Mùa tuyển sinh năm nay, chuyện điểm đầu vào ở các trường sư phạm địa phương (3- 4 điểm/môn) khiến nhiều người không khỏi lo ngại.
Mùa tuyển sinh năm nay, chuyện điểm đầu vào ở các trường sư phạm địa phương (3- 4 điểm/môn) khiến nhiều người không khỏi lo ngại.
Điều lo ngại nhất là chất lượng của những người thầy tương lai. Chuyện điểm đầu vào thấp không phải là mới, có chăng chính là thời điểm mà nỗi buồn của ngành sư phạm đã chạm tới điểm đáy…
Trong bối cảnh giáo dục đang tiến hành đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông một cách căn bản và toàn diện, như vậy, với điểm đầu vào ngành sư phạm thấp, những người thầy tương lai liệu có đủ kiến thức cả bề sâu và bề rộng để đảm đương nhiệm vụ giảng dạy trong thời kỳ mới?
Giáo dục là một ngành có tính đặc thù, “luật bất thành văn” người học sư phạm phải thật sự xuất sắc, có bản lĩnh, là người có khả năng truyền cảm hứng cho học sinh của mình sau này. Chủ đích cuối cùng là đào tạo con người, khơi mở chân trời trí tuệ và cống hiến vì tương lai đất nước…
Kỳ vọng của xã hội đặt gánh lên đôi vai của ngành sư phạm, của những người thầy tương lai bởi một xã hội phát triển, thì không thể có một nền giáo dục trì trệ, lối mòn, cứ mãi loanh quanh với những con số và thành tích.
Đó là chưa kể khi ra trường, những tân cử nhân ngành sư phạm không thể tìm được việc làm. Nỗi buồn của ngành sư phạm lại chạm đáy nỗi đau lần 2, sâu sắc hơn.
Cải tổ ngành sư phạm- theo nhiều ý kiến, có lẽ là điều thật sự rất cần thiết và không thể chờ đợi nữa. Song nói đi cũng phải nói lại, người học có điểm thấp mà vẫn vào được các trường sư phạm bởi nguyên tắc “tuyển sinh được mới sống”.
Có lẽ, cải tổ ngành sư phạm còn nhiều việc phải làm, nhưng cái chính vẫn là sự quyết tâm và cái tầm cho một nền giáo dục tiên tiến…
KHÁNH DUY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin