Vừa rồi, cả lớp tôi tham gia BHYT nhưng do sơ suất của cán bộ lớp nên cả lớp bị đảo lộn ngày tháng sinh (ngày sang tháng và ngược lại), nay tôi đi khám chữa bệnh tại bệnh viện thì họ trả lại thẻ BHYT và nói: "Ngày tháng sinh không khớp với chứng minh nhân dân nên bảo hiểm không chấp nhận chi trả".
Vừa rồi, cả lớp tôi tham gia BHYT nhưng do sơ suất của cán bộ lớp nên cả lớp bị đảo lộn ngày tháng sinh (ngày sang tháng và ngược lại), nay tôi đi khám chữa bệnh tại bệnh viện thì họ trả lại thẻ BHYT và nói: “Ngày tháng sinh không khớp với chứng minh nhân dân nên bảo hiểm không chấp nhận chi trả”.
Tôi về trạm y tế tại trường (nơi đăng ký thẻ) để làm lại thẻ nhưng phải đợi ít nhất là nửa tháng mới có thẻ, trong khi tôi nằm viện 10 ngày đã khỏi bệnh và đã được yêu cầu xuất viện. Họ nói rằng tôi phải thanh toán viện phí. Vậy trong trường hợp này phải giải quyết như thế nào?
Trả lời:
Khi thông tin trên thẻ BHYT không đúng thì người tham gia BHYT được đổi thẻ BHYT. Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH sẽ đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT.
Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ BHYT được cơ quan BHXH cấp giấy hẹn trả kết quả để đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT nếu có nhu cầu.
Trường hợp bạn chưa kịp đổi thẻ BHYT nhưng đã thanh toán viện phí với cơ sở khám chữa bệnh thì sau khi được cấp thẻ BHYT mới, đề nghị bạn mang đầy đủ các loại giấy tờ sau: thẻ BHYT, giấy tờ tùy thân có ảnh; giấy ra viện; bản chính các chứng từ hợp lệ (hóa đơn mua thuốc, hóa đơn thu viện phí và các chứng từ có liên quan) đến cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT để được xem xét thanh toán theo quy định.
(Điều 19 Luật BHYT; Điều 15, Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC)
BT
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin