Vấn nạn lấn chiếm kinh, rạch ở TP Vĩnh Long

03:07, 12/07/2016

Ở TP Vĩnh Long, một số người dân vì lợi ích riêng của mình đã làm phá vỡ hệ sinh thái, làm nước ngập úng, môi trường sống bị ô nhiễm, cản trở sự phát triển của xã hội,... Đó là một vài trong những hậu quả mà người dân thành phố đang phải gánh chịu. Nguyên nhân dẫn đến những hậu quả trên là do đâu?

Ở TP Vĩnh Long, một số người dân vì lợi ích riêng của mình đã làm phá vỡ hệ sinh thái, làm nước ngập úng, môi trường sống bị ô nhiễm, cản trở sự phát triển của xã hội,... Đó là một vài trong những hậu quả mà người dân thành phố đang phải gánh chịu. Nguyên nhân dẫn đến những hậu quả trên là do đâu?

Nhìn từ mặt tiền, đô thị TP Vĩnh Long khá khang trang, đời sống của người dân khá sung túc nhưng nhìn về mặt hậu thì nhà cửa còn lụp xụp, nhếch nhác, môi trường sống kém đi. Nguyên nhân là do tình trạng lấn chiếm đất công, sông, kinh, rạch xây dựng nhà ở đang gây hậu quả nghiêm trọng, khiến dòng chảy bị thu hẹp và gia tăng ô nhiễm môi trường.

Con rạch Ngã Cạy (ở sau nhà thờ Cầu Vồng đến QL53 đoạn Công an tỉnh) thuộc địa phận Phường 3 (TP Vĩnh Long) dài khoảng 700m. Có trên 300 hộ dân sống ven tuyến rạch và từ đầu đến cuối con rạch này không chỗ nào là không có rác, còn nước luôn có màu ô nhiễm.

Nguyên nhân chính là do tình trạng lấn chiếm lòng rạch để xây nhà, thậm chí có những đoạn đang dần bị thu hẹp, còn chưa đầy 1,5m, làm cho lòng rạch ngày một cạn dần, dòng chảy không thông suốt, trở nên ô nhiễm môi trường rất nặng.

Trong ký ức chú Nguyễn Văn Dễ (Khóm 3, Phường 3), hình ảnh con rạch sạch, ghe từ 10- 20 tấn lưu thông dễ dàng không còn nữa, nhường chỗ cho một con rạch mà dòng nước đen kịn bốc mùi khó chịu.

Chú Dễ cho biết:

“Lúc tôi về đây thì con rạch này nước trong, đi đường ghe thuận tiện. Hồi năm xây dựng trụ sở Công an tỉnh, ghe chở gạch từ sông lớn vô đây khoảng 20 tấn còn đi được, chạy máy thoải mái. Thế mà ngày nay con rạch này ô nhiễm môi trường quá trời, vì rất nhiều hộ dân ở đây lấn chiếm con rạch.

Tôi đề nghị ở cấp trên có biện pháp nạo vét để con rạch này thông thoáng, đường nước thoải mái để cho người dân sống, chủ yếu sức khỏe của con người là chính. Ô nhiễm môi trường này là do nhà lấn chiếm ra rồi rác thải đại xuống”.

Còn con rạch nằm cặp đường Lê Thị Hồng Gấm (Phường 2), từ nhiều năm nay đã bị thu hẹp, nước có màu đen, sệt, bốc mùi hôi thối gây khó khăn trong sinh hoạt, sức khỏe của người dân nơi đây.

Nguyên nhân là do tình trạng lấn chiếm lòng rạch làm tắc nghẽn cống. Theo chị Huỳnh Thị Thu (Khóm 6, Phường 2)- người đã bốn mươi mấy năm ở đây- nói: “Con rạch này trước nó rộng dữ lắm nhưng nhà người ta lấn chiếm quá, người này người kia san lấp quá nên bây giờ con rạch này hẹp lại, nước không thoát được nên bị ô nhiễm môi trường. Người lớn, trẻ em bị ảnh hưởng đến sức khỏe, việc học hành của mấy đứa nhỏ. Ở đây, buôn bán cũng ế ẩm, rồi hôi thúi nữa nên dân chúng ở đây phản ánh nhiều lắm rồi”.

Cũng bị ảnh hưởng về sinh hoạt và môi trường sống, chị Nga tâm sự: “Hồi tôi về đây là nước còn trong, xài được. Con rạch này lớn lắm nhưng do lấn chiếm nên nó không được thoáng, làm ô nhiễm môi trường rồi muỗi nó cắn mấy đứa con nít”.

Theo thống kê, toàn TP Vĩnh Long hiện có 1.359 trường hợp lấn chiếm đất công, sông, kinh, rạch, cống, hẻm, đường giao thông với tổng diện tích khoảng 56.586m2. Hiện hầu hết các điểm lấn chiếm kinh, rạch trên địa bàn thành phố đều bị ô nhiễm môi trường, nghiêm trọng nhất là tại các phường trung tâm của thành phố.

Ông Nguyễn Thanh Liêm- Phó trưởng Phòng Tài nguyên- Môi trường TP Vĩnh Long cho biết: “Trên các tuyến kinh rạch bị lấn chiếm, đa số những người dân cơi nới để sử dụng làm đất ở, nhà ở hoặc là các công trình phụ và người dân xả thải, xả rác trên các tuyến kinh này rất nhiều, nhất là vào mùa mưa, cũng như vào đầu những mùa khô. Chính từ chỗ đó nó làm tắc nghẽn đường thoát nên ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Thực tế cho thấy có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra những hậu quả trên, nhưng nguyên nhân chính ở đây là do một bộ phận người dân lấn chiếm đất công, sông, kinh, rạch, cống, hẻm, đường giao thông mà nên.

Mỗi người tự thêm cho mình một ít diện tích đất để rồi bây giờ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đến việc học hành của con em chúng ta, đến đời sống sinh hoạt của gia đình mình và bà con trong khu vực; ảnh hưởng luôn cả sự phát triển, quy hoạch chung của TP Vĩnh Long- một thành phố mà chúng ta đã và đang ra sức xây dựng ngày một văn minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Thanh Liêm- Phó trưởng Phòng Tài nguyên- Môi trường TP Vĩnh Long

Tình hình lấn chiếm này ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thành phố nói chung, trên địa bàn từng phường- xã nói riêng.

 

Ví dụ như khi thực hiện một công trình nào đó thì quá trình vận động tháo dỡ rất khó khăn, thậm chí phải sử dụng pháp luật để xử lý, rất khó trong quá trình thực hiện tổng thể về quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn thành phố”.

 

NGUYỄN SƠN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh