Triển khai hoàn thuế điện tử

05:05, 31/05/2017

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử được áp dụng từ tháng 5/2017 đối với cơ quan thuế tại 63 tỉnh- thành. Đây là nội dung theo Quyết định 710 vừa ban hành của Bộ Tài chính.

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử được áp dụng từ tháng 5/2017 đối với cơ quan thuế tại 63 tỉnh- thành. Đây là nội dung theo Quyết định 710 vừa ban hành của Bộ Tài chính.

Thời gian qua, ngành thuế Vĩnh Long đã có nhiều giải pháp tăng cường khai, nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp.
Thời gian qua, ngành thuế Vĩnh Long đã có nhiều giải pháp tăng cường khai, nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp.

Quy trình hoàn thuế điện tử

Theo quy trình này, người nộp thuế (NNT) đã thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử với cơ quan thuế có hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng được thực hiện hoàn thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Khi thực hiện hoàn thuế điện tử, NNT được sử dụng các thông tin đã đăng ký khai thuế điện tử với cơ quan thuế gồm chứng thư số, địa chỉ thư điện tử, tài khoản truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Giao dịch hoàn thuế điện tử của NNT được thực hiện kể từ thời điểm cơ quan thuế thông báo chấp nhận giao dịch hoàn thuế điện tử.

Việc lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gồm 5 bước: lập hồ sơ hoàn thuế điện tử; ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử; nhận thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử của Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; nhận thông báo về việc xác nhận nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử của cơ quan thuế; giải trình, bổ sung thông tin tài liệu theo thông báo của cơ quan thuế.

Đồng thời, quy trình cũng quy định rõ, NNT có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế để tiếp nhận các thông báo, quyết định của cơ quan thuế trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Trường hợp đã gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử đến cơ quan thuế nhưng sau đó có văn bản hủy đề nghị hoàn thuế thì NNT phải gửi văn bản hủy đề nghị hoàn thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Triển khai nộp thuế điện tử tới 100% doanh nghiệp

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí khẳng định, việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử giúp cho ngành thuế cung cấp được các dịch vụ thuế chuyên nghiệp, thuận lợi, an toàn cho NNT. Dịch vụ khai thuế điện tử là dịch vụ công điện tử đầu tiên của ngành thuế được bắt đầu triển khai từ năm 2009.

Dịch vụ khai thuế điện tử cung cấp cho người nộp thuế công cụ có thể kê khai các loại tờ khai trên ứng dụng hỗ trợ khai thuế tại máy trạm của NNT và gửi dữ liệu tờ khai qua mạng hoặc khai trực tiếp trên hệ thống khai thuế điện tử (iHTKK) của ngành thuế hàng tháng/quý/năm.

Đến nay, hầu hết các loại hồ sơ khai thuế của tất cả các sắc thuế đã được hỗ trợ nộp qua dịch vụ công điện tử, một số loại tờ khai dành cho các đối tượng riêng biệt sẽ được tiếp tục xây dựng và cung cấp trong năm 2017- 2018.

Các doanh nghiệp hiện tại hầu như không phải đến cơ quan thuế để nộp hồ sơ như trước đây. Đối với việc tiếp nhận các hồ sơ khai thuế của cơ quan thuế cũng không còn phải bố trí lượng lớn cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ trong khoảng thời gian ngắn, ví dụ như hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp vào cuối tháng 3 hàng năm.

Tiếp đó, ngành thuế bắt đầu cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử. Đây là dịch vụ công của ngành thuế cho phép NNT thực hiện việc lập giấy nộp tiền trên cổng thông tin của cơ quan thuế, gửi các ngân hàng, kho bạc để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với ngân sách nhà nước.

Dịch vụ nộp thuế điện tử tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể nộp thuế tại bất kỳ nơi nào có kết nối internet, lập giấy nộp tiền điện tử để cắt chuyển nộp tiền thuế từ tài khoản của doanh nghiệp đến tài khoản của kho bạc, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục thuế.

Tại nhiều địa phương trên cả nước, các dịch vụ công này của ngành thuế không chỉ nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp và người nộp thuế mà còn nhận được sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các ban ngành có liên quan…

Cụ thể, từ 60% doanh nghiệp khai thuế điện tử đầu năm 2014, tới cuối năm 2014, đã có 95% doanh nghiệp khai thuế điện tử và đạt 99,81% vào tháng 12/2016.

Thí điểm nộp thuế điện tử từ tháng 2/2014 với số lượng rất nhỏ các doanh nghiệp tham gia. Trong vòng 6 tháng, số lượng doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử đã từ 16.610 doanh nghiệp tăng vọt lên 449.982 ở thời điểm 30/9/2015.

Đến tháng 12/2016, với 45 ngân hàng phối hợp triển khai nộp thuế điện tử, đã có trên 97% doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử.

Tập huấn hoàn thuế điện tử

Hôm nay (31/5), Cục Thuế tỉnh tổ chức triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử cho 2 nhóm doanh nghiệp là: doanh nghiệp có hoàn thuế xuất khẩu và có vốn đầu tư do Cục Thuế quản lý.

Theo ông Lê Văn Trung- Trưởng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ (Cục Thuế tỉnh), trong đợt này, Cục Thuế sẽ triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử thí điểm cho 26 doanh nghiệp có hoàn thuế xuất khẩu và 3 doanh nghiệp có vốn đầu tư, nhằm giúp các doanh nghiệp thực hiện các quy định về chính sách thuế kịp thời, đảm bảo thống nhất theo quy định của pháp luật. Theo tinh thần chỉ đạo của Tổng cục Thuế, đến tháng 12/2017, hoàn thuế điện tử sẽ áp dụng diện rộng đến các doanh nghiệp.

 

Bài, ảnh: LÝ AN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh