Nên áp dụng các biện pháp xử lý ngay khi có hành vi sử dụng ma túy

Cập nhật, 17:17, Thứ Sáu, 23/12/2016 (GMT+7)

Chiều 23/12/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng chống và cai nghiện ma túy. Tại điểm cầu Vĩnh Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời chủ trì hội nghị.

Năm 2016, cả nước đã phát hiện, điều tra trên 20.000 vụ ma túy, bắt trên 32.000 đối tượng, thu giữ trên 876kg ma túy.

Tội phạm ma túy đang tìm các tuyến vận chuyển mới để chuyển ma túy vào Việt Nam, sau đó mang đi tiêu thụ ở nước thứ 3.

Hoạt động của tội phạm ma túy gắn liền với việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ.

Bên cạnh, vẫn còn nhiều bất cập trong việc xử lý tội phạm ma túy như việc giám định trái thuốc phiện tươi, khô hoặc hàm lượng chất ma túy,…

Cả nước đã thống kê trên 210.000 người nghiện ma túy (tăng trên 10.000 người so năm 2015). Có trên 66.000 lượt người nghiện ma túy đang cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện, trên 3.500 người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. 62 tỉnh- thành triển khai điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Công tác quản lý sau cai tại các cơ sở và nơi cư trú chủ yếu là quản lý hành chính, chưa có các biện pháp hỗ trợ học nghề, tạo việc làm,…

Các bộ ngành đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng áp dụng biện pháp xử lý hành chính ngay khi có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Nghiên cứu sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan đến việc đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, nghiên cứu ban hành nghị định về cai nghiện tự nguyện và chế tài bắt buộc với những người bị tình nghi là nghiện ma túy.

NGUYỄN THỊNH