Khép lại Dự án mở rộng QL54 đoạn qua Vĩnh Long

11:08, 08/08/2017

QL54 có chiều dài 155km, nằm cặp sông Hậu, nối liền Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh. Đoạn đi qua tỉnh Trà Vinh dài khoảng 77km đã được nâng cấp từ năm 2014, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 31km cũng đã đạt cấp IV đồng bằng. Còn đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 51km thì…

QL54 có chiều dài 155km, nằm cặp sông Hậu, nối liền Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh. Đoạn đi qua tỉnh Trà Vinh dài khoảng 77km đã được nâng cấp từ năm 2014, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 31km cũng đã đạt cấp IV đồng bằng. Còn đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 51km thì…

Chỉ một chiếc xe tải cỡ vừa cũng đã chiếm gần hết mặt đường nên việc mở rộng là cấp thiết.
Chỉ một chiếc xe tải cỡ vừa cũng đã chiếm gần hết mặt đường nên việc mở rộng là cấp thiết.

Lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL54 ngày càng tăng, đặc biệt là các loại xe tải vận chuyển hàng hóa tăng lên nhanh chóng. Tình trạng này đã khiến mặt đường bị xuống cấp và không đủ đáp ứng nhu cầu giao thông trên tuyến đường này.

Với chiều rộng chưa đến 6m, QL54 (đoạn qua Vĩnh Long) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Vì vậy, việc mở rộng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long để rộng mở giao thông toàn tuyến là rất cần thiết.

UBND tỉnh Vĩnh Long đã nhiều lần kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tìm hướng đầu tư mở rộng QL54, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long, tạo sự đồng bộ về đường cũng như phát triển kinh tế cho tỉnh nhà và cho cả khu vực 3 tỉnh Bắc sông Hậu là Đồng Tháp- Vĩnh Long- Trà Vinh.

Đầu năm 2016, Công ty TNHH Đầu tư thương mại và kinh doanh bất động sản Minh Thành Hưng đề xuất đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long theo hình thức hợp đồng BOT và đã trình Bộ GTVT. 

Về chủ trương, Bộ GTVT đồng ý cho đầu tư xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải đánh giá kỹ mức độ ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế- xã hội trong vùng dự án; nghiên cứu, lựa chọn phương án thu phí, đặt trạm thu phí phù hợp và có sự đồng thuận cao của nhân dân trong vùng; khi cải tạo, nâng cấp phải phù hợp với thiết kế của 2 đầu tuyến (Đồng Tháp và Trà Vinh) đã được đầu tư trước đó; đồng thời, phối hợp với địa phương tính toán phương án giải phóng mặt bằng để từ đó rà soát và tính toán lại tổng mức đầu tư dự án.

Tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu, đến nay đơn vị đầu tư dự án BOT QL54 đoạn qua Vĩnh Long đã chính thức rút lui.

Bộ GTVT đã có văn bản chính thức gửi Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long kết luận của Bộ trưởng về việc đề nghị xem xét nâng cấp, mở rộng QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long cho đồng bộ với đoạn qua tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh.

Bộ trưởng kết luận: Dự án mở rộng QL54 qua địa phận tỉnh Vĩnh Long đã được nghiên cứu theo hình thức BOT, tuy nhiên, dự án không khả thi do lưu lượng xe không đảm bảo thu phí hoàn vốn.

Trước mắt, giao Tổng cục Đường bộ tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Ông Nguyễn Văn Liệt- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long- chia sẻ: “QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long đã quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của nhân dân 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh.

Lãnh đạo 2 tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT tìm phương án đầu tư mở rộng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long cho đồng bộ toàn tuyến để phát triển kinh tế vùng Bắc sông Hậu.

Tuy nhiên, đường do Bộ GTVT quản lý, nay Bộ GTVT đã chính thức trả lời dừng dự án BOT, ngân sách nhà nước cũng chưa đầu tư được, vì vậy vẫn phải chờ...”.

Ông Lê Vĩnh Phúc- Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.4- cho biết: Trước việc tỉnh Vĩnh Long kiến nghị, Tổng cục Đường bộ chỉ đạo ban đầu mở rộng những đoạn cần thiết nhất (qua thị trấn, nơi có nguy cơ ùn tắc) trên QL54. Chi cục IV.4 kết hợp cùng Sở GTVT Vĩnh Long khảo sát QL54.

Qua đó, đã thống nhất kiến nghị mở rộng 3 điểm: đoạn qua xã Tân Quới (trung tâm huyện Bình Tân) dài khoảng 5km, mở rộng mặt đường từ 5,5m lên 8m và cống thoát nước; đoạn từ cầu Cái Vồn đến cầu Phù Ly (phường Đông Thuận- TX Bình Minh) khoảng 3km, mở rộng đường 11m và cống thoát nước; đoạn qua chợ Vĩnh Xuân (xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) khoảng 1km, mở rộng mặt đường 8m và cống thoát nước.

Riêng việc tỉnh Vĩnh Long đề xuất lắp đèn chiếu sáng, không nằm trong dự án xây dựng, phát triển QL của Bộ GTVT nên việc thực hiện do kế hoạch của tỉnh.

Việc nâng cấp QL54 đồng bộ toàn tuyến không chỉ nâng cao năng lực vận tải góp phần mở ra cơ hội phát triển kinh tế- xã hội các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, mà còn kết nối thông thương với QL80, đường Hồ Chí Minh và kết nối trung tâm ĐBSCL được dễ dàng hơn, tạo thành mạng lưới GTVT hàng hóa liên hoàn và bền vững.

Đây là vấn đề cấp thiết mà chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long nói riêng, 3 tỉnh Đồng Tháp- Vĩnh Long- Trà Vinh nói chung và cả khu vực đồng bằng đang mong đợi!

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh