Thông tin chuẩn bị thu phí khí thải 16 triệu đồng/xe 7 chỗ ngồi khiến nhiều người sử dụng xe băn khoăn, lo lắng.
Thông tin chuẩn bị thu phí khí thải 16 triệu đồng/xe 7 chỗ ngồi khiến nhiều người sử dụng xe băn khoăn, lo lắng.
Trên thực tế, đang có một số điểm có thể gây hiểu nhầm trong Thông tư 199/2015/TT-BTC hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới mà Bộ Tài chính vừa ban hành.
Trao đổi với Báo Lao động, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết một số người hiện đang hiểu nhầm về Thông tư 199/2015/TT-BTC khi cho rằng sẽ thu phí khí thải trên tất cả các đầu xe lưu thông trên đường.
Trên thực tế, việc thu phí thử nghiệm khí thải chỉ thực hiện 1 lần trên một mẫu xe mới được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết đã từng giải thích rất rõ về vấn đề này nhưng không hiểu sao vẫn có sự hiểu lầm.
Theo đại diện này, khi một đơn vị sản xuất hoặc nhập khẩu xe đưa một mẫu xe mới về Việt Nam thì bắt buộc phải tiến hành thử nghiệm khí khải. Chỉ khi đạt tiêu chuẩn khí thải theo quy định thì mẫu xe đó mới được phép đăng kiểm để phân phối tại Việt Nam. Khi Trung tâm kiểm định khí thải của Cục Đăng kiểm trả kết quả thử nghiệm khí thải sẽ trả thêm kết quả thử nghiệm về mức tiêu thụ nhiên liệu và doanh nghiệp phân phối, sản xuất xe chỉ phải trả phí thử nghiệm khí thải.
Tuy nhiên, hiện nay nếu doanh nghiệp muốn kiểm chứng lại kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc muốn nghiên cứu phát triển vấn đề tiêu thụ nhiên liệu trên một mẫu xe nhất định thì có thể đề nghị Cục Đăng kiểm tiến hành thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp và chi trả mức thu phí đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng/phép thử/lần/mẫu xe; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần/mẫu xe (đối với xe dưới 7 chỗ ngồi).
Trường hợp doanh nghiệp đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon hoặc đồng thời vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon vừa đăng ký thử nghiệm khí thải theo phép thử loại 1 nêu trên thì chỉ phải nộp một lần phí bằng với mức thu phí thử nghiệm khí thải của phép thử loại 1 tương ứng với loại nhiên liệu sử dụng.
Trường hợp phát sinh các chi phí cần thiết khi thử đặc tính động cơ và chi phí khác phát sinh trong quá trình thử nghiệm do tổ chức, cá nhân yêu cầu thử nghiệm chi trả theo thỏa thuận với đơn vị thử nghiệm.
Liên quan đến mức thu lệ phí 100.000 đồng/giấy/mẫu xe để cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ trở xuống, đại diện Cục Đăng kiểm cho hay việc thu phí này cũng chỉ áp dụng 1 lần cho một mẫu xe mới khi doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam chứ không áp cho các chủ xe. Trên thực tế việc thu phí dán nhãn năng lượng đã được áp dụng được một thời gian và không phải là vấn đề mới.
Đối với mức thu phí thử nghiệm khí thải, Thông tư quy định mức phí thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2, Euro 3,4,5 đối với mô tô, xe máy, các loại xe tương tự, ô tô.
Cụ thể, phí thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2 đối với ô tô được quy định như sau:
Số TT |
Nội dung thu |
Mức thu (đồng/phép thử/lần) |
1 |
Xe ô tô hạng nhẹ sử dụng nhiên liệu xăng |
|
|
Phép thử loại 1 |
24.000.000 |
|
Phép thử loại 2 |
700.000 |
|
Phép thử loại 3 |
3.300.000 |
|
Phép thử loại 4 |
44.700.000 |
2 |
Xe ô tô hạng nhẹ sử dụng nhiên liệu điezen |
|
|
Phép thử loại 1 |
26.400.000 |
|
Phép thử độ khói trên ô tô ở chế độ toàn tải |
13.200.000 |
|
Phép thử độ khói ở chế độ gia tốc tự do |
2.600.000 |
3 |
Động cơ hạng nặng |
|
|
Phép thử khí thải động cơ (chu trình 13 chế độ) |
89.600.000 |
|
Phép thử độ khói động cơ ở chế độ toàn tải |
19.100.000 |
|
Phép thử độ khói ở chế độ gia tốc tự do |
3.300.000 |
Nguồn: http://laodong.com.vn/xe/thu-phi-khi-thai-16-trieu-dongxe-duoi-7-cho-chi-la-hieu-lam-508746.bld
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin