Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng hoàn thiện hơn

Cập nhật, 16:30, Thứ Ba, 19/09/2017 (GMT+7)

Ngày 19/9/2017, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức giám sát tại Phòng Tư pháp TP Vĩnh Long và Phòng Tư pháp huyện Long Hồ về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Phòng Tư pháp TP Vĩnh Long.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Phòng Tư pháp TP Vĩnh Long.

Tính trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật TP Vĩnh Long đã kịp thời phổ biến giáo dục pháp luật từ trong nội bộ đến tận các khóm, ấp.

Công tác tuyên truyền pháp luật được mở rộng, phù hợp từng nhóm đối tượng và điều kiện tiếp cận của công dân.

TP có 40 tủ sách pháp luật và 58 kệ sách tại các khóm, ấp, tạo điều kiện cho người dân nâng cao nhận thức pháp luật. Hiện tại TP có 58 tổ hòa giải với 404 thành viên, có sự tham gia của mặt trận và các tổ chức thành viên nên hàng năm công tác hòa giải cơ sở luôn đạt hiệu quả cao trên 85%...

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật của huyện Long Hồ có những chuyển biến tích cực. Huyện thành lập được 15 CLB trợ giúp pháp lý ở 15/15 xã, thị trấn để sinh hoạt chuyên đề, tư vấn pháp luật.

Toàn huyện xây dựng được 158 tủ sách pháp luật, 117 tổ hòa giải với 887 thành viên cơ bản kịp thời giải quyết những tranh chấp trong nhân dân, hòa giải thành gần 85% đơn.

Tổng số quy ước được ban hành là 117/117 ấp, khóm, chiếm tỷ lệ 100%, người dân nắm rõ các quy tắc ứng xử trong cộng đồng dân cư.

Các thành viên đoàn giám sát đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh những mặt hạn chế, khó khăn của các địa phương như: công tác phổ biến chính sách pháp luật vẫn chưa kịp thời đáp ứng được những bức xúc của người dân;

kỹ năng tuyên truyền pháp luật của lực lượng báo cáo viên chưa cao; địa điểm bố trí tủ sách pháp luật vẫn còn chỗ chưa thuận lợi cho người dân đến đọc; kiến thức pháp luật của các hòa giải viên chưa đáp ứng được yêu cầu…

 Đoàn cũng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của địa phương và sẽ kiến nghị với các ngành có liên quan để giúp công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở ngày càng hoàn thiện hơn.

Tin, ảnh: HẢI YẾN