
Trong phiên thảo luận về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Trần Văn Rón- Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều ý kiến tâm huyết.
Trong phiên thảo luận về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Trần Văn Rón- Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều ý kiến tâm huyết.
![]() |
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Rón- Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại hội trường Quốc hội. |
“Tôi tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, đồng thời, nhất trí đổi tên dự án luật là Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nhằm phù hợp với quy định của Hiến pháp và các văn bản luật được ban hành gần đây.
Tuy nhiên, tài sản công là một khái niệm có nội hàm rất rộng, hiện nay, việc quản lý, sử dụng các loại tài sản công được thực hiện bởi nhiều chủ thể khác nhau.
Vì vậy, việc thay đổi về tên gọi, đồng thời, mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật theo hướng xây dựng một luật chung điều chỉnh chế độ quản lý, sử dụng đối với tất cả các loại tài sản công được quy định tại Điều 53 Hiến pháp năm 2013 sẽ có những khó khăn nhất định cần cân nhắc giải quyết để bảo đảm sự thống nhất, tính khả thi và không phá vỡ kết cấu chung của hệ thống văn bản luật điều chỉnh các loại hình tài sản công.
Đóng góp thêm về một số điều luật, về công khai tài sản công (Điều 8), đây là một trong những điều kiện quan trọng nhằm bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả của việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công, là điều kiện để nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với các tài sản thuộc sở hữu toàn dân.
Công khai cũng là một nội dung được quy định khá chi tiết trong nhiều điều của Luật phòng, chống tham nhũng. Trong Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước hiện hành đã giao Chính phủ quy định chi tiết về nội dung này, do đó, cho đến nay đã có thời gian nhất định để kiểm nghiệm, đánh giá.
Vì vậy, để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả của việc công khai, đề nghị cần cân nhắc luật hóa nội dung này và quy định cụ thể hơn trong dự thảo Luật.
Về chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan nhà nước (Mục 3 Chương III), quy định trong dự thảo luật về chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan nhà nước có nhiều nội dung mới so với quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước hiện hành nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài sản công.
Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung đề nghị cần nghiên cứu, làm rõ thêm, cụ thể, về phương thức mua sắm tập trung (Điều 31), đây là một nội dung mới được bổ sung trong dự thảo luật.
Tuy nhiên, nội dung về mua sắm tập trung đã được quy định rõ tại Luật Đấu thầu và các văn bản quy định chi tiết thi hành luật này.
Việc quy định cùng một nội dung về mua sắm tập trung ở hai luật khác nhau sẽ gây nên mâu thuẫn và khó khăn cho quá trình thực hiện.
Do đó, vấn đề này nên thống nhất thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ cấp có thẩm quyền quy định về danh mục tài sản mua sắm tập trung quy định tại khoản 3 Điều 31 của dự thảo luật để bảo đảm tính minh bạch trong mua sắm tài sản công.
Về khoán kinh phí sử dụng tài sản công tại cơ quan nhà nước (Điều 33), khoán kinh phí là phương thức quản lý tài sản công tiên tiến, phù hợp với cơ chế thị trường, được nhiều quốc gia áp dụng có hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư, sử dụng tài sản và bước đầu đã được thí điểm trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, phạm vi khoán kinh phí trong dự thảo Luật mới chỉ quy định đối với nhà công vụ, xe ô tô, điện thoại. Các quy định của dự thảo luật cũng còn chung chung.
Do đó, đề nghị cần nghiên cứu mở rộng phạm vi áp dụng phương thức này, đồng thời, có quy định cụ thể hơn trong dự thảo luật có tính đến điều kiện, đặc điểm của từng loại đối tượng, từng loại cơ quan, tổ chức, địa phương để bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện.
Về khai thác tài sản công tại cơ quan nhà nước (Điều 34), quy định về khai thác tài sản công tại cơ quan nhà nước trong dự thảo luật là một nội dung mới so với luật hiện hành và các luật có liên quan như Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Tần số vô tuyến điện, Luật Nhà ở.
Để bảo đảm tính chặt chẽ trong quản lý, sử dụng tài sản công, đề nghị cần quy định cụ thể hơn về các phương thức khai thác tài sản công tại cơ quan nhà nước; việc khai thác tài sản công tại cơ quan nhà nước do cơ quan, tổ chức nào thực hiện, có phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước hay không.
Đối với quy định về việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội- nghề nghiệp vào mục đích kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Theo quy định của dự thảo luật, đơn vị sự nghiệp công lập (không phân biệt tự chủ về tài chính và chưa tự chủ về tài chính), tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Đây là sửa đổi đáng kể so với quy định của luật hiện hành. Tuy vậy, việc giao tài sản, nhất là trụ sở làm việc cho các đơn vị, tổ chức này đều có mục đích sử dụng rất rõ ràng, phục vụ trực tiếp cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị, xã hội của đơn vị, tổ chức đó.
Do đó, để tránh tình trạng chạy theo mô hình hợp tác để tăng thu nhập và làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị do Nhà nước giao và chất lượng dịch vụ, khắc phục việc sử dụng tài sản sai công năng, sai mục đích gây lãng phí, thất thoát như báo cáo tổng kết và Tờ trình đã đề cập.
Đề nghị cần giải trình rõ hơn về tác động của các quy định này đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, khả năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ có tương xứng với giá trị đầu tư của Nhà nước cho các đơn vị này hay không.
Đồng thời, cần cân nhắc nhằm tránh thất thoát tài sản của Nhà nước, đặc biệt là trong việc sử dụng tài sản công để liên doanh, liên kết với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước”.
TÂM- HUỲNH (ghi)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin