Sáng 22/11/2016, ông Nguyễn Văn Liệt- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Long làm việc với Công ty CP Đầu tư BOT QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si về việc QL53 xuống cấp nhưng đơn vị không kịp thời sửa chữa
Sáng 22/11/2016, ông Nguyễn Văn Liệt- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Long làm việc với Công ty CP Đầu tư BOT QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si về việc QL53 xuống cấp nhưng đơn vị không kịp thời sửa chữa và vẫn chưa triển khai thi công QL53 theo hình thức hợp đồng xây dựng- kinh doanh- chuyển giao (BOT) dù khởi công đã hơn 18 tháng.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Long yêu cầu Công ty CP đầu tư BOT trả lời cụ thể để nhân dân biết 2 nội dung.
Một là, vì sao QL53 xuống cấp, mặt đường bong tróc nhưng đơn vị không kịp thời khắc phục, đặc biệt là đoạn 2 bên mố cầu Ngã Tư Long Hồ- đơn vị rải đá bụi nhưng không rải nhựa, gây bụi làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực.
Buổi lễ khởi công Dự án BOT QL53 vào ngày 15/5/2015. |
Hai là, dự án QL53 được khởi công từ tháng 5/2015 nhưng đến nay tại sao vẫn chưa triển khai thi công?
Ông Tạ Hồng Lê- Giám đốc dự án Công ty CP Đầu tư BOT QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si cho biết, do triều cường đợt tháng 10 và đầu tháng 11 và mưa kéo dài nên đơn vị không thể rải nhựa khu vực 2 bên mố cầu Ngã Tư.
Vì vậy, ngay sau khi hết đợt triều cường sẽ tiến hành làm ngay để đảm bảo an toàn giao thông và sau khi sửa xong mố cầu, đơn vị sẽ tiếp tục giặm vá toàn tuyến dự án BOT.
Về dự án BOT QL53, công ty đang tiến hành một số thủ tục và làm việc với đơn vị tín dụng để vay vốn; dự kiến trong tháng 11 sẽ hoàn thành thủ tục và tháng 12 sẽ tiến hành giải tỏa hành lang lộ giới, khẩn trương chuẩn bị các công tác khác và có thể cuối quý I/2017 sẽ tiến hành thi công.
Sau khi đơn vị đầu tư trình bày, ông Nguyễn Văn Liệt yêu cầu đến hết ngày 25/11, đơn vị đầu tư phải hoàn thành 2 bên mố cầu Long Hồ để nhân dân tiếp tục mua bán kinh doanh và đảm bảo an toàn giao thông. Đến hết ngày 25/11, nếu đơn vị đầu tư không hoàn thành thì Sở GTVT sẽ tiến hành xử lý.
Ngày 17/5/2015, tại Km7+500 huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT chính thức làm Lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã Tư) theo hình thức hợp đồng BOT.
QL53 có tổng chiều dài 172,279km, điểm đầu tại ngã ba giao nối với QL1 (Km2033+800) thuộc Phường 9, TP Vĩnh Long; điểm cuối đấu nối vào QL54 tại xã Tập Sơn, huyện Trà Cú.
Đây là trục ngang nối liền 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đặc biệt là tuyến chính nối Trà Vinh với QL1 và liên thông với các tỉnh khác thuộc ĐBSCL nên rất quan trọng.
Ngoài ra, QL53 nối liền trung tâm kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế, văn hóa… giữa Trà Vinh và Vĩnh Long cũng như các tỉnh lân cận trong khu vực.
Ngày 9/4/2015, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1236/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã Tư) theo hình thức hợp đồng BOT.
Ban Quản lý dự án Thăng Long được Bộ GTVT giao làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thay mặt Bộ GTVT chỉ đạo, quản lý dự án.
Nhà đầu tư là liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông- Công ty CP Xây lắp Cửu Long- Công ty CP Tùng Trường Sơn- Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Hà An và tổ chức tư vấn lập dự án là Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông 8.
Dự án nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si có điểm đầu tại Km11+295 (qua ngã ba Cái Nhum) là điểm nối tiếp với điểm cuối của Dự án cải tạo nâng cấp QL53 đoạn qua TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ (lý trình mới là Km15+574,35) do Sở GTVT Vĩnh Long làm chủ đầu tư; điểm cuối tại Km56+00 là điểm đấu nối vào điểm đầu Dự án WB5 (Km56+0,00- Km60+0,00) do Ban Quản lý dự án 1 làm chủ đầu tư (đường đầu cầu Ba Si thuộc xã Phương Thạnh, huyện Càng Long). Tổng chiều dài 44,905km.
Dự án có quy mô và tiêu chuẩn về cấp đường: Đoạn ngoài khu đô thị, đầu tư đường cấp III- Đồng bằng, tốc độ thiết kế Vtk=80km/h (TCVN 4054-2005); đoạn qua thị trấn Càng Long có đông dân cư Vtk=60km/h, khi có điều kiện tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường đạt cấp II theo Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Quy mô mặt cắt ngang có bề rộng nền đường Bnền=12m, bề rộng mặt đường Bmặt=11m; đoạn qua thị trấn Càng Long (Km43+108- Km46+350) giữ nguyên quy mô mặt cắt ngang như hiện trạng Bmặt=9m.
Phần cầu thiết kế xây dựng mới và gia cường, sửa chữa, mở rộng cầu hiện hữu các cầu trên dự án đảm bảo khai thác tải trọng HL93.
Dự án có tổng mức đầu tư là 1.222.328 triệu đồng. Để hoàn vốn cho dự án, trạm thu phí sẽ được xây dựng tại Km12+400 trên QL53. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm.
Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.
QL53 là tuyến đường xương sống, huyết mạch nối Trà Vinh với QL1 nên có lưu lượng xe cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách lớn.
Do vậy, mục tiêu cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã Tư) nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL53; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT, tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo an ninh- quốc phòng khu vực ĐBSCL nói chung và 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh nói riêng.
Qua buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT- Nguyễn Văn Liệt cho rằng sẽ hỗ trợ đơn vị đầu tư, trong phạm vi khả năng để công trình sớm hoàn thành phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh.
Đồng thời, ông cũng yêu cầu đơn vị đầu tư sớm thúc đẩy các thủ tục để công trình được thi công sớm và đơn vị đầu tư cũng cần tuân thủ nghiêm túc các cam kết cũng như những vấn đề liên quan trong quá trình thi công và khai thác.
Bài, ảnh: HÙNG HẬU
[links()]
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin