Vững vàng trên trận tuyến thầm lặng

07:07, 12/07/2016

Trải qua chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với lực lượng An ninh nhân dân cả nước, lực lượng an ninh Vĩnh Long đã không ngừng lớn mạnh, mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm cùng các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

™Bài, ảnh: TUYẾT VÂN

(Công an Vĩnh Long)

Phòng PA88 Công an Vĩnh Long vận động thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo.
Phòng PA88 Công an Vĩnh Long vận động thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo.

Trải qua chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với lực lượng An ninh nhân dân cả nước, lực lượng an ninh Vĩnh Long đã không ngừng lớn mạnh, mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm cùng các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

 

Thời kháng chiến: không quản hy sinh

Những ngày này- cách đây 70 năm, người dân Việt Nam đang sống trong những năm tháng đầu tiên của một đất nước có chủ quyền, tự do và độc lập, được chứng kiến một trong những chiến công lẫy lừng của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam.

Đó là vào ngày 12/7/1946, tại số 7, phố Ôn Như Hầu (Hà Nội), lực lượng An ninh nhân dân đã mở chiến dịch tổng tấn công trấn áp bọn Quốc dân đảng thắng lợi, đập tan cuộc đảo chính do Quốc dân đảng cấu kết với quân đội viễn chinh Pháp thực hiện, làm tan rã lực lượng của một đảng chính trị phản động nhất, có thực lực nhất lúc bấy giờ, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân củng cố chính quyền cách mạng, đưa chính quyền thoát khỏi tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Chiến công này là mốc son chói lọi đi vào lịch sử dân tộc, mở đầu một chặng đường lịch sử vẻ vang, và ngày 12/7 trở thành ngày truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam anh hùng.

Cùng với lực lượng An ninh nhân dân cả nước, lực lượng an ninh Vĩnh Long ngay từ khi mới ra đời, tuy đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, luôn dũng cảm, mưu trí đấu tranh không khoan nhượng với các tổ chức phản động và bọn phản cách mạng, bảo vệ an toàn chính quyền cách mạng còn non trẻ.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng an ninh Vĩnh Long đã sát cánh cùng các lực lượng vũ trang, đập tan mọi âm mưu phá hoại và hoạt động gián điệp, biệt kích, đấu tranh trấn áp bọn phản cách mạng, tổ chức lực lượng luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm, xây dựng cơ sở cách mạng, tiến hành các hoạt động điệp báo, diệt ác, trừ gian, tạo thuận lợi cho đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang của quân và dân trong tỉnh.

Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, lực lượng an ninh Vĩnh Long tiếp tục bám dân, bám đất, gầy dựng cơ sở, xây dựng phong trào cách mạng, tổ chức diệt ác, phá kiềm, đấu tranh làm thất bại các kế hoạch tình báo, gián điệp, các hoạt động “bình định”, “chiêu hồi” của địch, làm thất bại chiến dịch “tố cộng, diệt cộng” của Mỹ- ngụy, đẩy lùi các đợt tấn công, bảo vệ an toàn các cơ quan lãnh đạo của Đảng, các vị trí chiến lược quan trọng, góp phần cùng quân và dân Vĩnh Long làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, lúc này, lực lượng an ninh Vĩnh Long lại tích cực bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ mới là tham gia truy bắt bọn tình báo, cảnh sát, gián điệp… còn lẩn trốn, quản lý những cơ sở vật chất, hồ sơ tài liệu do địch để lại.

Với tinh thần tiến công không chùn bước, bằng sự mưu trí, dũng cảm, giai đoạn 1977-1979, lực lượng an ninh Vĩnh Long đã điều tra, khám phá hơn 21 tổ chức phản động, bắt giữ hàng trăm tên, thu giữ nhiều vũ khí, quân trang, quân dụng và các tài liệu phản động.

Trong năm 1982, đã phá rã 12 nhóm chính trị, vũ trang bắt hàng trăm tên thuộc “Tiểu đoàn 6 Vĩnh Long”, “Đảng Tư Thục”, “Phục Thiên 18”,... Riêng với tổ chức “Mặt trận dân tộc tự quyết lực lượng liên minh chí nguyện Việt Nam” hoạt động liên tỉnh (Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long), 6 tên cầm đầu từ cấp tiểu đoàn phó đến trung đoàn trưởng cùng 250 tên bị bắt, thu nhiều vũ khí và tài liệu.

Vào đầu năm 1983, lực lượng an ninh Vĩnh Long tiếp tục kết hợp với lực lượng an ninh Bộ Công an đập tan tổ chức phản động có danh xưng “Hội đồng hòa giải quốc tế” do Võ Văn Nhơn, Hồ Vũ Khanh cầm đầu, tại Vĩnh Long bắt 84 đối tượng.

Đặc biệt, trong thời kỳ đất nước đang tiến hành đổi mới, vào năm 1992, lực lượng an ninh Vĩnh Long đã chủ động nắm tình hình và đập tan âm mưu thành lập tổ chức chính trị đối lập của “Đảng nhân dân hành động” do Nguyễn Sỹ Bình cầm đầu, bắt hàng chục tên, trong đó có 7 tên đầu sỏ.

Mặt khác, thông qua các mặt công tác, lực lượng an ninh còn thu thập nhiều tin tức phục vụ cho công tác bảo vệ an ninh quốc gia và giúp cho cơ quan an ninh các cấp xác lập nhiều kế hoạch, phương án, chuyên án đấu tranh ngăn chặn kịp thời các âm mưu và hành động phá hoại của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng vào việc khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Thời hội nhập: chủ động dự báo, phòng ngừa

Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế, lực lượng an ninh Vĩnh Long cũng nhanh chóng đổi mới tư duy, lực lượng, tổ chức và các biện pháp nghiệp vụ.

Từ đó, đã góp phần dự báo sớm và đúng tình hình, âm mưu, hoạt động của các loại đối tượng, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Trên lĩnh vực an ninh kinh tế, nhờ giữ được thế chủ động nên trong những năm qua, cán bộ chiến sĩ lực lượng an ninh kinh tế đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh kịp thời xử lý nhiều vụ sai phạm trên lĩnh vực kinh tế, ngăn chặn kịp thời các hoạt động phá hoại về kinh tế của các thế lực thù địch, các hoạt động lợi dụng chủ trương đổi mới, mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế để hoạt động “diễn biến hòa bình”.

Qua đó, đã hướng dẫn, chấn chỉnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra những đột biến trên lĩnh vực kinh tế của tỉnh nhà.

Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng an ninh đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch phá hoại an ninh chính trị nội bộ, lợi dụng các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thông tin đại chúng, xuất bản, GD- ĐT, khoa học để chống phá Đảng và Nhà nước.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng an ninh chính trị nội bộ còn phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối các chuyến thăm và làm việc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế tại Vĩnh Long, bảo vệ các sự kiện quan trọng, các mục tiêu trọng điểm.

Sự thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 vừa qua có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng an ninh chính trị nội bộ với công tác rà soát, chủ động nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra những đột xuất, bất ngờ.

Ngoài ra, còn góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh CĐ, ĐH được tổ chức trên địa bàn, không xảy ra các vi phạm quy chế trong các kỳ thi.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền đang bị kẻ địch ráo riết lợi dụng nhằm kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc ta, thì nhiệm vụ của người chiến sĩ an ninh lại càng thêm nặng nề và đầy thử thách.

Với tinh thần an ninh chủ động, cán bộ chiến sĩ lực lượng an ninh Công an Vĩnh Long đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ và các ban, ngành liên quan, chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, chủ động đề ra các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn trọng điểm về vấn đề dân tộc, tôn giáo, không để đột xuất, bất ngờ và điểm nóng xảy ra.

Nói đến các chiến công của lực lượng an ninh Vĩnh Long sẽ vô cùng thiếu sót nếu không nhắc đến vai trò của một đơn vị mũi nhọn trong đấu tranh phòng chống tội phạm- lực lượng an ninh điều tra.

Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm, chỉ tính riêng từ năm 2005 đến nay, lực lượng an ninh điều tra đã trực tiếp điều tra, khám phá hàng chục vụ án có liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm lưu hành tiền giả,…

Qua đó, đã bắt giữ, khởi tố 70 bị can, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, trên trận tuyến thầm lặng của mình, cán bộ, chiến sĩ lực lượng an ninh còn thực hiện tốt mối quan hệ gắn bó với nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

Điển hình như Phòng Quản lý xuất nhập cảnh- Công an tỉnh đã và đang từng ngày có nhiều cải cách từ những thủ tục hành chính đến thái độ, tư cách khi tiếp xúc với nhân dân theo hướng văn minh, hiện đại.

Cụ thể, trong 6 tháng qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận 4.383 trường hợp xin cấp hộ chiếu, giải quyết gần 100 trường hợp người nước ngoài, Việt kiều xin gia hạn thị thực tạm trú, tất cả đều nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định.

Qua đó, cũng đã phát hiện và xử phạt hành chính 115 trường hợp vi phạm quy định về xuất nhập cảnh, với trên 200 triệu đồng, góp phần đảm bảo hoạt động xuất- nhập cảnh trên địa bàn tỉnh đúng theo quy định của pháp luật.

Có thể khẳng định, qua hơn nửa thế kỷ vừa chiến đấu, vừa xây dựng và trưởng thành, thế hệ nối tiếp thế hệ, lực lượng an ninh Vĩnh Long ngày càng lập thêm nhiều thành tích mới, tạo thành bề dày truyền thống rất đáng tự hào.

70 năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân thuộc lực lượng an ninh Vĩnh Long vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 6 tập thể, 7 cá nhân được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

70 năm qua, lực lượng an ninh Vĩnh Long có 6 tập thể, 7 cá nhân được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
70 năm qua, lực lượng an ninh Vĩnh Long có 6 tập thể, 7 cá nhân được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Chặng đường phía trước của lực lượng an ninh Công an Vĩnh Long mở ra nhiều yếu tố thuận lợi khi được sự quan tâm lãnh- chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, được tiếp cận các thành tựu khoa học, phương tiện kỹ thuật hiện đại trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; đội ngũ cán bộ an ninh cũng ngày càng được chuẩn hóa, tăng cường về số và chất lượng, đủ sức đảm đương và giải quyết kịp thời các yêu cầu đặt ra từ thực tiễn.

Tuy nhiên, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong thời gian tới cũng còn không ít khó khăn, thử thách.

Bởi các thế lực thù địch và các loại tội phạm vẫn chưa từ bỏ âm mưu chống phá cách mạng Việt Nam; chúng không ngừng lén lút hoạt động với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nguy hiểm, đòi hỏi từng cán bộ, chiến sĩ lực lượng an ninh tỉnh nhà không được một phút chủ quan, lơ là mất cảnh giác, tự thỏa mãn với chính mình.

Nhìn lại chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với lực lượng An ninh nhân dân cả nước, lực lượng an ninh Vĩnh Long đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành theo năm tháng.

Tự hào và phát huy truyền thống anh hùng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng an ninh Vĩnh Long hôm nay vẫn đang ngày đêm miệt mài, lặng lẽ góp chiến công trên trận tuyến thầm lặng để viết tiếp trang sử vàng truyền thống của lực lượng Công an nhân dân nói chung trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, để mãi xứng đáng với truyền thống và niềm tin mà Đảng, Tổ quốc và nhân dân giao phó: “Đảng lựa chọn công an trong những người trung thành với Đảng. Những người chỉ biết sống chết vì Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình”.

 

Chính thức ra đời trong cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng vào tháng 8/1945, lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước tin cậy, giao trọng trách đấu tranh phòng, chống phản cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và bảo vệ nhân dân.

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh