Cần tập trung nguồn lực cho phát triển đô thị

01:07, 25/07/2018

6 tháng đầu năm 2018, các đô thị (ĐT) của tỉnh cơ bản phát triển đúng quy hoạch chung nhưng vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế. Theo đó, các tháng cuối năm, rất cần tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển ĐT.

6 tháng đầu năm 2018, các đô thị (ĐT) của tỉnh cơ bản phát triển đúng quy hoạch chung nhưng vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế. Theo đó, các tháng cuối năm, rất cần tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển ĐT.

Bộ mặt các đô thị có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng sống của người dân được nâng lên.
Bộ mặt các đô thị có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng sống của người dân được nâng lên.

Nhiều khó khăn

Theo ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian qua, quy hoạch ĐT đã đi trước một bước. Đến nay, toàn tỉnh đã quy hoạch và hình thành 8 ĐT, bao gồm: ĐT trung tâm vùng tỉnh là TP Vĩnh Long (ĐT loại III), ĐT trung tâm tiểu vùng phía Nam là TX Bình Minh (ĐT loại IV), ĐT trung tâm tiểu vùng phía Đông là thị trấn Vũng Liêm (ĐT loại V) và 5 ĐT trung tâm hành chính của 5 huyện còn lại (Trà Ôn, Tam Bình, Mang Thít, Long Hồ, Bình Tân) là ĐT loại V.

Công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý quy hoạch kiến trúc và nâng cấp, phát triển ĐT được quan tâm, bộ mặt các ĐT có nhiều chuyển biến tích cực, môi trường sống cải thiện.

Cụ thể, công tác phát triển hạ tầng kỹ thuật ĐT đạt nhiều kết quả: tỷ lệ chất thải rắn ĐT được thu gom: 88,3%, hộ ĐT sử dụng nước từ hệ thống nước máy tập trung: 98,3%, mức cấp nước ĐT: 120 lít/người/ngày đêm, tỷ lệ thất thoát nước ĐT: 21,7%...

Bên cạnh, chất lượng đồ án quy hoạch cải thiện, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng ĐT, tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đạt 100% (đang tiếp tục rà soát, điều chỉnh theo quy định).

6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng tỉnh đã góp ý Quy chế quản lý quy hoạch thị trấn Vũng Liêm. Đến nay, 7/8 địa phương ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc ĐT (còn huyện Tam Bình chưa ban hành).

Ngành xây dựng tỉnh cũng đã trình và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương lập “Chương trình phát triển ĐT tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030”; đóng góp dự thảo Kế hoạch nâng cấp, phát triển TP Vĩnh Long đạt ĐT loại II và Kế hoạch nâng cấp phát triển TX Bình Minh đạt ĐT loại III, vào năm 2020.

Đồng thời, đã hướng dẫn các chủ đầu tư bàn giao các hạng mục hạ tầng kỹ thuật Khu Hành chính tỉnh và dân cư Phường 9 (TP Vĩnh Long); kết hợp các đơn vị liên quan khảo sát hiện trạng bãi rác Hòa Phú (do Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long xin đầu tư xây dựng bãi chôn lấp hợp vệ sinh số 3); kết hợp Sở Tài nguyên- Môi trường tổ chức lấy mẫu nước rỉ rác…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả này, công tác phát triển ĐT của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, tỷ lệ ĐT hóa đến giữa năm 2018 khoảng 17%- thấp so bình quân cả nước (khoảng 36,6%). Chất lượng quy hoạch xây dựng có cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Công tác lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc ĐT ở một vài địa phương còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, thu hút đầu tư. Một vài địa phương thậm chí chưa có kế hoạch thực hiện quy hoạch và phát triển ĐT nên chưa chủ động, dẫn đến tiến độ chậm.

Phó Phòng Kinh tế- hạ tầng của một huyện cho biết: tuy là ĐT loại V nhưng thời gian qua huyện không hề có “giấy công nhận ĐT loại V”, thậm chí nếu kiểm tra, thẩm định lại thì có thể... thiếu chuẩn. Theo đó, vị lãnh đạo này kiến nghị tăng kinh phí cho các khâu liên quan đến công tác quy hoạch, phát triển ĐT.

Trong khi đó, Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long cho rằng, do lực lượng quá mỏng nên “làm không xuể” các khâu hậu kiểm, cần có giải pháp như thí điểm thành lập đội trật tự ĐT...

Đáng lưu ý, thời gian qua, việc tách thửa, phân lô để bán nền có xu hướng gia tăng dẫn đến hình thành các “khu dân cư tự phát”: không theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật (giao thông, thoát nước…), môi trường… việc này khiến chính quyền địa phương gặp khó khăn trong quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật và dẫn đến cạnh tranh không công bằng đối với các đơn vị, tổ chức thực hiện dự án để kinh doanh bất động sản.

Cần tập trung nguồn lực cho phát triển ĐT

Theo ngành xây dựng tỉnh, công tác phát triển ĐT còn gặp nhiều khó khăn do nguồn lực hạn chế; quy mô dân số ĐT chưa đảm bảo theo quy định; một số địa phương chưa thật sự quyết liệt trong triển khai quy hoạch và quản lý phát triển ĐT.

Trong khi kinh phí dành cho công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng kỹ thuật ĐT còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách nhà nước (chưa đa dạng, xã hội hóa các nguồn lực)...

6 tháng cuối năm 2018, ngành xây dựng tỉnh tập trung hoàn thành nhiệm vụ lập và trình cấp thẩm quyền phê duyệt đồ án “Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050”;

hỗ trợ các địa phương lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc ĐT; tham mưu UBND tỉnh lập đề án công nhận ĐT loại V cho các thị trấn chưa có quyết định công nhận theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng thời, tập trung thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh về “Nâng cấp, phát triển TP Vĩnh Long đạt ĐT loại II và TX Bình Minh đạt ĐT loại III vào năm 2020”;

triển khai lập Chương trình phát triển ĐT tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 (dự kiến trình UBND tỉnh phê duyệt vào quý I/2019) và phối hợp với UBND TP Vĩnh Long, UBND TX Bình Minh lập chương trình phát triển ĐT của từng ĐT, đề án phân loại ĐT theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh tập trung các nguồn lực đầu tư cho phát triển ĐT để thu hút dân cư, tăng tỷ lệ ĐT hóa, đặc biệt đối với TP Vĩnh Long và TX Bình Minh. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh bố trí nguồn vốn cho công tác lập Chương trình phát triển ĐT tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030, Chương trình phát triển ĐT TP Vĩnh Long và Chương trình phát triển ĐT TX Bình Minh.

Về việc tách thửa, phân lô để bán nền tự phát, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan điều chỉnh quy định về điều kiện, kích thước, diện tích đất tối thiểu được tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân để hạn chế việc gia tăng các khu ở tự phát không phù hợp quy hoạch

 

Ông Đoàn Thanh Bình- Giám đốc Sở Xây dựng

“Các cấp ngành liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương cần quản lý chặt hơn việc hình thành các “khu dân cư tự phát”. Qua kiểm tra ở 2 địa phương đã có đến hàng chục khu như vậy, không khéo sẽ hình thành các khu ổ chuột mới gây ra những hệ lụy về chất lượng, môi trường sống của người dân và tới đây, chúng ta phải bỏ kinh phí lớn để cải tạo riêng… Mặt khác, còn làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính…”.

 

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh