Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: phải xong trong năm 2019

Cập nhật, 09:02, Thứ Bảy, 24/06/2017 (GMT+7)

+ Tìm ngay giải pháp thay thế cát phục vụ san lấp

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị về tình hình đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông ĐBSCL được tổ chức tại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ sáng 23/6.

Tại hội nghị, Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư báo cáo phải đến giữa năm 2020 mới xong tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án này có quy mô 51,1km, tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 14.600 tỷ đồng (hiện điều chỉnh còn khoảng 9.600 tỷ đồng), được động thổ từ tháng 2/2015 nhưng “giậm chân” cho tới nay vì vướng nguồn vốn khi các ngân hàng thương mại lúc đó rút khỏi dự án.

Ông Phan Anh Dũng,  Giám đốc Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết hiện tại đã giải phóng mặt bằng được khoảng 50%, dự kiến đến tháng 7 giải ngân cơ bản cho giải phóng mặt bằng khoảng 1.200 tỷ đồng/1.700 tỷ đồng vốn giải phóng mặt bằng cho dự án này và sẽ triển khai thi công, quyết tâm đến giữa năm 2020 sẽ thông xe.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án trong năm 2019 bởi hiện tại nguồn vốn đã được đảm bảo, giải phóng mặt bằng cũng đã cơ bản xong, hiện tại khó khăn của dự án chỉ là nguồn cát san lấp mà thôi.

Ông Sơn Minh Thắng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho biết người dân đã lên tiếng rất nhiều về đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Chính phủ đã nhiều lần làm việc với các địa phương ở ĐBSCL về các dự án cao tốc này.

Ông Thắng đề nghị phải gấp rút triển khai thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận- Cần Thơ, bởi nếu làm xong thì sẽ vực dậy ĐBSCL.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu từ nay tới năm 2020 phải gỡ nút thắt chính hạ tầng giao thông ĐBSCL mà nút thắt lớn nhất là tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ.

Trả lời kiến nghị của nhiều địa phương về tình trạng thiếu cát san lấp các công trinh giao thông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng các địa phương chỉ cấp phép khai thác cát đúng quy hoạch, gắn với việc chống sạt lở bờ sông, bờ biển.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ ngành liên quan phải tìm ngay các giải pháp thay thế cát truyền thống (phục vụ san lấp và xây dựng).

PV (theo tuoitre)