Thương câu vọng cổ

07:10, 25/10/2015

Ở miền Tây này mà đòi mở "hội nghị bàn trà" về chuyên đề vọng cổ thì… chẳng ai thèm nghe. Bởi ai cũng có thể nghêu ngao vài câu mùi mẫn, nhiêu đó đủ chứng tỏ "rành sáu câu vọng cổ" rồi, cần gì bàn với luận.

Ở miền Tây này mà đòi mở “hội nghị bàn trà” về chuyên đề vọng cổ thì… chẳng ai thèm nghe. Bởi ai cũng có thể nghêu ngao vài câu mùi mẫn, nhiêu đó đủ chứng tỏ “rành sáu câu vọng cổ” rồi, cần gì bàn với luận.

Ông Út “e hèm” nói vọng cổ hay ở chỗ bài ca… dài nhằng, cỡ gấp đôi bản tân nhạc. Vậy nên có thể kể một câu chuyện, một sự tích, cũng nhờ vậy mà truyền bá văn hóa cho mọi người, nhất là người quê thuở xưa ít học, hổng có báo đài. Ngẫm ra, nhờ vọng cổ mà ai cũng biết được những câu chuyện thấm đẫm đạo lý, nghĩa ơn như Phạm Công- Cúc Hoa, Lưu Bình- Dương Lễ… rồi lời răn dạy đường ăn nết ở, tình nghĩa xóm làng.

Nói vọng cổ buồn là “xưa rồi”, vọng cổ đã dần phát triển theo nhu cầu của xã hội. Có câu vọng cổ mùi, cũng có câu vọng cổ hài, châm biếm, chỉ trích thói hư tật xấu. Giờ đây câu vọng cổ cũng theo người dân xây dựng nông thôn mới, làm đẹp làng quê. Điệu xàng xê cống… còn hay ở chỗ ai cũng có thể đặt phần lời, không lo “bản quyền tác giả” nên hễ có chút tâm tình văn nghệ, là có thể tham gia.

Khi công nghệ thông tin phủ sóng, khi văn hóa nước ngoài du nhập, tưởng rằng câu vọng cổ sẽ bị nhấn chìm. Nhưng vọng cổ luôn như phù sa sông Cửu Long, cứ lặng lẽ vun bồi…

Tưởng là “nghe chơi” nhưng có thấy người nghe vọng cổ từ trong rạp hát đến bữa đờn ca tài tử, đám tiệc, liên hoan,… mới thấy sự trân trọng của người hát- người nghe. Khi người ca để hết tâm hồn vào câu vọng cổ, thì không ai bảo ai, tất cả đều im lặng, cho đến khi câu xề vừa xuống là tiếng vỗ tay vang rần.

Có thấy các bạn trẻ tìm tòi học cách đờn, cách nhả chữ, hoặc viết lời rồi gửi lên facebook, nhờ mọi người “viết thêm”, mới thấy rằng vọng cổ đã ngấm sâu vào lòng người miền Tây yêu mến. Vừa qua, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh bên cạnh cuộc thi Chuông vàng vọng cổ còn mở thêm sân chơi “chuông vàng vọng cổ online” đã thu hút hàng trăm thí sinh, mà đa số là bạn trẻ. Trong đó, bạn Thanh Quốc của Vĩnh Long đạt giải nhất tuần đầu tiên đã cho biết “nhờ các trang mạng xã hội mà chúng tôi được trau dồi kỹ năng ca hát”.

Vậy đó, bản vọng cổ cứ lặng lẽ như sông Tiền, sông Hậu mang phù sa rẽ nhánh sông quê, len lỏi vào từng mạch vườn, thửa ruộng, thấm bồi cho tâm hồn mộc mạc, chất phác mà hồn hậu của người miền Tây.

PHƯƠNG NAM

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh