Thị trấn Long Hồ: cần phát triển đồng bộ

07:02, 24/02/2016

Để phấn đấu trở thành đô thị loại IV, thị trấn Long Hồ rất cần sự quan tâm đặc biệt, có đủ nguồn lực để đầu tư cải thiện bộ mặt đô thị và hệ thống giao thông nội ô.

 

QL1 cũng là trục chính của thị trấn Long Hồ.
QL1 cũng là trục chính của thị trấn Long Hồ.

Được xác định là trung tâm kinh tế, văn hóa đóng vai trò đầu tàu thúc đẩy kinh tế- xã hội của huyện, thị trấn Long Hồ đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, để phấn đấu trở thành đô thị loại IV, thị trấn Long Hồ rất cần sự quan tâm đặc biệt, có đủ nguồn lực để đầu tư cải thiện bộ mặt đô thị và hệ thống giao thông nội ô.

Hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản

Trong năm 2015, Đảng ủy thị trấn Long Hồ đã chỉ đạo thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Nổi bật nhất là đưa kinh tế- xã hội tiếp tục phát triển, giá trị sản xuất thương mại- dịch vụ đạt mức tăng trưởng 21,5%; sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp đạt 107% nghị quyết, 6/6 khóm văn hóa.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Long Hồ Nguyễn Thành Tuấn cho biết: “Đến nay, thị trấn Long Hồ đã cơ bản kiên cố hóa trụ sở làm việc của các cơ quan, trường học, trạm y tế, chợ. Đường giao thông khu vực trung tâm ngày càng được mở rộng, đường liên khóm, nội khóm đã cơ bản được đan hóa, nhựa hóa đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Các dịch vụ công cộng như nơi sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tennis đã được xây dựng đảm bảo nhu cầu rèn luyện thân thể. Dịch vụ vệ sinh công cộng bến xe; thu gom rác thải hoạt động
hiệu quả”.

Tính đến cuối tháng 2/2016, thị trấn có 100% hộ dân có điện và nước máy (trong đó có 75 hộ câu đuôi), hộ nghèo giảm còn 2,28%, 98% dân số trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, xét về các tiêu chí đô thị, hệ thống giao thông nội ô, thì rất cần sự quan tâm đặc biệt từ các ngành hữu quan, để thị trấn Long Hồ thoát ra khỏi không gian chật chội, hướng đến đô thị loại IV như kế hoạch đề ra.

 

Thời gian qua, bằng sự nỗ lực của thị trấn, đặc biệt sự quan tâm của huyện, đã dành ra nguồn kinh phí đầu tư cho đô thị. Song, để thay đổi diện mạo thị trấn đạt tiêu chí văn minh đô thị, “sáng- xanh- sạch- đẹp” thì cần nguồn vốn lớn từ tỉnh hoặc Trung ương, mới có thể nghĩ đến những quy hoạch căn cơ, lâu dài được.

 

Đô thị bao giờ “thay áo mới”

Thị trấn Long Hồ có diện tích 262,8ha, theo quy hoạch mở rộng (năm 2008) tăng thêm 60,83ha; trong đó có xã Phú Đức (47,25ha) và xã Long An (13,58ha). Riêng chợ trung tâm Long Hồ là 2.167m2, với 365 hộ đang kinh doanh thì khó lòng có thể mở rộng ra được.

Từ trên cầu Long Hồ nhìn xuống, kiến trúc đô thị khá “ngột” trong không gian chật chội. Ở cái thế bị kẹp giữa QL1A và sông Cầu Cau ở phía Bắc và sông Long Hồ ở phía Đông, thì chợ trung tâm không thể “nhúc nhích” thêm chút nào nữa.

Theo ông Võ Xuân Trường- Phó trưởng BQL chợ Long Hồ, hiện vẫn phải chịu cảnh giữ xe tạm dọc theo các vỉa hè. Chưa kể một số chuyện “tế nhị” như vệ sinh, một số bà con phải “phá rào” dọc theo sông.

3 năm trước, đã nghe bà con than “thị trấn Long Hồ như chiếc áo vừa chật, vừa cũ”. Giờ thì nghe bà con mong mỏi đô thị “đến bao giờ mới thay áo mới?” Cùng với đó, là hệ thống giao thông nội ô vẫn còn nhiều tuyến đường ở thế độc đạo, chưa kết nối liên thông.

Tuy các tuyến đường nội ô đã được đan hóa, nhưng theo ông Hồ Huy Cường- Chủ tịch UBND thị trấn Long Hồ- thì tỷ lệ đan hóa còn khá cao và các công trình giao thông của thị trấn đều theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm, chỉ hỗ trợ một phần, cho nên chính quyền cũng gặp khó trong công tác vận động bà con hiến đất mở rộng đường.

Được sự hướng dẫn của Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND thị trấn Long Hồ, chúng tôi chạy vòng quanh các tuyến đường chính nội ô như: Khóm 1, Khóm 2, Khóm 4, Khóm 5,...

Tất cả đều đường đan theo thế độc đạo, có bề mặt chỉ 1,2- 1,6m khá chật hẹp lại cặp sông; nên 2 xe gắn máy qua mặt khá nguy hiểm. Chạy trên đường đan Phường 2 có bề mặt 1,2m- là tuyến đường nối với các ấp Phước Thọ, Phước Trinh của xã Bình Phước (Mang Thít), nên lưu lượng xe rất nhiều; đặc biệt giờ tan học thì trở nên rất chật chội, dễ va quẹt.

Đường trong chợ cũng rất hẹp.
Đường trong chợ cũng rất hẹp.

Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Bùi Minh Quận cho biết, trong năm 2016 này, huyện sẽ triển khai thi công dự án bờ kè sông Long Hồ đồng thời cho triển khai thi công các tuyến đường giao thông trọng điểm để xứng tầm với bộ mặt thị trấn. Riêng đối với chợ Long Hồ, cũng có chủ trương sẽ triển khai thi công trung tâm thương mại huyện.

Nếu những kế hoạch này được triển khai và hoàn thành thì sẽ giúp cho thị trấn Long Hồ phần nào giải quyết được những vấn đề của quy hoạch phát triển đô thị, giúp cho thị trấn phát triển một cách cân đối, toàn diện hơn.

 

 

Theo ông Võ Xuân Trường- Phó trưởng BQL chợ, hiện vẫn phải chịu cảnh giữ xe tạm dọc theo các vỉa hè, chớ không thể xây dựng được bãi giữ xe đàng hoàng. Chưa kể một số chuyện “tế nhị” như nhà vệ sinh ở khá xa lại khá cũ kỹ nên một số bà con “phá rào” dọc theo sông, làm ảnh hưởng mỹ quan, văn minh đô thị.

 

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh