉ bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Đối với nhà ở riêng lẻ ở nông thôn được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại điểm k, khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng 2014 thì tại nghị định này cũng không quy định mức phạt tiền đối với trường hợp xây dựng không phép, sai phép đối với nhà ở riêng lẻ ở nông thôn.

Ngoài ra, hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng đến 12 tháng (nếu có) đối với hành vi quy định tại khoản 9, Điều 89.

Đồng thời buộc khắc phục hậu quả là thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; bổ sung phương tiện che chắn theo quy định và khôi phục lại tình trạng ban đầu; khôi phục lại tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại; tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Về thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính cũng được mở rộng hơn. Tại điểm 2, 3, Điều 59 Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định công chức lập biên bản vi phạm hành chính thì tại điểm 2, 3, Điều 69 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định công chức, viên chức cũng có thẩm quyền lập biên bản vi phạm.

* Công tác thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh thời gian qua được triển khai thực hiện như thế nào thưa ông?

- Thời gian qua công tác thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh được quan tâm, chỉ đạo thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, hạn chế sai phạm trong đầu tư xây dựng cũng như thu hồi nhiều công trình sai phạm về kinh tế trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Cụ thể, lĩnh vực thanh tra đầu tư xây dựng cơ bản, trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Xây dựng đã thực hiện 6 cuộc thanh tra gồm 30 đơn vị có liên quan. Trong đó có 5 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 1 cuộc thanh tra đột xuất.

Qua các kết luận thanh tra đã công khai, phát hiện 3 công trình vi phạm, quyết định thu hồi với số tiền hơn 175 triệu đồng. Liên quan đến kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính, cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, thanh tra sở đã tổ chức kiểm tra nhiều nhất trên địa bàn TP Vĩnh Long, với 197 công trình.

Trong đó, đối với công trình có giấy phép xây dựng 170 công trình đã phát hiện 8 công trình chủ đầu tư xây dựng sai nội dung giấy phép, đã xử phạt 2 công trình, còn lại buộc đổi giấy phép xây dựng. Còn đối với các công trình không giấy phép, đã xử phạt 5/27 công trình, với số tiền hơn 123 triệu đồng.

* Việc quản lý hoạt động đầu tư xây dựng hiện vẫn còn nhiều bất cập. Xin ông cho biết ngành chuyên môn có biện pháp gì để nâng cao hiệu quả quản lý trong thời gian tới?

- Thực tế quá trình thanh tra, kiểm tra, vẫn còn một số chủ đầu tư xây dựng trong khu vực ven thị trấn, thị xã, thành phố khởi công khi chưa có giấy phép, xây dựng lấn chiếm kinh rạch, đất công cộng, xây dựng trên đất chưa đúng mục đích sử dụng.

Ngoài ra, khi xây dựng công trình thiếu che chắn, bảo vệ an toàn cho người và môi trường xung quanh. Tình trạng để vật tư, phương tiện thi công trên lòng đường, vỉa hè vẫn còn xảy ra, gây mất an toàn giao thông và đi lại của người dân. Bên cạnh, một số xã- phường buông lỏng, thiếu kiểm tra xử lý, chưa thực hiện hết trách nhiệm trong quản lý trật tự trên địa bàn quản lý.

Trong thời gian tới, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ tăng cường thanh, kiểm tra chuyên ngành để kịp thời tham mưu, chấn chỉnh. Trong đó, địa phương sẽ được kiểm tra thường xuyên như TP Vĩnh Long và vùng lân cận, các tuyến quốc lộ và nhiều nơi khác.

* Xin cảm ơn ông!

LÊ SƠN- NGUYỄN HOÀNG (thực hiện)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh