Hợp long cầu Vàm Cống nối liền Đồng Tháp với Cần Thơ

Cập nhật, 15:45, Thứ Sáu, 29/09/2017 (GMT+7)

Cầu Vàm Cống, cây cầu dây văng bắc qua sông Hậu nối liền tỉnh Đồng Tháp với thành phố Cần Thơ vừa được hợp long vào sáng nay, 29/9.

Cầu Vàm Cống vừa được hợp long. Ảnh: ÁNH NGUYỆT
Cầu Vàm Cống vừa được hợp long. Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Sáng 29-9, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức lễ hợp long cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu.

Đây là cây cầu quan trọng trong dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Mekong; đồng thời tạo điều kiện giao thương thuận lợi giữa các tỉnh Kiên Giang, An Giang… và TPHCM dễ dàng, nhanh chóng, không còn cảnh chờ đợi phà tốn nhiều thời gian.

Cầu Vàm Cống khi hoàn thành sẽ kết nối vào tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang).

Dự án này cũng nhằm bổ sung tuyến kết nối từ quốc lộ 91 (phía TP Cần Thơ) tới tuyến đường tránh TP Long Xuyên (An Giang)…

Bên cạnh đó, cầu Vàm Cống cũng là một trong hai cây cầu dây văng lớn nằm trên tuyến đường Mỹ An (Đồng Tháp) - Rạch Sỏi (Kiên Giang), thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL và dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

 

Lễ hợp long cầu Vàm Cống vào sáng 29-9. Ảnh: ÁNH NGUYỆT
Lễ hợp long cầu Vàm Cống vào sáng 29-9. Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, công trình cầu Vàm Cống là một phần quan trọng trong dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mekong, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng ĐBSCL. 

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp, sau khi cầu Cao Lãnh đã được hợp long và nay thì cầu Vàm Cống hợp long, tới đây khi 2 cây cầu này hoàn thành sẽ kết nối thông suốt trung tâm ĐBSCL với các vùng, miền trong cả nước. Từ đây sẽ rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các tỉnh ĐBSCL với TPHCM; hàng hóa vận chuyển cũng dễ dàng, nhanh chóng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu xuất khẩu. 

Cầu Vàm Cống được khởi công xây dựng vào tháng 9/2013. Tổng chiều dài 2,97km. Nhịp chính cầu dài khoảng 870m. Cầu dẫn phía Đồng Tháp dài hơn 1km; cầu dẫn phía Cần Thơ dài gần 1km. Mặt ngang thiết kế cầu cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư gần 271 triệu USD (tương đương 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo SGGPO