Kỳ 2: Hướng mở cho "bài toán" trật tự đô thị

10:11, 09/11/2016

Mở rộng đô thị, chia nhỏ vùng tập trung để giảm lượng người và xe giúp nội ô TP Vĩnh Long "dễ thở" hơn và có được những khoảng mặt bằng cần thiết cho việc bố trí, sắp xếp lại trật tự đô thị, nhất là tình trạng ôtô đậu đỗ không đúng quy định làm mất vẻ mỹ quan thành phố là hướng mở cho "bài toán" lâu nay chưa có lời giải.

[links()]

Mở rộng đô thị, chia nhỏ vùng tập trung để giảm lượng người và xe giúp nội ô TP Vĩnh Long “dễ thở” hơn và có được những khoảng mặt bằng cần thiết cho việc bố trí, sắp xếp lại trật tự đô thị, nhất là tình trạng ôtô đậu đỗ không đúng quy định làm mất vẻ mỹ quan thành phố là hướng mở cho “bài toán” lâu nay chưa có lời giải.

Đường Trần Đại Nghĩa góp phần giảm tải lượng ôtô cho nội ô thành phố.
Đường Trần Đại Nghĩa góp phần giảm tải lượng ôtô cho nội ô thành phố.

Những năm gần đây, đô thị Vĩnh Long không ngừng phát triển, mở rộng và đã có một số khu đô thị mới hình thành như: Khu Hành chính tỉnh, Khu đô thị Mỹ Thuận,…

Do đó, nhiều tuyến phố ở nội ô TP Vĩnh Long chỉ được nâng cấp, sửa chữa chứ không mở rộng, diện mạo nội ô trung tâm vì thế mà không có nhiều thay đổi. “Muốn mở rộng đường phải có mặt bằng nhưng kinh phí đền bù giải tỏa và quy hoạch chi tiết địa phương phải tự cân đối cùng với nguồn hỗ trợ của Trung ương.

Trong khi đặc điểm của TP Vĩnh Long là chợ giáp phố, tiền bồi thường mở rộng đường cao gấp nhiều lần so với làm đường mới nên tỉnh chọn giải pháp có lợi hơn là vận dụng nguồn kinh phí trung ương đầu tư mở rộng đô thị. Đây là tình hình chung của nhiều địa phương trong khu vực và là nguyên nhân vì sao TP Vĩnh Long cũng như một số thành phố khác được gọi là thành phố cổ”- ông Hồ Vũ Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, cho biết.

Do bao năm đường phố vẫn vậy trong khi dân số ngày càng tăng, lượng xe lưu thông càng nhiều, đặc biệt với hơn 14.000 ôtô các loại đang được quản lý chưa kể lượng xe vãng lai đã làm cho TP Vĩnh Long trở nên quá tải. Tình trạng xe đậu lấn chiếm lòng lề đường, “muốn đậu chỗ nào thì đậu” gây mất trật tự và mỹ quan đô thị thường xuyên diễn ra.

“Tôi có xe tải nhỏ chở thuê, nhiều lúc xuống hàng không có chỗ đậu nên “dòm trước, ngó sau” rồi… dừng đại. Biết đậu xe không đúng chỗ, lấn chiếm lòng đường có ngày cũng bị phạt nên tụi tôi rất mong Vĩnh Long có bãi đậu ôtô tập trung, vận chuyển hàng hay chờ đón khách, cứ vô đó là an toàn”- anh Đặng Thanh Vũ (ở Phường 4- TP Vĩnh Long) bày tỏ.

Mong muốn của anh Vũ cũng là nguyện vọng của nhiều người sử dụng phương tiện ôtô và Ban Quản lý chợ Vĩnh Long cũng đã nhiều lần kiến nghị xây bãi đậu ôtô bên cạnh chợ, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân nhưng tỉnh không bố trí được mặt bằng, nên nhiều năm qua “bài toán” này vẫn chưa có lời giải.

“Nhu cầu đậu đỗ ôtô trong nội ô TP Vĩnh Long rất lớn, chỉ một bãi đậu xe không giải quyết được vấn đề. Do đó, nếu Nhà nước chưa đủ điều kiện thực hiện thì nên xã hội hóa khuyến khích người dân tham gia bằng cách khi xây mới nhà hàng, khách sạn,… nên thiết kế thêm tầng hầm giữ ôtô có thu phí. Khi đó, người đi ôtô sẽ không phải loay hoay tìm chỗ đậu như hiện giờ, đường phố cũng sẽ thông thoáng hơn”- ông Nguyễn Văn Vui- Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và sửa chữa công trình giao thông (Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long) đề xuất.

Thượng tá Hồ Quyết Tiến- Phó Công an TP Vĩnh Long cũng đồng tình và cho rằng: “Đường không mở rộng được thì nên bố trí xây các tầng hầm đậu xe và di dời một số trường học, trung tâm thương mại,... ra ngoài để giảm lượng người và xe tập trung về Phường 1.

Bên cạnh, công tác phối hợp chấn chỉnh lại trật tự an toàn giao thông, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện đúng luật, không phải “muốn đậu chỗ nào thì đậu” cũng rất quan trọng. Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt các trường hợp đậu đỗ xe không đúng quy định để đường phố Vĩnh Long thông thoáng, tạo cảnh quan đô thị đẹp hơn”.

Thực hiện chủ trương mở rộng đô thị, chia nhỏ vùng tập trung, thời gian qua có nhiều tuyến đường mới ven nội ô thành phố được mở như: Trần Đại Nghĩa (Phường 4), Võ Văn Kiệt (Phường 2),… và một số điểm kinh doanh quy mô lớn đã dời về đây hoạt động, giúp giảm được phần nào lượng xe đổ về nội ô thành phố.

Ngoài những tuyến đường trên, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng vừa chấp thuận đầu tư nâng cấp mở rộng đường Mậu Thân (Phường 3) và mở tuyến đường mới từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt song song với đường Mậu Thân hiện hữu, tổng mức đầu tư cho 2 con đường này hơn 387 tỷ đồng. Hy vọng sau khi 2 tuyến đường này hoàn thành sẽ tiếp tục giảm tải cho nội ô thành phố.

Được biết trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm Thương mại- dịch vụ TP Vĩnh Long trên khuôn viên Trung tâm Văn hóa tỉnh Vĩnh Long kết hợp bãi đậu xe 2 bánh, 4 bánh quy mô từ 1-5 tầng và khu chợ nông cụ (đồ sắt, phụ tùng, hạt giống,…) quy mô 1 tầng hầm và 1-4 tầng nổi.

Cảnh bề bộn ở khu vực giữ xe gắn máy, làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Cảnh bề bộn ở khu vực giữ xe gắn máy, làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

“Dự kiến năm 2017, khu thương mại kết hợp bãi đậu xe sẽ được triển khai thực hiện. Khi đó, 3 điểm giữ xe gắn máy quanh chợ sẽ tập trung vào bãi đậu xe, mặt hàng rau củ, trái cây, ăn uống cũng sẽ dời vào khu chợ mới trả lại hiện trạng đường Nguyễn Văn Nhã, 3 Tháng 2,… để bộ mặt đô thị không còn nhếch nhác, bừa bộn nữa.

Mấy năm nay do không có quỹ đất, không mở rộng được chợ, giờ tỉnh đầu tư quy mô vậy chúng tôi rất vui. Song song đó, TP Vĩnh Long cũng sẽ xây dựng chợ đầu mối trái cây để nông dân các xã cù lao có chỗ tập kết hàng mua bán thuận tiện hơn”- ông Nguyễn Văn Hải- Phó Ban Quản lý chợ Vĩnh Long, phấn khởi cho biết thêm.

Có thể nói, việc mở rộng đô thị và nhiều tuyến đường mới hình thành đã giúp TP Vĩnh Long có được những khoảng mặt bằng cần thiết để sắp xếp, quy hoạch lại chợ văn minh sạch đẹp hơn, bộ mặt thành phố nhờ đó cũng sẽ khang trang hơn.

Nhưng lộ trình từ quy hoạch đến hoàn thiện thường mất nhiều thời gian nên các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, để nội ô TP Vĩnh Long không còn chịu cảnh quá tải người xe và dân địa phương cũng như khách phương xa đi ôtô đến TP Vĩnh Long sẽ có được ấn tượng tốt về một thành phố mới thân thiện, nhất là không phải lo đi tìm một chỗ đậu ôtô phù hợp.

  • ™Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN
Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh