Long Hồ với công tác quản lý thuế CTN- NQD

Cập nhật, 06:29, Thứ Năm, 28/01/2016 (GMT+7)

Trong năm 2015, Chi cục Thuế huyện Long Hồ đã có những giải pháp hiệu quả Quản lý thuế công thương nghiệp- ngoài quốc doanh (CTN-NQD), để quản lý tốt hơn trong lĩnh vực kê khai còn thất thu ở ngành xây dựng, ăn uống và nhất là các nguồn thu vãng lai.

Chi cục Thuế huyện chủ động lập bộ và xây dựng biện pháp quản lý nguồn thu thuế CTN-NQD ngay từ đầu năm. Theo đó, đã tăng cường công tác kiểm tra, đẩy mạnh thu nợ thuế và khai thác các nguồn thu vãng lai.

Cụ thể, qua thống kê số liệu kê khai của các doanh nghiệp 2014 để dự kiến kết quả kê khai năm 2015 và lập bộ thuế hộ khoán năm 2015 cho thấy còn hụt so chỉ tiêu tỉnh giao gần 15 tỷ đồng. Từ đó, kiểm tra tại địa bàn đề nghị thuyết minh và điều chỉnh bổ sung tăng số thuế phải nộp trên 520 triệu đồng; kiểm tra tại doanh nghiệp 52 cuộc, đề nghị truy thu và xử phạt 1,63 tỷ đồng.

Đẩy mạnh thu nợ thuế, trong năm 2015 đã thu trên 11 tỷ đồng nhờ củng cố BCĐ thu nợ thuế huyện, xã- thị trấn, xây dựng kế hoạch thu nợ, phân loại nợ thuế có khả năng thành 3 nhóm để có biện pháp xử lý cụ thể. Trong cưỡng chế nợ thuế, áp dụng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, qua đó, các doanh nghiệp đều thực hiện nộp số nợ thuế trên 90 ngày.

Trong khi đó, ngành thuế huyện tiến hành rà soát và nắm bắt kịp thời các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn để phân thành 2 nhóm: công trình do đơn vị trong tỉnh và ngoài tỉnh, để qua đó, thu thuế GTGT đối với thầu xây dựng vãng lai là 10,46 tỷ đồng. Ngoài ra, Chi cục Thuế còn chỉ đạo các đội thuế liên xã quản lý và kiểm tra đối với các hộ có sử dụng hóa đơn quyển để truy thu phần chênh lệch so với mức thuế khoán, hộ mua hóa đơn lẻ để góp phần tăng thu thuế CTN-NQD.

Theo kinh nghiệm của Chi cục Thuế huyện Long hồ, để quản lý tốt công tác thuế nói chung, công tác thuế CTN-NQD nói riêng, có 3 giải pháp cơ bản và hiệu quả nhất là: công tác đánh giá, phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến thất thu ngân sách nhà nước; công tác kiểm tra, quản lý nợ thuế và công tác quản lý các nguồn thu vãng lai.

LAN THƯƠNG