Chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao hơn quy định sẽ bị xử phạt

11:07, 27/07/2018

Mức phạt từ 7- 10 triệu đồng nếu chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn giá quy định trong trường hợp người thuê nhà mua điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

 

Mức phạt từ 7- 10 triệu đồng nếu chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn giá quy định trong trường hợp người thuê nhà mua điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

 Bảng niêm yết công khai biểu giá bán điện cho người thuê nhà ở trọ.
Bảng niêm yết công khai biểu giá bán điện cho người thuê nhà ở trọ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thông tin về chính sách giá điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở.

Cụ thể, theo Điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT về việc hướng dẫn thực hiện giá bán điện đã quy định, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Theo đó, 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Trường hợp chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện sẽ được cấp định mức hoặc áp 1 giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (nếu không xác định được số hộ).

Như vậy, nếu tính cả thuế VAT thì giá điện mà người thuê nhà phải đóng sẽ không cao hơn 2.300 đồng/kWh.

Thực tế lâu nay, một số chủ nhà trọ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người thuê nhà mà kinh doanh giá điện, thu cao gấp 2- 3 lần so với giá thông thường để kiếm lời.

Để kiểm soát tình trạng này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực, các Công ty Điện lực các tỉnh, thành phố triển khai ngay các biện pháp tuyên truyền và hướng dẫn việc thực hiện giá bán điện của các chủ nhà trọ.

Thực hiện niêm yết công khai biểu giá bán điện tại các khu nhà cho thuê, tại các điểm tập trung dân cư, nơi tiếp dân của UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn và các ban điều hành khu phố, tổ dân phố, các khu chế xuất và khu công nghiệp…

Đồng thời, thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công thương giám sát việc đảm bảo cho người thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt đúng quy định.

Lập kế hoạch, thực hiện kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn quản lý để hạn chế trường hợp chủ nhà trọ lợi dụng chính sách giá để thu lợi.

Điều 12 khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ đã quy định xử phạt từ 7- 10 triệu đồng đối với chủ nhà trọ thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Tin, ảnh: HẠNH UYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh